อยุธยาเร่งตั้งแนวกระสอบทราย รับมือเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 67
11:51
2
Logo Thai PBS
อยุธยาเร่งตั้งแนวกระสอบทราย รับมือเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
หลายจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำแล้ว หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราการระบายน้ำ วันนี้อยู่ที่ 1,699 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

วันนี้ (27 ก.ย.2567) นักศึกษาวิชาทหาร ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 100 นาย ช่วยกันนำดินบรรจุกระสอบทราย ขนใส่รถบรรทุกเพื่อลำเลียงเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมจุดที่เป็นฟันหลอ หน้าวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ระยะทางกว่า 800 เมตร

จุดนี้เป็นจุดเสี่ยงที่มักเกิดน้ำท่วม จึงมีการสร้างแนวป้องกันขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วม บริเวณเกาะเมือง อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว

แจ้งเตือนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ รับมือน้ำท่วม

ที่ จ.สิงห์บุรี นายทรงวิทย์ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสิงห์บุรี แจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยนอกคันกั้นน้ำ ให้ยกทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง และให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลังจากวันนี้เขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท เพิ่มอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อน อยู่ที่ 1,699 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเตรียมปรับอัตราการระบายน้ำเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได แต่ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เพื่อรองรับมวลน้ำจากทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ มีปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง ไหลเข้ามาที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มอัตราการระบายน้ำ ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยา เสี่ยงได้รับผลกระทบ

นนทบุรี แจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง

นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง

ใน จ.นนทบุรี มีชุมชน 30 แห่ง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และอยู่นอกคันกั้นน้ำ อาจเสี่ยงได้รับผลกระทบด้วย จึงขอให้ประชาชนเร่งขนของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ

อ่านข่าว :

ระทึก! พนังกั้นน้ำยมแตกเพิ่ม 2 จุดอพยพชาวบ้านหนี

"เขื่อนลำตะคอง" เหลือน้ำใช้การได้ 25.21 % อยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อยวิกฤต"

จ.เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลงแต่ยังเกินระดับวิกฤต คาดบ่ายนี้ระดับน้ำลดต่ำกว่าตลิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง