34 ชม. "เขื่อนแม่งัด" ปรับระบายน้ำล้นสปิลเวย์ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 67
08:41
1
Logo Thai PBS
34 ชม. "เขื่อนแม่งัด" ปรับระบายน้ำล้นสปิลเวย์ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที
"เขื่อนแม่งัด" จ.เชียงใหม่ ขอเวลา 34 ชั่วโมง ปรับระบายน้ำล้นสปิลเวย์ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที 29-30 ก.ย.นี้ "แม่น้ำน่าน" ไหลเชี่ยวซัดแพร้านอาหารลอยไกล 3 ชม. ส่วนลุ่มเจ้าพระยาน้ำทะเลหนุนถึง 2 ต.ค.

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ภาคอีสานและลุ่มเจ้าพระยายังน่าห่วง หลังจากหลายเขื่อนทั้งเริ่มทยอยปรับการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบกับชุมชนท้ายเขื่อน

วันนี้ (29 ก.ย.2567) เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล กรมชลประทาน แจ้งแผนการระบายน้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ระบุว่า จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสถานการณ์ มีแนวโน้มที่จะเกิดฝนตกในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 30 ก.ย. ต่อเนื่องถึงวันที่ 2 ต.ค.นี้ในปริมาณปานกลางถึงหนักมในบางพื้นที่

ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขามีแนวโน้มที่สูงขึ้นและปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเพิ่มขึ้นจากเดิมและล้นข้ามอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ในอัตราสูงถึง 150-200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.ต่อวินาที) ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไหลลงสู่แม่น้ำปิง และส่งผลกระทบกับเมืองเชียงใหม่และพื้นที่ตอนล่าง

อ่านข่าว ลมหนาวมาแล้ว! อากาศแปรปรวนทุกภาค 29 ก.ย.-3 ต.ค.นี้

เขื่อนแม่งัด ปรับระบายน้ำ 34 ชั่วโมง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ขอแจ้งแผนการระบายน้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล โดยจะระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Service Spillway) ในอัตรา 110 ลบ.ม.ต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.นี้ เวลา 07.00 น.ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เวลา 17.00 น.รวมระยะเวลา 34 ชั่วโมง

โดยการระบายน้ำดังกล่าวจะไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับปริมาณน้ำที่จะระบายเพิ่ม ขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่สองฝั่งน้ำแม่งัดทราบแผนการระบายน้ำ พร้อมเฝ้าระวังปริมาณน้ำในน้ำแม่งัดและแม่น้ำปิงที่จะเพิ่มขึ้นสูง และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ ปรับระบายน้ำ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากน้ำล้นสปิลเวย์

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ ปรับระบายน้ำ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากน้ำล้นสปิลเวย์

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ ปรับระบายน้ำ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากน้ำล้นสปิลเวย์

น้ำน่านเชี่ยวซัด "แพร้านอาหาร" ไกล 3 กม.

ขณะที่บริเวณแม่น้ำน่าน ในพื้นที่จ.พิษณุโลก พบว่า แพร้านอาหารขนาดใหญ่ ชื่อร้านอาหารชาวแพ จอดอยู่ในแม่น้ำน่าน เชิงสะพานเชิงสะพานเอกาทศรถ  จ.พิษณุโลก ถูกความแรงของแม่น้ำน่านพัดหลุดจากฝั่ง ลอยไปกลางแม่น้ำ ชาวบ้านต่างกังวลว่า แพร้านอาหารขนาดใหญ่นี้จะลอยไปชนเรือนแพ และแพร้านอาหาร ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันใช้เรือหางยาว 10 ลำ ออกติดตาม และประคองแพไม่ให้ไปชนกับ เรือนแพที่อยู่อาศัยรวมถึงแพร้านอาหารอื่น ๆ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที จึงสามารถนำแพ ที่แยกออกจากกันเป็น 2 ส่วนนำไปผูกไว้ริมตลิ่ง โดยแพหลุดลอยออกมาไกลระยะทาง 3 กิโลเมตร

แพร้านอาหารถูกแม่น้ำน่านซัดไกลถึง 3 กม.

แพร้านอาหารถูกแม่น้ำน่านซัดไกลถึง 3 กม.

แพร้านอาหารถูกแม่น้ำน่านซัดไกลถึง 3 กม.

นอกจากนี้ชาวบ้านยังกังวลว่า กลัวจะมีแพหลุดตามน้ำน่านลงมา เนื่องจากมีทั้งแพที่สร้างด้วยโป๊ะขนาดใหญ่ และแพที่สร้างด้วยถังแกลลอน รวมถึงแพร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่อยู่ในสภาพทรุดโทรม พบว่าพื้นที่แพส่วนใหญ่จมลงไปในแม่น้ำน่านแล้ว ยังเหลือเพียงโครงหลังคาโผล่ขึ้นมา ชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นอยากให้เจ้าของมาถอนออกเพราะทิ้งร้างไว้ 2 ปีแล้ว

อ่านข่าว พนังกั้นน้ำแตกเพิ่ม น้ำยมไหลท่วมชุมชน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 

แพร้านอาหารเก่าถูกทิ้งร้างในแม่น้ำน่าน ชาวบ้านกังวลถูกน้ำซัด

แพร้านอาหารเก่าถูกทิ้งร้างในแม่น้ำน่าน ชาวบ้านกังวลถูกน้ำซัด

แพร้านอาหารเก่าถูกทิ้งร้างในแม่น้ำน่าน ชาวบ้านกังวลถูกน้ำซัด

โผงเผงรับน้ำเขื่อนเจ้าพระยาบางจุดสูง 1 ม

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยา ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เร่งขนย้ายทรัพย์สินออกจากตัวบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง ก่อนย้ายนำขึ้นไปไว้บนแพเพื่ออยู่อาศัยชั่วคราว

หลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น เข้าท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร และยังจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับอัตราการระบายน้ำ 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ แม้จะเป็นการระบายแบบขั้นบันได เช่นเดียวกับชาวบ้านในหมู่ที่ 3 ต.โผงเผง ซึ่งเป็นจุดที่ไม่มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ทำให้น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านขยายวงกว้างออกไป บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ต้องเข้า-ออกบ้านด้วยเรือเท่านั้น

ขณะนี้สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จังหวัดจึงขอให้ประชาชนใน พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังติด ตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งพื้นที่อ่างทองมีน้ำท่วมแล้ว 2 อำเภอ คือ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน

สภาพน้ำท่วมในพื้นที่อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

สภาพน้ำท่วมในพื้นที่อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

สภาพน้ำท่วมในพื้นที่อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

สทนช.เตือนน้ำล้นตลิ่ง-น้ำทะเลหนุน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมยังมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 18 จังหวัด ดังนี้ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา หนองคาย ชัยภูมิ มหาสารคาม อุบลราชธานี ปราจีนบุรี 

ส่วนน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำยัง ช่วงวันที่ 26-29 ก.ย.นี้ จากปริมาณฝนตกหนักบริเวณ จ.กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำยัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 26-29 ก.ย.นี้ ประมาณ 30-90 ซม.และจะไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกเขตพนังกั้นน้ำ ริมสองฝั่งของลำน้ำยัง บริเวณ อ.เสลภูมิ และโพนทอง จ.ร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ช่วงวันที่ 28 ก.ย.–2 ต.ค.นี้ เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบ

ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำท่วม บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ขอให้เฝ้าระวัง พื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กทม.สมุทรปราการ

อ่านข่าว

จากเจ้าป่าสู่ผู้ประสบภัย! ป่อเต็กตึ๊งอพยพ "สิงโต" สารภีหนีน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง