"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบนายกฯ ปมแต่งตั้ง "สุรพงษ์-ณัฐวุฒิ"

การเมือง
8 ต.ค. 67
10:13
30
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบนายกฯ ปมแต่งตั้ง "สุรพงษ์-ณัฐวุฒิ"
"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบกรณีนายกฯ แพทองธาร แต่งตั้ง "สุรพงษ์-ณัฐวุฒิ" ดำรงตำแหน่ง แต่เคยต้องโทษจำคุก จะทำให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่งหรือไม่ จี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

วันนี้ (8 ต.ค.2567) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า การแต่งตั้ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 319/2567 ลงวันที่ 16 ก.ย.2567 และการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 348/2567 ลงวันที่ 4 ต.ค.2567 นั้น จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่

อ่านข่าว : "แพทองธาร" เซ็นตั้ง "ธีระพงษ์ - ณัฐวุฒิ" เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ

นายเรืองไกร อ้างอิงตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 21/2567 วันที่ 14 ส.ค.2567 เป็นกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรี ถูกศาลวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ในฐานะนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5)

ด้วยกรณีของนายเศรษฐา ต้องพ้นจากตำแหน่ง มีมูลเหตุจากการตั้งบุคคลเป็นรัฐมนตรี ทั้งที่บุคคลนั้นเคยถูกศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุกมานานแล้ว กรณีดังกล่าวจึงเป็นการวินิจฉัยในทำนองที่ว่า การที่นายกรัฐมนตรีไปตั้งคนที่มีลักษณะเคยต้องโทษจำคุกดังกล่าว จึงถือว่านายกรัฐมนตรีมีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติการณ์อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

เมื่อนำแนวคำวินิจฉัยมาเทียบเคียงกับกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ออกคำสั่งแต่งตั้งนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ซึ่งเคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาให้ลงโทษจำคุกมาแล้ว และกรณีออกคำสั่งแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาให้ลงโทษจำคุกมาแล้วเช่นกัน กรณีจึงน่าจะเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธาร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) ตามมาได้ จึงมีเหตุอันควรขอให้ กกต.รีบตรวจสอบต่อไปโดยด่วน

หาก กกต.ตรวจสอบแล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องมีมูล ขอให้ กกต.รีบส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยโดยเร็ว ตามความในมาตรา 170 วรรคสาม พร้อมทั้งมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้ น.ส.แพทองธาร หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามความในมาตรา 82 วรรคสอง ด้วย

อ่านข่าว

"บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 15

8 ต.ค.นี้ ชง ครม.เคาะ "ฉัตรชัย บางชวด" นั่งเลขาฯ สมช.

1 ปีแห่งสงคราม "เนทันยาฮู" ยังกร้าวไม่เลิกโจมตี-สู้จนกว่าชนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง