นายกฯ ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าช่วยน้ำท่วม "ธีรรัตน์" ประธาน

การเมือง
27 ก.ย. 67
18:06
0
Logo Thai PBS
นายกฯ ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าช่วยน้ำท่วม "ธีรรัตน์" ประธาน
นายกฯรัฐมนตรี ลุยเชียงราย​ เร่ง​ ดูแลประชาชน​หลังน้ำท่วม​ สั่งเร่งจัดการติดโคลนตกค้างบ้านเรือน​ พร้อมสั่งตั้งศูนย์ศปช.ส่วนหน้า​ มอบ​ "ธีรรัตน์"​ บัญชาการประจำพื้นที่​ เผย​ จ่ายเงินเยียวยาแล้ว​ 3,000 ครัวเรือน​

วันนี้ (27 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ​เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จ.เชียงราย 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี​และคณะ​ เดินทางมาถึง​ในเวลา​ 16.00 น. ได้ร่วมติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์​ ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอีก​ 5 จังหวัดที่ประสบอุทกภัยประกอบด้วย จ.ลำปาง พะเยา สุโขทัย เชียงใหม่ และหนองคาย​

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวก่อนการประชุมว่า​ ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ หรือ​ ศปช. ทั้งในเรื่องน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ที่มีปัญหาอยู่ต่อเนื่องและมีการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูและการสาธารณสุขต่างๆ​ ที่ต้องตามมา

นอกจากยังมีการรับบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ จากทางภาครัฐและเอกชน​ รวมไปถึงภาคประชาชน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ตามา ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งปกครอง​ มั่นคง​ และอาสาสมัคร​ ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล​ มาตรวจราชการและมาประชุมในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยในช่วงเย็นนี้จะไปให้กำลังใจ และไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย

ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่ที่ อ.แม่สาย และไปต่อที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย ที่ค่อนข้างหนัก​ รวมถึงดินโคลนถล่ม เป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความลำบาก รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการจ่ายค่าเยียวยาให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานว่า มีบางส่วนได้รับเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 3,000 ครอบครัว และหลังจากนี้จะค่อยๆพิจารณาตามความเหมาะสม และมีอีกหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ​ พร้อมกับชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่สำรวจความเสียหายที่ใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

ส่วนพื้นที่ที่ดินโคลนติดค้างในบ้านเรือนได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน แบ่งโซนความรับผิดชอบ​ เพื่อความทั่วถึงและชัดเจน ว่าส่วนใดได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย​ กรม​ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย​ เป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ พร้อมขอให้ส่วนราชการอื่นๆสนับสนุนเครื่องจักรและเครื่องมือ​ อัตรากำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง และขอบคุณทางกรุงเทพฯที่ส่งเครื่องจักรมาให้​ ในการช่วยเหลือกำจัดดิน

ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมเรื่องซอฟท์โลน สำหรับการฟื้นฟูกิจการ และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย​ รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายกลุ่ม Micro SME ขึ้นไป​ รวมไปถึงบุคคลธรรมดา และการกระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและซ่อมแซมให้กับผู้ประสบภัยจำนวนมาก​ รวมถึงสินค้าธงฟ้าในราคาประหยัด​ เพื่อให้ประชาชน สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆที่ยังมีน้ำท่วม รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อสรุปสถานการณ์​ หาแนวทางเยียวยาฟื้นฟูต่อไป​

ทั้งนี้นายภูมิธรรม​ ในฐานะ​ผู้อำนวย​การ ศปช.​ ได้มีการเสนอให้ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยส่งให้รัฐมนตรีมาประจำอยู่ในพื้นที่​ เสนอ​ น.ส.ธีรรัตน์​ สำเร็จวานิช​ รมช.มหาดไทย มาอยู่​ประจำในพื้นที่ เพื่อประสานงานและเร่งรัดการช่วยเหลือในทุกด้าน

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางต่อไปยังโรงเรียนเทศบาล​ 6 เชียงราย​ เพื่อมอบถุงยังชีพ​ และมอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย​ 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี​ สั่งการให้ตั้ง ศปช.​ปฏิบัติการส่วนหน้า​ หรือ​ ศปช.​ส่วนหน้า เพื่อเป็นศูนย์สั่งการ และประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย เป็นประธาน และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม เป็นที่ปรึกษา และให้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นโฆษก ให้ปฏิบัติงานเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีส่วนกลางช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยให้มีการระดมพลผ่านทางกระทรวงกลาโหม และกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับอาสาสมัคร และหน่วยงานเอกชนต่างๆ

ส่วนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เขต อ.เมือง และ อ.แม่สาย ให้กระทรวงมหาดไทย ให้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ (zoning) เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประชุมติดตามผลการดำเนินงานและปัญหา อุปสรรค ต่างๆจากหัวหน้าหน่วยที่รับผิดชอบแต่ละโซนทุกวัน เพื่อรายงานไปยัง ศปช. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและแก้ไขปัญหา ให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ต่อไป โดยทางรัฐบาลขอตั้งเป้าหมายในพื้นที่ที่ได้เริ่มเยียวยาแล้วภายในวันที่ 20 ต.ค.2567 นี้ ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ขอให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วน

สำหรับระบบเตือนภัย ขอให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเร่งรัดดำเนินการทั้งในพื้นที่นี้ และพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศที่มีความเสี่ยงให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝนปีหน้า

อ่านข่าว :

ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ก.ย.เล็ง "ทางรัฐ" จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

"บิ๊กอ้วน" เซ็นตั้ง พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง นั่งโฆษกกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง