นานาชาติ เร่งอพยพประชาชน หนีสู้รบ "เลบานอน"

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 67
07:22
734
Logo Thai PBS
นานาชาติ เร่งอพยพประชาชน หนีสู้รบ "เลบานอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ในตะวันออกกลางทำให้ตอนนี้หลายประเทศเร่งอพยพประชาชนออกจากเลบานอนโดยด่วน หลังอิสราเอลเดินหน้าโจมตีต่อเนื่องจนยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้เพิ่มขึ้นอีกร่วม 10 คน ใจกลางกรุงเบรุต ผู้เสียชีวิตรวมในเลบานอนตลอดปีที่ผ่านมามีเกือบ 2,000 คนแล้ว

รายงานล่าสุดเกี่ยวกับการระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เลบานอน เกิดขึ้นใกล้กับสนามบิน โดยอิสราเอล ระบุว่า โจมตีศูนย์บัญชาการด้านข่าวกรองของกลุ่มเฮซบอลลาห์

ขณะที่การโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.67) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่เมืองทั้งเมืองปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันจากการระเบิดในจุดต่าง ๆ และซากความเสียหายของอาคารจำนวนมาก ไม่ต่างจากบริเวณพรมแดนเลบานอนที่ติดกับตอนเหนือของอิสราเอล ซึ่งมีกลุ่มควันจากการยิงจรวดและสกัดจรวดเกิดขึ้นต่อเนื่อง


พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการ กองทัพอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลจะเดินหน้าทำลายกลุ่มเฮซบอลลาห์ทั่วทั้งเลบานอนต่อไป โดยชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศจะกลับบ้านได้ก็ต่อเมื่อโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้ายเฮซบอลลาห์ที่อยู่ใกล้กับพรมแดนจะถูกทำลายสิ้นซากเท่านั้น ก่อนหน้านี้มีรายงานทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 9 นายจากการปะทะกันในพรมแดนเลบานอน หลังอิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน

อิสราเอล โจมตี เลบานอน เสียชีวิต รวม 1,974 คน 

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีเข้าไปในดินแดนเลบานอนเมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,974 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 127 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 9,384 คน นี่เป็นจำนวนล่าสุดจากช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

นานาชาติอพยพหนีสู้รบ "เลบานอน"

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นานาชาติเร่งขอให้พลเรือนออกจากเลบานอนโดยด่วน ทำให้บรรยากาศที่สนามบินเบรุตเต็มไปด้วยผู้โดยสารที่เข้าแถวรอยาวเหยียด ขณะที่ก่อนหน้านี้สเปนประกาศส่งเครื่องบินทหาร 2 ลำไปเลบานอนอพยพพลเมืองประมาณ 350 คน ซึ่งล่าสุดเดินทางกลับถึงสเปนแล้ว เช่นเดียวกับชาวกรีกที่เดินทางถึงไซปรัสด้วยเครื่องบินของกองทัพ พร้อมแวะส่งชาวไซปรัส 38 คน ก่อนเดินทางต่อไปยังกรีซ 

ขณะที่ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินไปแล้ว 2 ลำ คาดว่า จะเดินทางถึงจอร์แดนและกรีซในวันพรุ่งนี้ ( 5 ต.ค.67) ด้านอังกฤษเช่าเหมาเที่ยวบินเพิ่มเพื่อเร่งอพยพพลเมือง ส่วนเนเธอร์แลนด์ เกาหลีใต้และอีกหลายประเทศเตรียมส่งเครื่องบินทหาร อพยพพลเมืองออกจากเลบานอนเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีการอพยพทางเรือ ซึ่งเข้าเทียบท่าในตุรกีเรียบร้อยแล้ว โดยจำนวนไม่น้อยเป็นชาวเลบานอนที่ตัดสินใจอพยพ บางส่วนถือ 2 สัญชาติและเตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น ขณะที่บางส่วนเป็นชาวต่างชาติ รวมถึงชาวอเมริกัน 

แมตธิว มิลเลอร์  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาชาวอเมริกันอพยพออกจากเลบานอน 250 คน และแม้จะไม่ทราบแน่ชัดว่ามีชาวอเมริกันที่บินออกจากเลบานอนอีกจำนวนเท่าไร แต่มีจำนวนมากที่เดินทางออกไปแล้ว

ก่อนหน้านี้มีชาวอเมริกันราว 6,000 คน ที่ติดต่อขอข้อมููลเกี่ยวกับการอพยพ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เตรียมจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านการให้ชาวอเมริกันหรือผู้ที่ถือ 2 สัญชาติ ซึ่งไม่ต้องการเดินทางออกจากเลบานอนกู้ยืมเงินสำหรับใช้เพื่อการย้ายที่อยู่อาศัยไปพำนักยังจุดอื่นที่ปลอดภัยในเลบานอน เช่นเดียวกับชาวอเมริกันที่ต้องการเดินทางออกแต่ไม่มีเงินพอซื้อตั๋วเครื่องบินที่ราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

กต.ขอคนไทยเดินทางออกจากอิสราเอล-ประเทศใกล้เคียง

ด้านนายนิกรเดช พลางกูร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ใช้โอกาสระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ร้องขอให้คนไทยที่ไม่มีเหตุจำเป็นต้องพำนักในอิสราเอลและประเทศใกล้เคียง เดินทางออกมาในขณะที่สถานการณ์ยังเอื้ออำนวยอยู่ หลังจากทางกระทรวงได้แจ้งเตือนให้คนไทยที่ไม่มีเหตุจำเป็น ให้ชะลอการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

สถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคตะวันออกกลางได้เตรียมแผนอพยพเอาไว้แล้ว แต่ในขณะนี้ประเมินว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายคนไทย ขณะที่ถ้าต้องมีการอพยพ เบื้องต้นจะมีการเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่พื้นที่ปลอดภัยภายในประเทศนั้นก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าสถานการณ์ยังคงรุนแรงขึ้น จะพิจารณาอพยพไปยังประเทศใกล้เคียง หรือกลับไทย

นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้ชะลอจัดส่งแรงงานไทยไปยังอิสราเอลและประเทศใกล้เคียง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยโฆษกย้ำว่า รัฐบาลไทยมีความห่วงกังวลในความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอล เลบานอนและประเทศใกล้เคียงในตะวันออกกลาง และขอให้คนไทยติดตามสถานการณ์และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นและสถานทูตอย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทล อาวีฟ แจ้งเตือนแรงงานไทยที่อยู่ในเขตปิดทางทหาร ทางตอนเหนือของอิสราเอลติดกับชายแดนเลบานอน ให้ย้ายออกนอกพื้นที่ทันที และขอให้คนไทยพยายามอยู่ใกล้ห้องนิรภัย เมื่อได้ยินเสียงไซเรน งดถ่ายภาพหรือวิดีโอและรีบเข้าห้องนิรภัยทันที แต่หากอยู่กลางแจ้งควรเข้าไปในอาคารที่ใกล้ที่สุด ควรติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านความปลอดภัยของทางการท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด

หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย สามารถขอรับความช่วยเหลือเพื่อย้ายออกจากพื้นที่ได้ และขอให้เตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น น้ำดื่ม อาหารแห้ง แบตเตอรี่สำรอง ไฟฉาย และสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต

สำหรับคนไทยที่ต้องการติดต่อขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อฝ่ายกงสุล ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +972 546368150 / +972 503673195 หรือติดต่อฝ่ายแรงงานได้ที่หมายเลข +972 99548431 / +972 544693476 รวมทั้งช่องทาง ID Line 0544693476 )

 

อ่านข่าว : อิหร่านถล่มอิสราเอล - นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทย 

ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ 

ยกระดับ! กต.แนะคนไทยออกจากอิสราเอลทันที แนวโน้มรุนแรง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง