คกก.สอบกรณี "ครูเบญ" ขอขยายเวลาตรวจสอบเป็น 15 วัน หวังเก็บหลักฐานเพิ่ม

สังคม
1 ต.ค. 67
11:00
13
Logo Thai PBS
คกก.สอบกรณี "ครูเบญ"  ขอขยายเวลาตรวจสอบเป็น 15 วัน หวังเก็บหลักฐานเพิ่ม
"สุรศักดิ์" รมช.ศธ. เผย คณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการประกาศรายชื่อสอบบรรจุครูผิดพลาด โดย "คกก." ขอขยายเวลาเป็น 15 วัน คาดโทษทุจริต-ประมาท - จริยธรรม ลงโทษสูงสุด

วันนี้ (1 ต.ค.2567) นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสอบสวนผลสอบของน.ส.เบญญาภา หรือ "ครูเบญ" ซึ่งเกิดเหตุข้อสอบผิดพลาดทำให้ชื่อผู้สอบติดอันดับ 1 หายไปหลังการประกาศผลครั้งแรกว่า

ทางคณะกรรมการขอขยายกรอบเวลาจาก 7 วันเป็น 15 วัน เพื่อไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติม โดยเชื่อว่า จะเป็นประโยชน์กับรูปคดีที่จะทำให้ได้รับความกระจ่างมากขึ้น ส่วนกรณีครูเบญ เกิดจากความผิดพลาดหรือเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นนั้น ขอรอให้ข้อมูล หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบเสร็จสิ้น

พร้อมยืนยันว่า ทางกระทรวงฯ จะไม่ยอมจบเรื่องนี้จนกว่าจะมีความกระจ่าง และเป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งนี้ ภายหลังคณะกรรมการตรวจสอบเสร็จสิ้นจะมีการเปิดเผยให้สาธารณะชนได้รับทราบ กรอบ 15 วัน จะทำให้ได้รู้ความชัดเจนว่ากรณีนี้ และต้องได้ข้อสรุปว่า มีการทุจริตหรือเป็นการประมาท ซึ่งทางกระทรวงฯจะดำเนินการในโทษที่หนักที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทุจริต การประมาท จริยธรรม หรือธรรมาภิบาล

ก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหา และเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสพม.สระแก้ว ประกาศวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

ต่อมา ตามที่ สพฐ.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีการดำเนินการสรรหา และเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสพม.สระแก้ว เพื่อให้เป็นไปโดยความถูกต้อง และเกิดความเป็นธรรม จึงให้เลื่อนกำหนดการรายงานตัวผู้ผ่านการสรรหา และเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 5 วิชาเอก ตามประกาศฉบับดังกล่าว ออกไปก่อน เมื่อดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว

อ่านข่าว : ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง สพม.สระแก้ว ปมพลาดบรรจุ "ครูเบญ"  

กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู  

เลื่อนรายงานตัว! ปม สพม.สระแก้วชื่อ "ครูเบญ" ล่องหน   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง