"แม่สาย" แจ้งอพยพ ปชช.หลังฝนตกหนัก หวั่นน้ำท่วมซ้ำ

ภัยพิบัติ
1 ต.ค. 67
10:33
4,185
Logo Thai PBS
"แม่สาย" แจ้งอพยพ ปชช.หลังฝนตกหนัก หวั่นน้ำท่วมซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศบาลตำบลแม่สาย แจ้งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงถึงวันที่ 3 ต.ค.นี้ คาดฝนตกหนักและระดับน้ำแม่สายเพิ่มสูงขึ้น หวั่นน้ำท่วมซ้ำ ขณะที่พื้นที่เชียงรายจ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมแล้ว 5,733 ครัวเรือน รวม 28.7 ล้านบาท

วันที่ 30 ก.ย.2567 เทศบาลตำบลแม่สาย ประกาศเตือนว่าจากการคาดการณ์สภาพอากาศของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงระหว่างวันที่ 30 ก.ย. - 3 ต.ค.2567 อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งมีผลต่อระดับน้ำสายที่จะสูงขึ้น และอาจล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่เสี่ยงภัยที่เคยประสบเหตุน้ำท่วมอีก

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้พักอาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ออกจากพื้นที่เพื่อพักอาศัยในพื้นที่ที่ปลอดภัย เช่น บ้านญาติพี่น้อง ศูนย์พักพิงตามวัด ศูนย์พักพิงในชุมชนต่างๆ

ขณะที่การสำรวจในพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำแม่สาย พบว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังไม่ย้ายกลับเข้าไปอยู่ในบ้านเรือน เพราะบางส่วนบ้านเรือนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ พบว่ามีรถประชาสัมพันธ์ประกาศเตือนวิ่งรอบพื้นที่ชุมชน ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายจะยกระดับสูงขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา

"แม่สาย" หลายครอบครัวยังเข้าอาศัยในบ้านไม่ได้

กองบัญชาการกองทัพไทย ยังจัดกำลังพล ร่วมกับส่วนราชการ และกลุ่มจิตอาสา ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ชุมชนเหมืองแดง เกาะทราย ผามควาย และไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เนื่องจากเครื่องจักรเข้าถึงพื้นที่ได้ยากลำบาก

โอนเงินช่วยเหลือน้ำท่วมเชียงรายแล้ว 28 ล้านบาท

ขณะที่นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2567 เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยปี 2567 เป็นกรณีพิเศษในพื้นที่ 57 จังหวัด ว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเข้ามาจาก 45 จังหวัด รวม 38,758 ครัวเรือน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ต.ค.2567 เวลา 09.00 น.) ซึ่ง ปภ.ได้ส่งข้อมูลครัวเรือนผู้ประสบภัยให้ธนาคารออมสิน เมื่อวันที่ 26-27 ก.ย.ที่ผ่านมา และธนาคารโอนจ่ายเงินให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่เชียงราย ผ่านบัญชีพร้อมเพย์สำเร็จแล้วรวม 2 ครั้ง จำนวน 5,733 ครัวเรือน เป็นเงิน 28,707,000 บาท

เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.67) ปภ.ได้ตรวจสอบและส่งบัญชีรายชื่อครัวเรือนผู้ประสบอุทกภัย ปี 2567 ครั้งที่ 3 เป็นข้อมูลพื้นที่เชียงใหม่ จำนวน 668 ครัวเรือน เป็นเงิน 3,340,000 บาท ส่งให้ธนาคารออมสินเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะโอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีผู้ประสบอุทกภัยได้ในวันที่ 2 ต.ค.2567

อ่านข่าว : ชาวอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อน น้ำท่วมเริ่มเน่าเสีย 

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ฝนตก - ลมแรง 

เร่งฟื้นฟู "แม่สาย" ระบายน้ำท่วมขัง-เสริมแนวตลิ่งริมแม่น้ำสาย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง