ผู้นำเฮซบอลลาห์ประกาศล้างแค้น ชี้อิสราเอลข้ามเส้นทุกมิติ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 67
08:51
175
Logo Thai PBS
ผู้นำเฮซบอลลาห์ประกาศล้างแค้น ชี้อิสราเอลข้ามเส้นทุกมิติ
อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในเลบานอนและระบุว่าโจมตีเป้าหมายได้นับร้อยจุด ด้านผู้นำเฮซบอลลาห์ชี้อิสราเอลข้ามเส้นทุกมิติ พร้อมประกาศชำระแค้น

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2567 กองทัพอิสราเอลประกาศว่าได้เปิดการโจมตีเลบานอนระลอกใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลเผยภาพการโจมตีทางอากาศ ที่ระบุว่าเป็นการโจมตีเป้าหมายหลายร้อยจุดในเลบานอน โดยประสบความสำเร็จในการโจมตีเครื่องยิงจรวดที่เตรียมการไว้เพื่อยิงโจมตีอิสราเอล รวมถึงที่ตั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของกลุ่มก่อการร้าย รวมประมาณ 100 แห่ง ตามข้อมูลข่าวกรอง โดยอิสราเอลระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพให้พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล

ขณะที่เมื่อช่วงกลางวันตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินรบของอิสราเอลบินอยู่เหนือกรุงเบรุตของเลบานอน โดยใช้ความเร็วเหนือเสียงจนเกิดปรากฏการณ์โซนิก บูม ทำให้มีเสียงดังกึกก้องไปทั่วน่านฟ้า โดยปฏิบัติการที่เครื่องบินรบอิสราเอลทำโซนิก บูม เหนือเมืองหลวงเลบานอน เกิดขึ้นระหว่างที่ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ประณามการกระทำของอิสราเอลที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารรวมหลายพันครั้งทั่วเลบานอน

อ่านข่าว : ดับ 8 เจ็บหลายพันทั่วเลบานอน ระเบิด "เพจเจอร์" เฮซบอลเลาะห์

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพรมแดน ทางตอนใต้ของเลบานอน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพรมแดน ทางตอนใต้ของเลบานอน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพรมแดน ทางตอนใต้ของเลบานอน

ผู้นำเฮซบอลลาห์ ระบุด้วยว่า สิ่งที่อิสราเอลทำเป็นการข้ามเส้นในทุกมิติและเปรียบเสมือนการประกาศสงครามแบบกลายๆ พร้อมยอมรับว่าครั้งนี้ทางกลุ่มเสียหายหนัก แต่ยืนกรานจะต่อสู้และชำระแค้นอย่างสาสม

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกที่เชื่อว่าหน่วยข่าวกรองอิสราเอล หรือ มอสซาด อยู่เบื้องหลังการโจมตีระลอกใหญ่ 2 วันซ้อนในเลบานอน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 37 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 3,000 คน จากการระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ที่ทำให้เกิดความโกลาหลหลายจุดทั่วประเทศ

ขณะที่ผลการสืบสวนเบื้องต้นจากเลบานอน ชี้ว่าระเบิดถูกติดตั้งเอาไว้ภายในตัวเครื่องเพจเจอร์ แต่ยังอยู่ในระหว่างการระบุประเภทของวัตถุระเบิด ประเทศต้นทางที่จัดส่งเพจเจอร์ รวมถึงตรวจสอบว่าอุปกรณ์สื่อสารถูกติดตั้งระเบิดจากที่ไหน แต่การตรวจสอบอาจทำได้ยาก เพราะเพจเจอร์ส่วนใหญ่ถูกทำลายจนแทบไม่เหลือซาก

อ่านข่าว : แหล่งข่าวเลบานอนอ้าง "มอสซาด" อยู่เบื้องหลังเหตุเพจเจอร์ระเบิด

"บัลแกเรีย" สอบเส้นทางส่งอุปกรณ์สื่อสารให้เฮซบอลลาห์

ล่าสุด บัลแกเรียเปิดการสอบสวนความเชื่อมโยงของบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงโซเฟีย ว่ามีส่วนในการจัดส่งเครื่องมือสื่อสารไปยังเฮซบอลลาห์หรือไม่ หลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า บริษัท Norta Global นำเข้าเพจเจอร์และดำเนินการจัดส่งให้เฮซบอลลาห์

ซากอุปกรณ์วอล์กี้ทอล์กี้ที่เกิดระเบิดในเลบานอน

ซากอุปกรณ์วอล์กี้ทอล์กี้ที่เกิดระเบิดในเลบานอน

ซากอุปกรณ์วอล์กี้ทอล์กี้ที่เกิดระเบิดในเลบานอน

เบื้องต้น หน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติบัลแกเรีย ระบุว่า ไม่มีบันทึกว่าอุปกรณ์สื่อสารถูกส่งผ่านสหภาพยุโรปผ่านทางบัลแกเรีย โดยบริษัทดังกล่าวไม่มีโรงงานผลิต แต่เป็นตัวกลางการซื้อขายสินค้าต่างๆ ที่จดทะเบียนบริษัทเมื่อปี 2022

อ่านข่าว : บึ้มรอบ 2 "วิทยุสื่อสาร" ระเบิดซ้ำทั่วเลบานอน ตายแล้ว 20 คน

นอกจากนี้ การระเบิดระลอกล่าสุดของวิทยุสื่อสาร ทำให้ทั่วโลกพุ่งความสนใจไปที่บริษัท ICOM สัญชาติญี่ปุ่น หลังจากมีรายงานว่าวิทยุสื่อสารรุ่นที่ระเบิดเป็นของบริษัทนี้และผลิตในญี่ปุ่น ก่อนที่บริษัทจะออกมาเปิดเผยว่าได้ยุติการผลิตวิทยุสื่อสารรุ่นดังกล่าวไปตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และนับตั้งแต่นั้นก็ไม่ได้มีการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ อีก

พร้อมระบุด้วยว่า บริษัทผลิตสินค้าในประเทศและการส่งออกเป็นไปตามระเบียบควบคุมการค้าของญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าวิทยุสื่อสารที่ระเบิดเป็นของที่ผลิตจากบริษัทหรือไม่ เนื่องจากไม่พบตราสัญลักษณ์ที่ใช้แยกแยะระหว่างของแท้กับของลอกเลียนแบบ

อ่านข่าว

"ซูลิก" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างนครพนม 100 กม. เตือนอีสานฝนถล่ม

ยุโรปเดินหน้าตั้งรับ "น้ำท่วม" - โปรตุเกสเร่งดับไฟป่าขอ EU เร่งช่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง