"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" แข้งยอดกตัญญู คีย์แมนฟุตซอลทีมชาติไทย

กีฬา
18 ก.ย. 67
16:40
284
Logo Thai PBS
"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" แข้งยอดกตัญญู คีย์แมนฟุตซอลทีมชาติไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" โชว์ฟอร์มสุดยอดอีกครั้ง และคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมที่ไทย ชนะ คิวบาไป 10-5 ประตู ในศึกฟุตซอลโลก 2024 รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 2 โดยเจ้าตัวทำไป 2 ประตู และเป็นประตูที่ 3 ในศึกฟุตซอลโลกครั้งนี้

"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" หรือ "เหม็ด" แข้งโต๊ะเล็กทีมชาติไทยที่ถูกจับตามองอย่างมาก ในขณะนี้ จนถึงขนาด "ฟีฟ่า" สัมภาษณ์ลงในเว็บไซต์ หลังเจ้าตัวทำประตูแรกในเกมนัดแรกที่ช่วยให้ไทยชนะ โครเอเชีย ไป 2-1 ประตู และเป็นแต้มสำคัญที่่ช่วยปูทางเพิ่มโอกาสให้ไทยเข้ารอบ 16 ทีม 

"เหม็ด" บอกว่า "มีความสุขและเป็นเกียรติมากที่ยิงประตูนี้ได้ มันเป็นประตูแรกของตนเองในศึกฟุตซอลโลก โดยได้ฝึกซ้อมมาอย่างหนักเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ และคิดเสมอว่าจะต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อช่วยทีม"

นาทีนี้ "มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" จึงถูกจับตาไม่เพียงแต่ชาวไทยเท่านั้น หากแต่เป็นคนทั่วโลกในวงการฟุตซอล ย่อมรู้จักเขามากขึ้น

มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ปัจจุบันอายุ 26 ปี เป็นลูกครึ่งไทยกานา เขามีพ่อเป็นชาวกานาและมารดาเป็นชาวไทย พ่อของมูฮัมหมัด เป็นนักฟุตบอลอาชีพ เดินทางมาเล่นฟุตบอลในประเทศไทยกับสโมสรฟุตบอลยาสูบและสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ และได้พบรักกับแม่ของเขา มูฮัมหมัด อาศัยอยู่กับยายที่ชุมชนซอยสุเหร่า ซอยเพชรบุรี 7 เนื่องจากพ่อของเขาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็กเพราะอุบัติเหตุขณะไปค้าแข้งที่แคนาดา

ส่วนมารดาต้องไปทำงานที่ต่างประเทศเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว เขาจึงเติบโตและมีความผูกพันกับยายมาก โดยที่จะได้เห็นภาพของที่แสดงความรักและกตัญญูกับยายของเขาให้ได้เห็นอยู่เสมอ 

"อารีย์ ผิวงาม" ยายของเขาเคยให้สัมภาษณ์ใน FUTSAL THAILAND TV โดยเล่าว่า มูฮัมหมัด ชอบฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กอายุ 4-5 ขวบ โดยเมื่อก่อนเขาจะเตะบอลสนามหญ้า จากนั้นก็ไปเล่นฟุตบอลเดินสายในช่วงอายุ 6-7 ขวบ และด้วยเหตุที่ในซอยที่บ้านมีแต่ถนนปูน มูฮัมหมัดจึงมาเตะฟุตบอลริมถนนและเล่นฟุตซอลมาตั้งแต่นั้น หากมีเวลายายอารีย์ก็จะเดินทางไปเชียร์ในทุกครั้ง แม้ว่าจะไม่มีรถยนต์ก็ใช้วิธีการนั่งรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ไปยังสนามเพื่อตามเชียร์หลานรักและคอยตามเชียร์หลานมาตลอดหลายปี

เหม็ดเป็นเด็กที่ไม่เคยทำให้ยายเสียใจ ไม่เที่ยว ไม่เกเร ซ้อมเสร็จก็เข้าบ้าน กินข้าว อาบน้ำ นอน และเขามีแววมาจากสายเลือดของเขา เพราะพ่อของเขาเป็นอดีตนักฟุตบอลสโมสรยาสูบ และการท่าเรือ   

ความรักและผูกกันจากครอบครัว จึงทำให้ "มูฮัมเหม็ด" เป็นเด็กกตัญญู และมีความฝันคือ การมีบ้านให้ครอบครัวอยู่สบายและ ณ วันนี้ เขาก็มีบ้านให้ครอบครัวได้อยู่สบายมากขึ้นได้โดยไม่ต้องลำบากเหมือนที่ผ่านมาได้แล้ว

มูฮัมหมัด ถูกเรียกติดทีมชาติครั้งแรกใน พ.ศ. 2559 เมื่ออายุ 18 ปี ในรายการชิงแชมป์อาเซียน พร้อมทำผลงานยิงไป 7 ประตู และคว้าแชมป์อาเซียนครั้งแรกกับทีมชาติไทย จนปัจจุบันที่ "มูฮัมหมัด" กลายมาเป็นคีย์ย์แมนที่ทีมชาติไทยขาดไม่ได้

ผลงานล่าสุดของเขาคือพาไทยคว้ารองแชมป์เอเชีย และพาทีมชาติไทยลุยศึกฟุตซอลโลก สมัยที่ 7 ซึ่งการได้ติดธงไตรรงค์ที่หน้าอก นั้นนอกเหนือจากความภาคภูมิใจในฐานะนักกีฬาแล้ว แต่เขายังได้ลงสนามร่วมกับไอดอลของเขาอย่าง "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ด้วย

ขณะที่ความฝันของเขาอีกอย่างคือ การไปเล่นฟุตบอลยุโรป และเขายังเป็น นักฟุตซอลไทยคนแรกที่ได้เล่นลีกอาชีพที่ประเทศสเปน โดยใน พ.ศ.2560 เขาถูกยืมตัวไปเล่นให้กับสโมสรซานติอาโก้ ภายหลังจากสิ้นสุดการแข่งขันฟุตซอลไทยลีก 2564 "มูฮัมหมัด" ได้ย้ายจากชลบุรี บลูเวฟ ไปแบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด พร้อมกับไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรฟุตซอลเบนฟิกา ในประเทศโปรตุเกส

ต่อมาได้มีการยืมตัวไปเล่นให้กับ กอร์โดบา ของประเทศสเปน และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้ดี และปัจจุบัน "เหม็ด" เล่นให้กับสโสร "จิมบิ คาร์ตาเกนา" ในประเทศสเปน  

นอกจากนี้  "มิเกล โรดริโก้" กุนซือฟุตซอลทีมชาติไทย ยังได้กล่าวถึงเขาว่า มูฮัมหมัด ไม่ใช่นักเตะแบบปกติธรรมดา เขาสามารถทำสิ่งพิเศษในสนามได้ เป็นของขวัญที่พระเจ้ามอบให้กับเรา เขาไม่ใช่ผู้เล่นที่หาได้ง่ายๆในประเทศไทย ต้องขอบคุณประสบการณ์จากการไปเล่นในลีกสเปน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทีมชาติไทย และเวลานึ้เรากำลังสร้างทีม เพื่อสนับสนุนเขารอบๆตัว จะทำให้เขาทำสิ่งพิเศษ อันเป็นประโยชน์กับทีมชาติไทยได้มากขึ้น

ในเวทีฟุตซอลโลกในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีที่ "เหม็ด" ตั้งเป้าพร้อมที่จะทำผลงานเพื่อที่จะพาทีมชาติไทยทำผลงานให้ดีที่สุดในศึกฟุตซอลโลก 2024 ในครั้งนี้ ขอแฟนบอลชาวไทยร่วมเชียร์ให้ทัพโต๊ะเล็กทีมชาติไทยไปได้ไกลกว่าที่เคย   

ข้อมูล : ฟุตบอลทีมชาติไทย

- FUTSAL THAILAND TV

- จอห์น 

- Futsal Inside

 อ่านข่าว : ฟีฟ่าสัมภาษณ์เปิดใจ "มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" หลังทำประตูได้ในศึกฟุตซอลโลก 

ไทย ถล่ม คิวบา 10 - 5 ประตู เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้ว

เปิดชื่อ 14 แข้งโต๊ะเล็กทีมชาติไทย ชุดลุยศึกฟุตซอลโลก 2024 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง