28 ต.ค. สสน.ติดตั้ง "เครื่องโทรมาตร" ฝั่งเมียนมา เตือนน้ำท่วมไทย

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 67
19:31
389
Logo Thai PBS
28 ต.ค. สสน.ติดตั้ง "เครื่องโทรมาตร" ฝั่งเมียนมา เตือนน้ำท่วมไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสน.เตรียมติดตั้งเครื่องโทรมาตร 3 เครื่อง ไปติดตั้งฝั่งเมียนมา 3 จุด บริเวณบ้านโจตาคา ต้นน้ำของแม่น้ำสาย, ใต้สะพานดอยต่อคำ และสะพานข้ามแม่น้ำรวก ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ทำให้ไทยรู้สถานการณ์น้ำล่วงหน้า 12 ชั่วโมง

วันนี้ (18 ก.ย.2567) ดร.รอยล จิตรดอน ที่ปรึกษา สสน. กล่าวถึงสาเหตุที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รับน้ำป่ารุนแรง เพราะไทยไม่ทราบสถานการณ์น้ำและฝนฝั่งเมียนมา แม้จะประเมินจากเรดาห์สภาพอากาศของไทย แต่ไม่มีเครื่องส่งสัญญาณเตือนจากพื้นที่ต้นน้ำนอกพรมแดน

หากติดตั้งเครื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ จะทำให้ไทยรู้สถานการณ์น้ำก่อน 12 ชั่วโมง จากปัจจุบันพื้นที่แม่สายรู้ล่วงหน้าได้เพียง 2-3 ชั่วโมง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแจ้งเตือน หรือการกำหนดแผนรับมือ

"โพลาร์ วอร์เท็กซ์" ส่งผลฝนหนักพร้อมกันทั่วภูมิภาค

ดร.รอยล ยังระบุว่า ร่องมรสุมที่พาดผ่านไทยขณะนี้ ทุกจังหวัดตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง โดยเฉพาะภาคใต้ ต้องเตรียมรับสถานการณ์ฝนรุนแรงกว่าที่ผ่านมา โดยทีม สสน.ติดตามมาตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 จากภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ พบลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากมหาสมุทรอินเดีย ช่วงเดือน ก.ย. มีแรงสนับสนุนจากกระแสลมกรดขั้วโลกใต้ หรือโพลาร์ วอร์เท็กซ์จากขั้วโลก ปรากฏการณ์นี้พบเป็นครั้งแรก เป็นต้นเหตุทำให้ฝนตกหนักพร้อมกันไปทั่วทุกภูมิภาค

สำหรับการรับมือกับปริมาณฝนที่ตกอย่างหนัก ขณะนี้ สสน.ติดตั้งโทรมาตรในไทยแล้ว 1,200 จุด รวมทั้งพื้นที่ยอดเขา ต้นน้ำสายหลัก และในลาวอีก 28 จุด ตั้งแต่เมืองหลวงน้ำทาถึงปากเซ เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำฝนและน้ำท่า ให้ทั้งทางการลาวและไทยบริหารจัดการน้ำและแจ้งเตือนประชาชน

อ่านข่าว : สทนช.เตือน 46 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 19-25 ก.ย.นี้ 

อัปเดต! พายุดีเปรสชันจ่อเข้าเมืองดานังค่ำนี้ ทวีกำลังเป็นโซนร้อน 

เช็กเอกสารรับเงินเยียวยาน้ำท่วม-หายทำใหม่ฟรี 15 วัน 

การรถไฟฯ ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ไม่เกี่ยวเหตุน้ำท่วม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง