"ภูมิธรรม" ไม่สนแจกเงินซื้อเสียง ปชช.ดีใจเงินหมื่นใช้หนี้นอกระบบ

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 67
10:57
229
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ไม่สนแจกเงินซื้อเสียง ปชช.ดีใจเงินหมื่นใช้หนี้นอกระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
”ภูมิธรรม“ ยันรัฐบาลไม่กังวลถูกขู่ร้องซื้อเสียง แจงทำตามข้อท้วงติงแล้ว หลังกลุ่มตกเกณฑ์โวยได้ไม่ครบ ชี้คิกออฟแจกเงินหมื่นชาวบ้านดีใจ ใช้หนี้นอกระบบถือเป็นสิทธิบุคคล

วันนี้ (26 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลา โหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสตอบรับของประชาชนหลังจากที่วานนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางว่า อย่าพึ่งพูดถึงว่ากระแสอะไรดี หรือไม่ดี แต่จากการติดตามข่าวประชาชนก็ให้ความสนใจ และดีใจ เห็นบางคน นั่งเฝ้ารอกดเงินตั้งแต่เที่ยงคืน

ส่วนประเด็นที่มีเจ้าหนี้นอกระบบมารอเก็บเงินที่ได้รับเงินหมื่น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากมีอะไรกระทบก็จะมีหาทางแก้ไข แต่เมื่อประชาชนได้จ่ายไปแล้ว ถือเป็นการตัดหนี้ เท่าที่ดูก็ถือว่าดีเป็นดุลยพินิจ เป็นสิทธิของประชาชนที่ประสบปัญหา และแก้ปัญหาของเขา

อ่านข่าว 4.93 เมตร "น้ำปิงสูง" เกินปี 54 ทุบสถิติ-คาดทรงตัวลดเร็ว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลที่ว่าเฟสต่อไปจะได้หรือไม่ เดิมจะจ่ายทั้ง หมดแต่เมื่อมีข้อวิพากษ์วิจารณ์มาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีก็ได้บอกไว้แล้วว่ารัฐบาลจะไล่จ่าย

ขณะนี้ขอจ่ายกลุ่มแรก 14.5 ล้านคนก่อนถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่น่าเห็นใจที่สุด และรัฐบาลก็ช่วยเหลือไปตามลำดับ ยืนยันว่าจะให้คนที่
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว 25-30 ก.ย.นี้ โอนเงิน 1 หมื่นบาท กลุ่มเปราะบาง-คนพิการ 14.5 ล้านคน

นายภูมิธรรม ระบุว่า แม้ที่ผ่านมาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด ขณะนี้รัฐบาลก็พิสูจน์ให้เห็น และให้ความมั่นใจแล้ว นายกรัฐมนตรี รวมถึงนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง อธิบายแล้วว่าแบ่งเป็นเฟส แต่คนที่ลงทะเบียนไว้ทั้งหมดก็จะได้หมด

รัฐบาลได้ทำในสิ่งที่ควรจะเป็นแล้ว ส่วนที่บางพรรควิจารณ์ก่อนหน้านี้ ว่าเลื่อน ลอย รัฐบาลก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ส่วนรอบ 2 รอบ 3 ค่อยดูตามความเหมาะสม

ยันจัดลำดับคนอยากได้เงินหมื่น-เดือดร้อน

ส่วนกรณีที่คนตกเกณฑ์เงื่อนไขไม่ได้รับเงิน นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้เสนอเงื่อนไขแรกแล้ว และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ดูตามลำดับความสำคัญ รัฐบาลดูตามลำดับความสำคัญแล้ว ดังนั้นจะให้เสียงเดียวเหมือนกันทั้งหมด เป็นเรื่องยาก แต่ขอให้คอยดูว่าผลเป็นอย่างไร

จำกัดไว้แล้วสำหรับคนที่ลงทะเบียน และก่อนหน้านี้หลายคนบอกว่าไม่อยากได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะให้สำหรับคนที่อยากได้และคนที่ลำบากที่สุด

ไม่กังวลถูกร้องแจกเงินหมื่นซื้อเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีคนนำการแจกเงินหมื่นไปร้องเรียนกับองค์กรอิสระว่าเป็นการซื้อเสียงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำตามกระบวนการทางกฎหมายได้เลย รัฐบาลก็ไม่กังวลจะมีการตรวจสอบ หรืออะไรก็ว่ากัน ไม่ใช่ประเด็น เพราะตอนนี้รัฐบาลพยายามจะแก้ไขความเดือดร้อน

ถ้าฟังตามเสียงวิจารณ์เงินก็ไม่ออกสักทีประชาชนก็จะยิ่งแย่ ควรเอาประชาชนเป็นหลักให้มากที่สุด อย่าหยิบทุกปัญหาขึ้นมา เพราะทำอะไรไม่ได้เลย

สำหรับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ เฟส 1 กำหนดแจกกลุ่มเปราะบาง 14.55 ล้านคน ประกอบด้วยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีอยู่กว่า 12.4 ล้านคน และผู้พิการ กว่า 2.15 ล้านคน รวมงบ 1.45 แสนล้านบาท

โดยจะแจกเป็นเงินสด จำนวน 10,000 บาท โอนเข้าบัญชีผ่านช่องทางที่กำหนด ทั้งระบบพร้อมเพย์ผ่านหมายเลขบัตรประชาชน หรือบัญชีเงินฝากที่แจ้งความประสงค์ไว้ หรือช่องทางการรับเงินเบี้ยคนพิการ

อ่านข่าว

นายกฯ คิกออฟแจกเงิน 10,000 เชื่อพายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดี

วันแรก แจกเงินหมื่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต - เช้านี้ยังเงียบเหงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง