พบ 2 ศพน้ำซัดจากขุนตาน "เชียงใหม่" ฝนถล่ม-ปิดน้ำตก

ภัยพิบัติ
23 ก.ย. 67
18:25
0
Logo Thai PBS
พบ 2 ศพน้ำซัดจากขุนตาน  "เชียงใหม่" ฝนถล่ม-ปิดน้ำตก
พบแล้ว 2 ศพน้ำซัดจากขุนตาน จ.ลำปาง ส่วน "เชียงใหม่" ฝนถล่มหนัก อ.แม่ริม ปิดน้ำตกแม่สา อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

หลายจังหวัดภาคเหนือยังคงต้องเฝ้าระวัง ผลกระทบจากฝนตกหนัก ล่าสุดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่

ภาพความแรงของน้ำป่า ในลำน้ำแม่สา เขต อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังฝนตก หนักพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำให้อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต้องประกาศปิดน้ำตกแม่สา เพื่อป้องกันอันตรายแก่นักท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน น้ำป่ายังไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม หน่วยงานต่าง ๆ ต้องเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าว น้ำป่าทะลักท่วมบ้านริมห้วยแม่ตาน ลำปาง สูญหาย 2 คน

ฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่

ฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่

ฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่

"แม่น้ำน้ำปาด" ล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมน้ำ

ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์ เครื่องวัดปริมาณน้ำ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน้ำปาด ตลาด สด อ.ฟากท่า ส่งสัญญาณเตือนภัย หลังฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน้ำปาดที่ ต.สองคอน อ.ฟากท่า และ ต.บ้านฝาย ต.เด่นเหล็ก อ.น้ำปาด ให้เก็บข้าวของขึ้นพื้นที่สูง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำบ้านวังสัมพันธุ์ ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก มีน้ำเกินปริมาณกักเก็บ

น้ำป่าหลากท่วมถนน สาย "เชียงราย-เชียงใหม่"

เช่นเดียวกับ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าไหลทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือนริมลำห้วยสาขา และถนนหลวงสาย 118 ถนนสายหลักระหว่าง จ.เชียงราย กับ จ.เชียงใหม่ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขนาดเล็ก ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จนการจราจรติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปิดกั้นเส้นทาง และเปิดเส้นทางเลี่ยงให้กับผู้สัญจร

ขณะที่ฝ่ายปกครองและท้องถิ่น ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขนย้ายทรัพย์สินและอพยพคนในพื้นที่เสี่ยง 

อ่านข่าว "กู้เมืองแม่สายก่อนหนาว" ส่งสิ่งของช่วยเหลือ-เคลียร์โคลนน้ำท่วม

"สบเมย-แม่สะเรียง" ดินสไลด์ปิดถนน

ส่วน จ.แม่ฮ่องสอน เกิดดินสไลด์ และต้นไม้ล้มปิดทับ ถนนเข้าสู่หมู่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย เช่นเดียวกับ อีกหลายหมู่บ้านเกิดดินสไลด์หลายจุด ทำให้มีหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวบ้านหลายพันคนได้รับผลกระทบ และการค้าชายแดนที่ช่องทางบ้านเสาหิน ต้องหยุดชะงักลง

พบแล้ว 2 ศพน้ำพัดสูญหาย

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยังคงต้องเฝ้าระวังกันเนื่อง จากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้คันดินกั้นน้ำลำคลองแม่ตาลได้พังลง ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และขยายวงกว้างเข้าสู่ชุมชนใกล้เคียง โดยเฉพาะพื้นที่บ้านจำ ต.ปงยางคก ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โรงเรียนและตลาดในพื้นที่ต้องปิดชั่วคราว

ตอนนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และช่วงที่ผ่านมาได้มีการตัดไฟ เพื่อป้องกันผลกระทบแล้วบางส่วน

นายบันทึก พริ้งไพเราะชาวบ้าน ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  เล่าว่า น้ำป่าเกิดขึ้นในช่วงประมาณเที่ยงคืน โดยเทศบาลตำบลปงยางคกได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนผ่านรถขยายเสียง ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเริ่มทยอยขนย้ายทรัพย์สินขึ้นพื้นที่สูง แต่หลายครอบครัวไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทัน เนื่องจากน้ำมาเร็วและมีความรุนแรง

อ่านข่าว ดินสไลด์! ปิดอุโมงค์รถไฟขุนตาน หยุดเส้นทางรถไฟสายเหนือ

น้ำป่าไหลหลาก ครั้งนี้ ยังส่งผลให้มีผู้ที่สูญหายในช่วงคืนที่ผ่านมา 2 คน ก่อนจะพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ถนนยังถูกตัดขาด หน่วยงานต่างจำเป็นต้องใช้การเดินเท้า เข้าไปแจกอาหารและน้ำดื่ม

อ่านข่าวอื่นๆ

ไม่เหมาะสมคอนเทนต์ "ลีน่า จัง" ตะโกนปลุก "หมูเด้ง" ขอตร.เสริม

ปภ.อัปเดตยังมีน้ำท่วม 6 จังหวัด กระทบ 18,087 ครัวเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง