PETA เรียกร้อง "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระคืนป่า-อ้างโชว์หาประโยชน์

Logo Thai PBS
PETA  เรียกร้อง "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระคืนป่า-อ้างโชว์หาประโยชน์
PETA เรียกร้องสวนสัตว์เปิดเขาเขียวปล่อย "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระ คืนป่า-อ้างโชว์หาประโยชน์ ด้าน ผอ.ยันจัดสวัสดิภาพสัตว์ป่าทุกตัวดี

วันนี้ (27 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า PETA เอเชีย ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก PETA เนื้อหาระบุทำนองว่าสวนสวนสัตว์ใช้ประโยชน์จาก "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ระบุว่า 

การที่ลูกฮิปโปเกิดมาในกรงขังไม่ใช่เรื่องน่ารัก ฮิปโปเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่า แต่ "หมูเด้ง" ไม่มีวันได้อยู่นอกกรงได้ ต้องเผชิญกับการถูกจำกัดตลอดชีวิต ขาดอิสรภาพ และโอกาสที่จะได้สัมผัสกับแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและโครงสร้างทางสังคมของสายพันธุ์ของมัน

สัตว์ไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิงของเรา การเพาะพันธุ์สัตว์เพื่อแสดงต่อสาธารณะทำให้สัตว์ต้องทนทุกข์ทรมาน PETA เรียกร้องให้ยุติวัฏจักรอันโหดร้ายนี้ และให้สวนสัตว์ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สัตว์เป็นอันดับแรก

พร้อมทั้งเสนอว่า PETA พร้อมเสมอและเต็มใจที่จะช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกในการขนย้ายสัตว์ไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และขอเรียกร้องให้ทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้มีชีวิตและรู้สึกเหมือนถูกกักขัง

สำหรับ "หมูเด้ง" เป็นลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี หลังเปิดตัวและมีการเผยชีวิตและความน่ารักในช่วงกว่า 1 เดือนสร้างกระแสให้คนเข้ามาเยี่ยมชมที่สวนสัตว์มากกว่า 10,000 คน/วัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และดังไกลถึงระดับโลกมีทั้งสื่อต่างประเทศ ที่ลงคลิปน่ารักไปทั่วโลก

แต่ก็เผชิญกับกระแสดรามามากขึ้น ทั้งกรณีสัปดาห์ก่อนที่มียูทูบเบอร์ที่ออกมาแอนตี้ รวมถึงการเข้าชมใช้เสียงตะโกนไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว ระบุว่า มีการการดูแลสัตว์ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีสัตว์ 2,000 ตัว ยืนยันมีการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์เป็นอย่างดี

ส่วนการจัดคิวเข้าชมหมูเด้ง ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ยังการจัดระเบียบเข้ามาชมรอบละ 5 นาที และไม่เกิน 30-50 คนเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่า 11,000 คน/วัน และคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากกระแสฟีเวอร์ของหมูเด้ง

อ่านข่าว

สยบดรามา "หมูเด้ง" โชว์หารายได้ สุขภาพดี-ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก

เปิดใจแอดมิน "เบนซ์" ผู้จัดการ "หมูเด้ง" ดาราสาวแห่งเขาเขียว

จัดคิวรอบละ 5 นาทีส่อง "หมูเด้ง" เตรียมไลฟ์ 24 ชม.

 ไม่เหมาะสมคอนเทนต์ "ลีน่า จัง" ตะโกนปลุก "หมูเด้ง" ขอตร.เสริม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง