เฮอร์ริเคน "มิลตัน" รุนแรงระดับ 5 จ่อขึ้นฝั่งฟลอริดา

Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคน "มิลตัน" รุนแรงระดับ 5 จ่อขึ้นฝั่งฟลอริดา
รัฐฟลอริดาเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคน "มิลตัน" ความรุนแรงระดับ 5 หรือระดับสูงสุด คาดขึ้นฝั่งบริเวณอ่าวแทมปา 9 ต.ค.นี้ เตือนประชาชนในเส้นทางพายุเคลื่อนผ่านอพยพทันที

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567 ประชาชนในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เตรียมการรับมือกับพายุเฮอร์ริเคน "มิลตัน" ที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกและคาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณรัฐฟลอริดาในช่วงสัปดาห์นี้

ล่าสุด ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุมิลตันทวีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากพายุโซนร้อนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 หรือความรุนแรงขั้นสูงสุดแล้ว โดยมีความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรอยู่ชั่วโมง

ขณะนี้พายุเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากชายฝั่งของเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ประมาณ 1,126 กิโลเมตร และคาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณอ่าวแทมปาในวันที่ 9 ต.ค. สถานการณ์ดังกล่าวทำให้สนามบินนานาชาติแทมปาและออร์แลนโด ประกาศเตรียมปิดทำการตั้งแต่เช้าวันที่ 8 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

รอน เดอ ซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเตรียมการอพยพโดยด่วน พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 51 จาก 67 เคาน์ตี เช่นเดียวกับผู้อำนวยการฝ่ายจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐที่กล่าวว่า ความสูญเสียต่อชีวิตจะป้องกันได้ 100% หากประชาชนเลือกที่จะอพยพ ซึ่งการแจ้งเตือนอพยพครั้งนี้นับว่าเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 7 ปี ตั้งแต่พายุเฮอร์ริเคนอิรมา ซึ่งขณะนั้นมีการแจ้งเตือนอพยพประชาชนมากกว่า 7 ล้านคน

ขณะที่แครีน ฌ็อง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว เตือนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณที่คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวผ่านเร่งอพยพโดยทันที ขณะที่รัฐบาลกลางเตรียมการที่จะส่งหน่วยงานความช่วยเหลือไปในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

การมาถึงของพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน อาจถือได้ว่าเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนที่เพิ่งพัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในหลายพื้นที่ยังฟื้นฟูระบบถนนและสาธารณูปโภคไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ประชาชนในหลายเมืองยังคงไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา รวมถึงระบบโทรศัพท์ใช้

อ่านข่าว

1 ปีแห่งสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรง

พระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันนี้

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสานอากาศเย็นช่วงเช้า ใต้ฝน 70% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง