เรือข้ามฟากล่มในดีอาร์คองโก เสียชีวิต 78 คน

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 67
07:13
292
Logo Thai PBS
เรือข้ามฟากล่มในดีอาร์คองโก เสียชีวิต 78 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเรือโดยสารข้ามฟากล่มในทะเลสาบขนาดใหญ่ของดีอาร์คองโก เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน สูญหายจำนวนมาก เบื้องต้นคาดสาเหตุบรรทุกเกินความจุ-คลื่นลมแรง

วันนี้ (4 ต.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เรือโดยสารที่บรรทุกคนเต็มลำได้พลิกคว่ำและจมลงกลางทะเลสาบคิวู ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือดีอาร์คองโก ติดกับรวันดา

ตามรายงานของผู้ว่าจังหวัดเซาท์ คิวู ระบุว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือโดยสารข้ามฟากทะเลสาบคิวู จากเมืองโนวาไปยังเมืองโกมา โดยบรรทุกคนกว่า 278 คน ถือว่าเกินพิกัดความจุของเรือลำนี้ ประกอบกับคลื่นแรง จึงเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน และสูญหายจำนวนมาก ขณะที่ญาติของผู้โดยสารเฝ้ารอติดตามสถานการณ์อยู่ที่ท่าเรือ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาแล้ว หลายคนแสดงอาการโศกเศร้าเสียใจ บางคนถึงกับเป็นลมหมดสติ

ชายคนหนึ่ง บอกว่า ต้องสูญเสียญาติ 3 คน และไม่พอใจที่รัฐบาลปิดถนนระหว่างเมือง เนื่องจากเกิดการสู้รบกันระหว่างกองทัพและกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ทำให้ประชาชนต้องเดินทางโดยใช้เรือเป็นหลัก จนมีการบรรทุกคนเกินความจุเป็นประจำ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดการสถานกาณ์ความขัดแย้งและเปิดถนนโดยเร็ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยผู้รอดชีวิตได้ 50 คน ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งหนึ่งในผู้รอดชีวิต เล่าว่า ขณะเรือพลิกคว่ำ หลายคนพยายามกระโดดลงน้ำเพื่อว่ายน้ำหนีเอาชีวิตรอด ส่วนอีกหลายคนติดอยู่ในลำเรือ ส่วนตนเองหมดสติ และจำไม่ได้ว่ารอดชีวิตมาได้อย่างไร

ด้านแพทย์ประจำโรงพยาบาล บอกว่า ขณะมีผู้เข้ารักษาตัวเต็มโรงพยาบาล และต้องขอความช่วยเหลือจากองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน คาดว่าอาจมีพื้นที่ไม่เพียงพอรองรับร่างผู้เสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเรือโดยสารที่บรรทุกคนเกินพิกัดอับปางในบริเวณใกล้กับกรุงกินชาซาจ เสียชีวิต 80 คน ขณะที่เดือน เม.ย.2566 เกิดเหตุการณ์เรือล่มในทะเลสาบคิวู เสียชีวิต 6 คน สูญหาย 64 คน

อ่านข่าว : ยกระดับ! กต.แนะคนไทยออกจากอิสราเอลทันที แนวโน้มรุนแรง 

ผวา! "เยอรมนี" พบชายต้องสงสัยเสี่ยง "ไวรัสมาร์บวร์ก" 

"ไต้หวัน" ขยายปิด "โรงเรียน-สำนักงาน" รับมือไต้ฝุ่น "กระท้อน" 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง