สยบดรามา "หมูเด้ง" โชว์หารายได้ สุขภาพดี-ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 67
13:27
257
Logo Thai PBS
สยบดรามา "หมูเด้ง" โชว์หารายได้ สุขภาพดี-ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สยบดรามายูทูบเบอร์ต่างชาติ วิจารณ์สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับ "หมูเด้ง" เอามาโชว์หารายได้ ยันจัดการสวัสดิภาพสัตว์ตามมาตรฐาน ไม่รบกวนพฤติกรรมจนเกินไป ผลตรวจเบื้องต้นสุขภาพดี แต่ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก

วันนี้ (20 ก.ย.2567) นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี กล่าวว่า จากกระแสความนิยมในตัว "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงนี้นั้น ทำให้มีผู้ติดตามหมูเด้งจำนวนมากแสดงความห่วงใยในสุขภาพของหมูเด้งเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์อย่างสม่ำเสมอ และรับฟังทุกความห่วงใยที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สุ่มตรวจประเมินภาวะสุขภาพของหมูเด้ง

พบว่ามีสุขภาพปกติดี พยายามชั่งน้ำหนักเพื่อติดตามการเปลี่ยน แปลงทางด้านการเจริญเติบโตเนื่องจากหมูเด้งมีอายุ 2 เดือนแล้ว 

อ่านข่าว เปิดใจแอดมิน "เบนซ์" ผู้จัดการ "หมูเด้ง" ดาราสาวแห่งเขาเขียว

ส่วนอาจจะเริ่มมีพฤติกรรมกินอาหารแข็งนอกจากนมแม่ในอีกไม่นาน ซึ่งเป็นไปตามแผนการตรวจดูแลสุขภาพสัตว์ในสวนสัตว์ ซึ่งจะหมุนเวียนไปตามชนิดสัตว์ต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ เหมือนกับที่ทำมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ในแนวทางของการปฏิบัติงานในช่วงนี้นั้น จะพยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อตัวสัตว์ โดยพยายามจะไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่คุ้นเคยกับตัวสัตว์เข้าไปในคอกเลี้ยงสัตว์โดยตรงหากไม่จำเป็น เพราะเกรงผลกระทบเรื่องของกลิ่น และความคุ้นเคยของแม่หมูเด้งและตัวหมูเด้งเอง

อ่านข่าว ต้านไม่ไหวซุปตาร์ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระเขาเขียว

หมูเด้งกับแม่โจน่า (เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง)

หมูเด้งกับแม่โจน่า (เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง)

หมูเด้งกับแม่โจน่า (เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง)

ยันจัดสวัสดิการสัตว์อย่างดี

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวอีกว่า การตรวจสุขภาพหรือการชั่งน้ำหนักบางครั้ง ต้องอาศัยความคุ้นเคยของผู้เลี้ยงมาช่วยดำเนินการ ซึ่งด้วยการสร้างความคุ้นเคยของผู้เลี้ยงกับสัตว์ที่เหมาะสม จะช่วยให้ง่ายต่อการรักษาความสะอาด และจะเป็นประโยชน์ในการตรวจเช็กสุขภาพ เบื้องต้นไปในตัว เพราะหากเห็นความผิดปกติอื่นๆ จะได้แจ้งสัตวแพทย์เข้าทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การดูแลสุขภาพบางอย่างสามารถทำได้ง่าย

การดูแลสัตว์ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีสัตว์ 2,000 ตัว ยืนยันมีการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์เป็นอย่างดี

ส่วนการจัดคิวเข้าชมหมูเด้ง ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ยังการจัดระเบียบเข้ามาชมรอบละ 5 นาที และไม่เกิน 30-50 คนเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่า 11,000 คนต่อวันและคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจากกระแสฟีเวอร์ของหมูเด้ง

"หมูเด้ง" ยังไม่ยอมชังน้ำหนัก

ด้านนายอรรถพล หนุนดี "เบนซ์" คีปเปอร์ผู้ดูแลหมูเด้งและครอบครัว กล่าวว่า ตอนนี้หมูเด้ง ไม่ยอมให้ชั่งน้ำหนัก หลังจากสัตวแพทย์นำเครื่องชั่งน้ำหนักไปไว้ในคอก เพื่อเตรียมชั่งน้ำหนักหมูเด้งที่มีอายุกว่า 2 เดือนแล้ว เบื้องต้นคงต้องให้เวลาคุ้นชินก่อน 

ส่วนกระแสดรามาจากยูทูบเบอร์ต่างประเทศ ที่กล่าวหาเรื่องสวัสดิภาพสัตว์และนำมาโชว์หารายได้นั้น เบนซ์ ยืนยันว่าทางสวนสัตว์มีการจัดการ และดูแลสัตว์ทุกตัวตามมาตรฐานสวนสัตว์เป็นอย่างดีทั้งคอกเลี้ยง อาหาร และการปล่อยให้มีสัญชาติญาณสัตว์ป่า

กรณีของหมูเด้ง ก็ไม่ได้ไปเล่นหรือทำให้พฤติกรรมสัตว์เปลี่ยน หมูเด้ง ยังเป็นสัตว์ป่าในสวนสัตว์ที่ได้รับการดูแลแบบสัตว์ป่า ถึงแม้จะดูว่าใกล้ชิดเกินไป แต่ไม่ได้ไปรบกวนชีวิตของสัตว์ป่า

สำหรับหมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระโด่งดังระดับโลกในชั่วข้ามคืน จากการแชร์คลิปน่ารักๆ แล้วก็กลายเป็นมีม คลิปน่ารักๆ ถูกส่งต่อกระแสในโซเชียลอย่างสม่ำเสมอ กลายเป็นการสร้างสรรค์ภาพแฟนอาร์ต ทั้งของคนไทย หรือคนญี่ปุ่น กระทั่งออฟิเชียลแอคเคาต์ของ X ก็เอาน้องไปเล่นเป็นมีมอย่างน้อยๆ 2 ครั้งแล้ว

สื่อกระแสหลักก็ลงมาเล่นประเด็นนี้ ไม่ว่าจะเอพี รอยเตอร์ ไทม์ bbc cnn อาซาฮี และอีกมากมายหลายหลาก ก็รายงานข่าวกระแสหมูเด้ง ล่าสุด National Geographic ก็ลงเรื่องหมูเด้ง ต่อยอดให้ความรู้เกี่ยวกับฮิปโปแคระว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์อันตราย คนที่เข้าใกล้ได้ต้องเป็นคนที่ดูแลใกล้ชิดกันมากจริงๆ

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง