จับแก๊งตัด "ไม้กฤษณา" ป่าภูเขียว 152 กก. มูลค่า 1.5 ล้าน

Logo Thai PBS
จับแก๊งตัด "ไม้กฤษณา" ป่าภูเขียว 152 กก. มูลค่า 1.5 ล้าน
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับขบวนการลักลอบเก็บหาไม้กฤษณา เป็นชายไทย 2 เวียดนาม 1 คน พร้อมของกลางชิ้นไม้กฤษณา 4 กระสอบ น้ำหนักรวม 152.8 กิโลกรัม มูลค่าเสียหาย 1,528,000 บาท เร่งตามอีก 3 คนหลบหนี

วันนี้ (24 ก.ย.2567) นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 21-23 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ จับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบเก็บหาไม้กฤษณา จำนวน 3 คน เป็นคนไทย 2 คน คือ นายชูรศักดิ์ นายธีระพงษ์ และชาวเวียดนาม 1 คือ นาย NGUYEN VAN THAN โดยชาวเวียดนามหลบหนีไปได้ 3 คน

นอกจากนี้ ยึดของกลาง ได้แก่ ชิ้นไม้กฤษณา 4 กระสอบ น้ำหนักรวม 152.8 กิโลกรัม คิดเป็นค่าเสียหาย 1,528,000 บาท, รถยนต์เก๋ง 2 คัน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิดหลายรายการ โดยควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนเหม่า เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.)

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2567 เวลา 11.07 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเตือนจากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ (NCAP) ที่ติดตั้งไว้บริเวณป่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ พบชาย 2 คนสะพายกระสอบสีฟ้าขนาดใหญ่ เดินลงจากเขามุ่งหน้าลงมาท้องที่บ้านคลองเจริญ ต.นางแดด

ต่อมาหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าฯ ได้มอบหมายให้นายวุฒิศักดิ์ คุ้มหมู่ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ ภูเขียว นำกำลังไปปิดล้อมพื้นที่ และตรวจสอบเส้นทางที่คาดว่าจะมีรถยนต์มารับกลุ่มชายดังกล่าว กระทั่งเวลา 19.40 น. พบรถต้องสงสัย 2 คัน วิ่งเข้ามาในพื้นที่และขับวนไปมากลายรอบ ก่อนขับย้อนไปที่ อ.หนองบัวแดง พร้อมทั้งประสาน พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม. รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ, พ.ต.อ.โกสินทร์ สะอาดวงศ์ ผกก.สภ.หนองบัวแดง, และ พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่า ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจค้น

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ผลการตรวจค้นพบว่า รถยนต์ทั้ง 2 คัน ขับมาโดยนายชูรศักดิ์ และนายธีระพงษ์ ชาวอุดรธานี ซึ่งทั้งสองคนเคยถูกเจ้าหน้าที่เขตฯ ภูเขียว ตรวจค้นและสกัดกั้นระหว่างที่จะนำชาวเวียดนามเข้าไปส่งเข้าพื้นที่ป่าเขตฯ ภูเขียว มาแล้ว 2 ครั้ง และทั้งสองรับว่ากำลังจะเข้าพื้นที่ไปรับกลุ่มชาวเวียดนามที่กำลังลำเลียงไม้กฤษณาลงมา

ตรวจค้นในรถยนต์พบกระเป๋าเสื้อผ้าจำนวน 8 ใบ ภายในบรรจุเสื้อผ้าและรองเท้าเตรียมให้กลุ่มชาวเวียดนามที่เข้าไปเก็บหาไม้กฤษณาผลัดเปลี่ยนเมื่อออกมาจากป่า เจ้าหน้าที่จึงขยายผลไปรอรับกลุ่มชาวเวียดนามที่กำลังจะออกมาจากป่า กระทั่งเวลา 22.02 น. ชุดปิดล้อมพื้นที่ป่าได้พบแสงไฟ 4 ดวง ส่องลงมาจากบนเขามีทิศทางมุ่งตรงมาบริเวณจุดนัดรับ ต่อมาเวลา 22.17 น. พบชาย 4 คน สะพายกระสอบสีฟ้าขนาดใหญ่กำลังจะออกจากแนวป่า จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และจับกุมไว้ได้จำนวน 1 คน ส่วนอีก 3 คนอาศัยความมืดวิ่งกลับขึ้นเขาหลบหนีไปได้

อ่านข่าว : "เชียงใหม่" วิกฤตน้ำปิงล้นตลิ่ง เตือนยกของขึ้นที่สูง 

เตือน "ชุมชนริมแม่น้ำวัง" ลำปาง-ตาก เสี่ยงน้ำท่วม 24 ก.ย.-2 ต.ค. 

โซเชียลถกปมวัดดังเพชรบุรี ทุบงานปูนปั้นผลงานศิลปินแห่งชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง