โซเชียลถกปมวัดดังเพชรบุรี ทุบงานปูนปั้นผลงานศิลปินแห่งชาติ

Logo Thai PBS
โซเชียลถกปมวัดดังเพชรบุรี ทุบงานปูนปั้นผลงานศิลปินแห่งชาติ
นักเขียนชื่อดัง โพสต์ภาพ หลังพบวัดดังเมืองเพชรบุรีทุบงานปูนปั้นของช่างทองร่วง เอมโอษฐ์ ศิลปินแห่งชาติ เตรียมจะใช้พื้นที่ทำร้านกาแฟ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2567 น.ส.นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว นักเขียนชื่อดัง บุตรสาว นายล้อม เพ็งแก้ว (เกตุทัต ศาสตราภิชาน ล้อม เพ็งแก้ว) ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่า "ปราชญ์ชาวบ้าน" หรือ "ปราชญ์เมืองเพชร" โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึง วัดดังแห่งหนึ่งในเมืองเพชรบุรี หลังรื้อถอนศิลปะปูนปั้นของศิลปินแห่งชาติ นายทองร่วง เอมโอษฐ โดยวัดจะใช้พื้นที่ตรงจุดนั้นทำร้านกาแฟ 

พ่อล้อม เพ็งแก้ว ตายไม่ถึง 2 เดือน ช่างทองร่วง เอมโอษฐ์ ศิลปินแห่งชาติตายไม่ถึง 1 ปี มีการทุบงานปูนปั้นการเมืองของครูทองร่วงทิ้งไปแล้ว เพราะวัดจะใช้พื้นที่ทำร้านกาแฟ ต่อจากนี้ใครเล่าจะปกป้องรักษางานปูนปั้นศิลปะการเมืองของเมืองเพชรบุรีเอาไว้ได้

หลังจากโพสต์ดังหล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม เพราะเป็นภาพศิลปะปูนปั้นภูมิปัญญาของเมืองเพชรบุรี อีกทั้งนายทองร่วงเจ้าของผลงาน เพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว

ด้าน ผศ.แสนประเสริฐ ปานเนียม อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ระบุว่า พื้นที่และชิ้นงานเป็นทรัพย์สินของวัด วัดมีอำนาจในการบริหารจัดการได้ แต่ในความเห็นผม คิดว่ามีวิธีการในการบริหารจัดการได้ดีกว่าการทุบ เช่น ตัดเฉพาะส่วนงานปูนปั้นออกไปเก็บรักษาไว้ เพื่อจัดแสดงหรือนำมาประกอบกับแท่นฐาน แล้วจัดแสดงในลักษณะประติมากรรมกลางแจ้ง ประดับสถานที่และให้ความรู้ทางธรรมแก่ผู้มาชมในอนาคตก็ได้ ทั้งยังเป็นการรักษางานของศิลปินแห่งชาติด้วย 

ขณะที่ วันนี้ (24 ก.ย.) วัดเตรียมประชุมกับคณะกรรมการวัดและผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา 

อ่านข่าว : วันแรก! ชัวร์ได้แน่ เช็กสิทธิรับเงินหมื่นระบบไม่ล่ม

"อนุทิน" ยืนยัน "น้ำ-อาหาร" เพียงพอช่วยเหลือผู้ประสบภัย

"อังคณา" เผยถูกล็อบบี้ถอนตัวชิงตำแหน่ง ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง