ชาวอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อน น้ำท่วมเริ่มเน่าเสีย

ภัยพิบัติ
1 ต.ค. 67
07:40
349
Logo Thai PBS
ชาวอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อน น้ำท่วมเริ่มเน่าเสีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อนหนักหลังถูกน้ำท่วมขังมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว และน้ำกำลังเน่าเสีย ทำให้หลายครอบครัว ตัดสินใจอพยพออกจากบ้านไปพักอาศัยอยู่ที่อื่น

วันนี้ (1 ต.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ บ้านปิงน้อย ต.สันทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หลังน้ำท่วมมาเกือบ 1 สัปดาห์ ส่งผลให้น้ำท่วมขัง และน้ำมีลักษณะเป็นสีดำ และส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลให้ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ ต้องเผชิญกับกลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหว หลายคนตัดสินใจอพยพผู้สูงอายุ ออกจากบ้านไปอาศัยอยู่ที่อื่น เพราะกังวลเรื่องของสุขภาพ

ด้าน นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ นำรถสูบน้ำกู้ภัยเคลื่อนที่สมรรถนะสูงเข้ามามาติดตั้ง ระบายน้ำจากชุมชนลงไปยังแม่น้ำปิงให้เร็วขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย ขณะเดียวกันก็เป็นการเตรียมพร้อมรับมือฝนที่คาดว่า จะตกลงมาเพิ่มในสัปดาห์นี้ด้วย 

ส่วนการระบายน้ำออกจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุดได้หยุดการระบายน้ำไปแล้วตั้งแต่เวลา 16.00 น.วานนี้ (30 ก.ย.2567) โดยการระบายน้ำครั้งนี้ จะทำให้เขื่อนฯ มีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาได้อีก 13 ล้าน ลบ.ม. 

ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ก.ย.67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามปฏิบัติการสูบน้ำ ออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมขังใน อ.หางดง และอำเภอสารภี หลังประชาชนต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังมานานหลายวัน

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาการระบายน้ำออกจากลำเหมืองร้องเสือเต้น บริเวณหมู่ 8 บ้านปิงน้อย ต.สันทราย อ.สารภี ซึ่งเป็นจุดที่มีสวนลำไยของเกษตรกรอยู่เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องรีบระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด

หากปล่อยให้น้ำขังนาน น้ำจะเริ่มมีกลิ่นเหม็น โดยขณะนี้มีเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งอยู่แล้ว 7 ท่อ แต่ก็ได้มีการสั่งการให้ระดมเครื่องสูบน้ำเข้ามาเสริมอีก 3-6 ท่อ ในวันนี้ เพื่อทำให้มีกำลังสูบน้ำเพิ่มมากขึ้นอีก

อ่านข่าว : 6 วันท่วมเชียงใหม่ "น้ำเน่า" สั่งสูบออก ห่วงฝนระลอกใหม่ 

หอการค้าชี้ เสียหาย 3 หมื่นล้าน “เชียงราย” กระทบหนักสุด  

น้ำท่วมเชียงใหม่ ร้านชุดวิวาห์ชุดเสียหายเกือบทั้งหมด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง