"สมศักดิ์" ยืนยันติดตามความคืบหน้าร่าง กม.ระเบียบ ขรก.สาธารณสุข หวังเสร็จใน 2 ปี

สังคม
30 ก.ย. 67
15:03
0
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ยืนยันติดตามความคืบหน้าร่าง กม.ระเบียบ ขรก.สาธารณสุข หวังเสร็จใน 2 ปี
“สมศักดิ์” ยันติดตามความคืบหน้าร่าง กม.ระเบียบข้าราชการตลอด โอด "หมอ-อสม.-พยาบาล" ทำงานหนัก ค่าตอบแทนไม่คุ้ม ชี้ ต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้คนเป็นโรค จะช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณ-บุคลากร

วันนี้ (30 ก.ย. 2567) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ที่ทวงถามถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ. ... ว่า

ขอขอบคุณมากที่สะท้อนปัญหาของข้าราชการได้ชัดเจน ก.สาธารณสุข มีข้าราชการจำนวนมากและภาระงานมาก คนส่วนใหญ่ทำงานได้ เป็นคนเก่งและบ่นน้อยที่สุด แต่ค่าตอบแทนกลับไม่สมดุลกับงาน

นอกจากนี้ ยังมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีประมาณ 1 ล้านคน เราใช้งานเขามากมายตั้งแต่ช่วงโควิด -19 ทุกวันนี้คนเข้ามารักษาแต่ไม่มีการป้องกัน ตนจึงกำชับในส่วนนี้ว่าหากป้องกัน หยุดโรคได้จะประหยัดงบประมาณและบุคลากร

ตั้งแต่ผมมารับตำแหน่ง พ.ค. 67 ได้ดำเนินการติดตามต่อเนื่อง โดย มิ.ย. ได้ดำเนินการ สรุปเรื่อง และขั้นตอนที่ 2 เดือน ก.ค. มีการประชุมร่างกฎหมายและรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข 15 วัน และขั้นตอนที่ 3 สรุปประเด็น เผยแพร่วิเคราะห์ผลกระทบและรายงานไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ผมไม่ได้เป็นรัฐมนตรีติดต่อกัน มีการปรับ ครม.อยู่ครั้งหนึ่ง ช่วงที่ไปถึง ครม.แล้ว ผมต้องยืนยันร่างใหม่ หลังจากนี้ผมมั่นใจว่า ครม.ไม่มีปัญหา เพราะแผนงานจะเป็นตามขั้นตอนนั้น ทั้งในชั้นกฤษฎีกาและสภา

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ในการแก้ไขกฎหมายของสภาฯ ขอให้ใช้เวลาอย่างประหยัด เพราะบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขรออยู่ ส่วนการทำร่างกฎหมายนั้น โดยตามขั้นตอนสามารถใช้เวลา 2 ปี แต่หากตนยังเป็น รมว.สาธารณสุข 1-2 ปี ตนมั่นใจว่าเสร็จทันแน่ เพราะตนติดตามตลอด สำหรับประโยชน์ของร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหากำลังคน กระจายบุคลากร ให้อำนาจกระทรวงสาธารณสุขจัดการบุคลากรด้วยตนเอง

ขณะนี้พยาบาล 1 คน ทำงานหนักมากกว่าคนปกติ 2-5 เท่า รวมถึงต้องทำงานเกิน 40 ชม.ต่อสัปดาห์ อดหลับอดนอน ส่งผลถึงประสิทธิภาพการทำงาน การให้บริการกับประชาชน

ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้จะช่วยสร้างความชัดเจนโดยตั้งคณะกรรมการหนึ่งชุดขึ้นมาพิจารณารายละเอียด ช่วยบริหารจัดการ อัตราตำแหน่ง กระจายตัวที่เหมาะสม ค่าตอบแทนที่ตรงกับความเป็นจริง ไม่เป็นภาระของงบประมาณ ทั้งนี้การผลิตหมอ 1 คน ใช้ต้นทุน 4 ล้านบาท ทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่วนค่าตอบแทนจะให้เหมือนอาชีพปกติก็คงไม่ถูกต้อง

รมว.สาธารณสุข ย้ำอีกครั้งว่า เมื่อ พ.ร.บ.ดังกล่าวบังคับใช้ จะทำให้มีการปรับโครงสร้างให้มีความคล่องตัว คนที่ได้รับผลประโยชน์ที่สุดคือประชาชน ได้รับบริการและดูแลให้ดีขึ้น ทั้งประชาชนเข้ารับบริการด้านสาธารณสุขที่ง่าย สะดวก และดีขึ้น

อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการทำกฎหมายของ สส. และ สว.สามารถปรับแก้ไขให้สมบูรณ์ได้ ทั้งนี้การทำร่างกฎหมายดังกล่าวไม่พบว่ามีแรงต้านจากส่วนใด

อ่านข่าว : เอาใจ อสม. "สมศักดิ์" ตัดอายุเกษียณ 70 ปี ออกจากร่าง พ.ร.บ.  

"สมศักดิ์" ถก สภาการพยาบาล แก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน 

"สมศักดิ์" สั่งย้ายหมอทำร้ายพยาบาล - เร่งเยียวยาผู้เสียหาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง