สหรัฐฯ เร่งช่วยผู้ประสบภัยหลังพายุ "เฮลีน" ถล่มคร่า 43 ชีวิต

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 67
10:45
14
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เร่งช่วยผู้ประสบภัยหลังพายุ "เฮลีน" ถล่มคร่า 43 ชีวิต
เฮอร์ริเคนเฮลีนที่พัดถล่มหลายรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เมื่อวานนี้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว หลังสร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายพื้นที่ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 40 คน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2567 เจ้าหน้าที่กู้ภัยตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งที่เกิดเพลิงไหม้ท่ามกลางน้ำท่วมในรัฐฟลอริดา เพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ภายใน ท่ามกลางความพยายามค้นหาและกู้ภัยของเจ้าหน้าที่หลายทีม ที่กระจายกำลังตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเผชิญผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน

ขณะที่บ้านเรือนบริเวณเกาะทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา หลังจากพายุสงบพบว่าเรือเล็กหลายลำถูกน้ำและลมพัดขึ้นมาเกยบริเวณบ้าน ท่ามกลางความเสียหายที่เกิดขึ้นหลายจุด โดยหลายพื้นที่ในฟลอริดา ประชาชนเริ่มเข้าตรวจสอบและเก็บกวาดซากความเสียหายแล้ว

อิทธิพลจากพายุลูกนี้ส่งผลให้รัฐฟลอริดาได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงอีกหลายรัฐใกล้เคียง หลังเฮอร์ริเคนเฮลีนพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 4 มีความเร็วลมกว่า 225 กม./ชม. ก่อนจะอ่อนกำลังลง กลายเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันในที่สุด โดยมีความเร็วลมประมาณ 55 กม./ชม. และเคลื่อนตัวไปทางรัฐเคนทักกีกับเทนเนสซี แต่จะยังทำให้เกิดฝนตกหนักที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมได้ต่อไป

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า พายุลูกนี้รุนแรงมากที่สุดเป็นอันดับที่ 14 นับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลสถิติ และสำหรับรัฐฟลอริดา พายุลูกนี้รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 7

ส่วนในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เกิดน้ำท่วมจากฝนตกหนักหลังเผชิญอิทธิพลของพายุ ทำให้รถยนต์และบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยจากน้ำท่วมฉับพลันที่ยังจะเกิดขึ้นได้แม้พายุอ่อนกำลังลงแล้ว ซึ่งครอบคลุมประชากรกว่าล้านคนในรัฐจอร์เจีย

ล่าสุดยอดผูู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 43 คนแล้ว เป็นยอดรวมในหลายรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งฟลอริดา จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา เซาท์แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ซึ่งที่เซาท์แคโรไลนา มีสัดส่วนผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ 17 คน ส่วนในจอร์เจียมี 15 คน และฟลอริดา 8 คน

นอกจากนี้ยังมีรายงานบ้านเรือนและห้างร้านได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับจำนวนมาก โดยมีรายงานว่าชาวอเมริกันร่วม 4 ล้านคน ในเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่านไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ รวมถึงในรัฐโอไฮโอที่แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากพายุ แต่มีไฟดับเกิดขึ้นกว่า 300,000 หลังคาเรือน

อ่านข่าวอื่น :

เฮอร์ริเคน "เฮลีน" ถล่มฟลอริดารุนแรงระดับ 4 ประกาศภาวะฉุกเฉิน

อันตรายไร้สาย! เทคโนโลยีก่อความไม่สงบ AI - อุปกรณ์สื่อสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง