ตร.ประกาศ "สันติ เจ๊ะอาหลี" มอบตัวด่วนใครให้พี่พักข้อหาหนัก

อาชญากรรม
4 ต.ค. 67
20:04
873
Logo Thai PBS
ตร.ประกาศ "สันติ เจ๊ะอาหลี" มอบตัวด่วนใครให้พี่พักข้อหาหนัก
ตำรวจประกาศ "สันติ เจ๊ะอาหลี" มอบตัวด่วน หลังปิดล้อม 5 ชั่วโมงยังหนีได้ ใครให้พี่พักโดนข้อหาหนัก นักอาชญาวิทยา วิเคราะห์ปมพลาด "ภรรยา" สร้างสถานการณ์จนหวิดเกิดคดีซ้ำซ้อน

กรณีการติดตามจับกุมนายสันติ เจ๊ะอะหลี ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับที่หลบหนีเข้าไปในบ้านประชาชนใน ซ.อินทามระ 29 จนตำรวจต้องปิดล้อมนานกว่า 5 ชั่วโมง แต่ก็ยังหลบหนีไปได้

วันนี้ (4 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจเผยแพร่ภาพนายสันติ เจ๊ะอาหลี ผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืน หลังก่อเหตุยิงต่อสู้ตำรวจ หลบเข้าไปอยู่ในบ้านประชาชน และขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนี เพื่อให้ประชาชนแจ้งเบาะแส

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ขณะนี้ประสานตำรวจชุดสืบสวน ภูธรภาค 1 ถึง ภาค 9 ตรวจสอบข้อมูล และระดมติดตามตัว และไปเฝ้าติดตามคนใกล้ชิดกับผู้ต้องหาโดยเฉพาะเพื่อนพร้อมเตือน หากผู้ใดให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา มีความผิดตามกฎหมาย ยืนยัน การติดตามตัวจะเป็นไปตามหลักยุทธวิธี ตามขั้นตอน เนื่องจากผู้ต้องหามีปืนติดตัวอยู่ 2 กระบอก

อ่านข่าว ชายหนีหมายจับพกปืนบุกบ้าน ปชช.จับตัวประกัน ตร.เร่งปิดล้อม

สำรวจจุดเกิดเหตุและเส้นทางหลบหนี 

ขณะที่นางพจนีย์ ภรรยา ของผู้ต้องหาที่สร้างสถานการณ์ใช้ปืนจี้ตัวเอง ขอขึ้นรถตำรวจ และจี้ตำรวจให้พาหลบหนี อยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีเช่นกัน โดยเฉพาะคดีอาวุธปืน และคดีอื่นรวม 4 ข้อหา นอกจากนี้ต้องสอบสวนหาเบาะแสนายสันติด้วย

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่นายสันติ หลบหนีตำรวจ เข้าไปในบ้านประชาชน จนมีการปิดล้อมกว่า 5 ชั่วโมง

เพื่อนบ้านยอมรับว่า รู้สึกกลัวและห่วงความปลอดภัยของคนในครอบครัวมาก เพราะผู้ก่อเหตุมีปืน และในบ้านมีเด็ก หลังเกิดเหตุตำรวจพร้อมอาวุธครบมือมาที่บ้าน แนะให้ไปอยู่ที่ปลอดภัย จนถึงเวลา 03.00 น.

อ่านข่าว ตร.เร่งจับชายบุกบ้านย่านอินทามระ ล่าสุดคุมตัวภรรยาได้แล้ว

จากจุดที่ทีมข่าวเข้าไปสำรวจ พบว่ากายภาพที่เกิดเหตุ เป็นบ้านที่ปลูกติดกัน ทั้ง 2 ฝั่ง และจุดที่ผู้ต้องหาหลบหนี คาดว่าจะเป็นด้านหลังกำแพง ซึ่งเป็นพื้นที่กว้าง

นอกจากนี้ด้านหลังซอย สามารถทะลุออกไปถนนวิภาวดีรังสิต ซอย 3 ได้หรือสามารถหลบหนี เลาะเลียบคลองออกไปถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออกได้ ซึ่งผู้ต้องหาคุ้นชินพื้นที่เป็นอย่างดี

บทเรียนทำงานตร.ควบคุมสถานการณ์-ผู้ต้องหา 

สำหรับเหตุการณ์ที่ผู้ต้องหาหลบหนี มีอาวุธปืน เข้าไปในบ้านประชาชน เข้าข่ายมีตัวประกัน พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และปธ.กรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต ให้ความเห็นว่า สถานการณ์ลักษณะนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวประกันเป็นอันดับแรก และต้องมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ ประเมินสถานการณ์ ต้องมีการวางแผนรับมืออย่างรัดกุมและปฏิบัติตามหลักสากล

อีกประเด็น คือการควบคุมตัวภรรยาของผู้ก่อเหตุ ควรตรวจค้น มีอาวุธหรือไม่ และการนำตัวขึ้นรถไป ต้องไปเป็นคู่ มีผู้นั่งควบคุมตัวผู้ต้องหาไปด้วย

พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และปธ.กรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต

พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และปธ.กรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต

พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และปธ.กรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต

ข้อสังเกตว่าทำไมถึงไม่นำเสื้อลงก่อนค้นตัว และหลักปฏิบัติจะไม่มีคนร้ายนั่งด้านหลัง และมีตำรวจขับเพียง 1 คน แต่ต้องมีตำรวจประกบคนร้ายซ้ายขวา หรือหากเป็นคนเสี่ยง คดีร้ายแรงต้องใส่เครื่องพันธนาการ เช่นการใส่กุญแจมือ

กรณีนี้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันปฏิบัติการทั้งหมด ตำรวจคำนึงถึงความปลอดภัย ตัวประกันและคนในพื้นที่เป็นหลัก

การปฏิบัติการต่างๆ ตำรวจประสานข้อมูลกับทุกฝ่าย แต่เนื่องจากผู้ต้องหามีอาวุธปืน การดำเนินการจึงต้องรอบคอบ โดยได้เน้นย้ำว่า ขอให้ "นายสันติ" รีบเข้ามอบตัวโดยเร็ว

อ่านข่าว

ชายหนีหมายจับพกปืนบุกบ้าน ปชช.จับตัวประกัน ตร.เร่งปิดล้อม

ตร.ยังจับไม่ได้ "อดีตนักมวยหนีคดี" ส่วนภรรยาถูกแจ้ง 3 ข้อหา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง