ศาลเลื่อนตัดสิน "ก้าวไกล" ฟ้องหมิ่น "ณฐพร" เป็น 20 พ.ย.นี้

การเมือง
25 ก.ย. 67
12:52
132
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนตัดสิน "ก้าวไกล" ฟ้องหมิ่น "ณฐพร" เป็น 20 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลเลื่อนตัดสินคดีพรรคก้าวไกลฟ้อง "ณฐพร" อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาฯ เป็นวันที่ 20 พ.ย.นี้ เหตุจำเลยยื่นขอจำหน่ายคดีเพราะพรรคถูกยุบ

วันนี้ (25 ก.ย.2567) นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะจำเลย ซึ่งถูกพรรคก้าวไกลเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาฯ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท จากกรณีที่นายณฐพร ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลละเมิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

นายณฐพร เปิดเผยหลังศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาทางคดี ว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลจำหน่ายคดี เนื่องจากพรรคก้าวไกลหมดสภาพนิติบุคคลตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย ซึ่งศาลก็รับคำร้อง

ส่วนพรรคก้าวไกล มีผู้รับมอบอำนาจมาชี้แจงต่อศาลว่ายังไม่ทราบว่าผู้ชำระบัญชีของโจทก์จะดำเนินการอย่างไร ศาลจึงเลื่อนฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 พ.ย.2567 เวลา 09.30 น.

นอกจากนี้ นายณฐพร เชื่อว่า ตามหลักกฎหมาย คดีนี้เมื่อโจทก์สิ้นสภาพนิติบุคคลก็ถือว่าคดีจำหน่ายออกไปและไม่สามารถยื่นฟ้องใหม่ได้ ซึ่งส่วนตัวอยากให้ศาลมีคำพิพากษา เพราะจะได้เห็นเนื้อหาของคดีให้ชัดเจน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

อ่านข่าว

แนะ 120 วันศึกษา กม."สมรสเท่าเทียม" ชี้ผูกพันอาญา-แพ่ง

จับ “สุทีป” ผู้ต้องหาคนสุดท้ายคดีอุ้มฆ่าเสี่ยหมาส กบดานพิษณุโลก

“อนุทิน” ยันไม่ใช่ หน.พรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่องแก้ รธน.รายมาตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง