ท่าทีรัฐบาล "แพทองธาร" กับนโยบายแก้ปัญหาชายแดนใต้

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 67
18:29
171
Logo Thai PBS
ท่าทีรัฐบาล "แพทองธาร" กับนโยบายแก้ปัญหาชายแดนใต้
ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ที่ยืดเยื้อยาวนาน เป็นอีกโจทย์ที่รัฐบาลแพทองธาร ต้องสางปม-ขจัดเงื่อนไขความขัดแย้งในทุกมิติ ขณะที่ กอ.รมน. กระชับความร่วมมือ ศอ.บต. ขับเคลื่อนนโยบายดับไฟใต้เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างในการทำงานช่วงเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลเศรษฐา

การรักษามาตรฐานการให้บริหารของท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา อย่างเคร่งครัด แม้ในช่วงเวลาที่ไม่มีเที่ยวบินมาลงจอด เป็นหนึ่งในการเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาเมือง ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวชายแดนใต้ ที่่ีต่อเนื่องจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มาถึงรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ยืนยันว่า แม้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่การขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจ ยังคงเป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะจะมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศการลงทุนในพื้นที่ และทำให้ภาคเอกชนกล้าเข้ามาลงทุนมากขึ้น

จึงต้องจับตาท่าทีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่ต้องเดินหน้า โดยเฉพาะการผลักดันโครงการขนาดใหญ่ ว่าจะตอบสนองความต้องการคนในพื้นที่ได้ตรงจุดหรือไม่

โดยในปีงบประมาณ 2568 พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโครงการรถไฟรางคู่เฟสใหม่ สะเดา-สุไหงโกลก ซึ่งไม่มีอยู่ในแผนเดิมของกระทรวงคมนาคม

ส่วนที่รัฐบาลลงทุน และ ได้จัดสรรงบประมาณลงพื้นที่มาแล้ว คือนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ เช่น การส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล และ สนับสนุนภาคการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกทุเรียน ที่ปัจจุบันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจแซงหน้ายางพารา และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนชายแดนใต้ โดยเฉพาะการตัดถนนเพิ่ม

ขณะที่ปัจจัยจากเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ ยังคงเป็นอุปสรรคของทุกรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายให้สำเร็จ แต่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้องเผชิญกับเงื่อนไขท้าทายเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุจากการเคลื่อนไหวฟื้นปมเหตุการณ์ในอดีตช่วงรัฐบาลทักษิณเมื่อ 20 ปีที่แล้ว รวมทั้งคดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ ซึ่งเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ

นอกจากนี้ยังมีโจทย์ที่สำคัญรออยู่ กับการเดินหน้า ผลักดัน กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแสวงหาทางออกอย่างสันติวิธี ภายใต้หลักการของแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อสันติสุขแบบองค์รวม ที่ครอบคลุมประเด็นลดความรุนแรง การเปิดพื้นที่ปรึกษาหารือสาธารณะ และ การแสวงหาทางออกทางการเมือง และถือเป็นกระบวนการที่เดินหน้ามาแล้วในหลายรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่ม :

เริ่มนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี หลังปิดหีบ 17.00 น.

นิด้าโพลคนกรุงกังวลน้ำท่วม กทม.-ดุสิตโพลไม่เชื่อ รบ.แก้ปัญหา

ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง