ทช.เฝ้าระวังดินโคลนถล่มซ้ำ เตรียมเครื่องจักรเคลียร์เส้นทาง

ภัยพิบัติ
6 ต.ค. 67
13:49
20
Logo Thai PBS
ทช.เฝ้าระวังดินโคลนถล่มซ้ำ เตรียมเครื่องจักรเคลียร์เส้นทาง
กรมทางหลวงชนบท ติดตามน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม พร้อมบริหารจัดการเส้นทางและเตรียมเครื่องมือเครื่องจักร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างทันที

วันนี้ (6 ต.ค.2567) นาย มนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางภาคเหนือของประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่จ. เชียงใหม่ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยในส่วนของถนนทางหลวงชนบท ปัจจุบัน (วันที่ 6 ต.ค. 67 เวลา 09.00 น.) มีถนนที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่

1. ถนนทางหลวงชนบทสาย ชม.3029 ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (วงแหวนรอบกลาง) อ.เมือง จำนวน 2 แห่ง (ช่วง กม.ที่ 17+175 ถึง 17+600 และช่วง กม.ที่ 19+200 ถึง 20+400) ปัจจุบัน "รถผ่านไม่ได้" ระดับน้ำทรงตัวมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

2. ถนนทางหลวงชนบทสาย ชม.3035 แยก ทล.108 - บ้านร้อยจันทร์ อ.สันป่าตอง, หางดง (ช่วง กม.ที่ 16+700 ถึง 17+400) ปัจจุบัน "รถผ่านได้"

3. ถนนทางหลวงชนบทสาย ชม.2025 ถนนรัตนโกสินทร์ อ.เมือง (ช่วง กม.ที่ 1+250) ปัจจุบัน "รถผ่านไม่ได้" ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 (เชียงใหม่) และแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด และให้ความร่วมมือในการบูรณาการกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง พร้อมทั้งบริหารจัดการเส้นทาง การจัดรถรับ - ส่งให้กับประชาชนในเส้นทางที่ยังสามารถสัญจรผ่านได้ การติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณไฟจราจร จัดชุดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับในส่วนของพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน รายงานว่ามีดินโคลนถล่มปิดทับถนนทางหลวงชนบทสาย มส.3018 แยก ทล.108 - บ้านน้ำเพียงดิน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน (ช่วง กม.ที่ 8+400) ปัจจุบันได้ดำเนินการนำเครื่องจักรกลเข้าดำเนินการเปิดเส้นทาง จนสามารถใช้การได้ชั่วคราว 1 ช่องจราจร เรียบร้อยแล้ว พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยแจ้งเตือนประชาชนเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้บริหารจัดการความเสี่ยงพื้นที่ดินสไลด์ในถนนโครงข่ายทางหลวงชนบท โดยให้รีบเข้าดำเนินการทันทีหากมีเหตุดินสไลด์หรือต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจร

อย่างไรก็ตาม ทช. ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนติดตามระดับน้ำในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมทุกภูมิภาค และเฝ้าระวังถนนในโครงข่ายทางหลวงชนบทสายทางอื่นควบคู่กันไปด้วย ตลอดจนได้เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ สะพานเบลีย์ ยานพาหนะในการรับส่งผู้ประสบภัยในกรณีน้ำท่วมสูงในสายทาง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือประชาชนได้ทันที หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุสามารถติดต่อได้ที่แขวงทางหลวงชนบททั่วประเทศหรือติดต่อสายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับให้กรมเจ้าท่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเรือท้องแบนพระราชทาน อุปกรณ์และยานพาหนะต่าง ๆ ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่เสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่วันที่เกิดเหตุอุทุกภัยจนถึงวันนี้และยังคงให้ความช่วยเหลือต่อไปจนกว่าประชาชนในพื้นที่จะปลอดภัย

โดยกรมเจ้าท่า ได้เตรียมพร้อมสรรพกำลัง และยานพาหนะ เร่งเข้าช่วยเหลือ ตามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนอย่างรุนแรง และเกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในทางเศรษฐกิจและสังคม ได้บูรณาการทุกภาคส่วน สามารถติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จ.เชียงราย เชียงใหม่

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 นำเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ารวม 18 คน รถยนต์ 6 คัน เรือท้องแบนพระราชทาน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ท้องแบน ส 29 1 ลำ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ บูรณาการเทศบาลนครเชียงใหม่ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ (โรงพยาบาลแม่และเด็ก)

โดยนำกระสอบทรายกั้นเป็นแนวเพื่อป้องกันน้ำล้นทะลักเข้าเพิ่มในพื้นที่โรงพยาบาล และรับส่งบุคลากรทางการแพทย์ และเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนวัดเมืองกาย ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย และได้เข้าช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย หมู่บ้านสุรัตน์นิเวศน์ อ.ท่าศาลา จ.เชียงใหม่ ออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย จัดกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้าร่วมศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทศบาลตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำสะอาดศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน หมู่บ้านแม่สาย หมู่ที่ 1 และพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อเร่งฟื้นฟูและช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภายหลังน้ำลด

กรมเจ้าท่า ยังคงเตรียมความพร้อมของเรือ-รถ ให้พร้อมใช้งานในการช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199

อ่านข่าว:

“ชลประทาน” คาด "แม่น้ำปิง" เชียงใหม่ เริ่มลดลงตั้งแต่เที่ยงคืนนี้

มท.1 สละเงินเดือนให้ อส.เชียงราย-เล็งเยียวยาเพิ่มหลังละหมื่นบาท

ถอดบทเรียน "เลี้ยงช้าง-สั่งการไม่ได้" อุปสรรคการช่วยเหลือ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง