ดรามา! ปมช้างจมน้ำตาย-ช้างเลี้ยงคน-คนเลี้ยงช้าง

Logo Thai PBS
ดรามา! ปมช้างจมน้ำตาย-ช้างเลี้ยงคน-คนเลี้ยงช้าง

กรณีช้างพังฟ้าใส-พังพลอยทอง ช้างตาบอด 2 เชือกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จมน้ำตายหลังจากแม่น้ำแตงหลากเข้าท่วมพื้นที่จนทำให้ต้องระดมคนเข้าอพยพช้าง 126 เชือกด้วยความทุลักทุเล จนเกิดกระแสดรามา

วันนี้ (8 ต.ค.2567) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การที่ออกมาพูดถึงปัญหาช้างจมน้ำตาย และการจัดการช้างป่วย ช้างพิการของปางแห่งหนึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ยืนยันหลายฝ่ายไม่ได้วิจารณ์ เพื่อซ้ำเติม แต่พูดในฐานะคนรักสัตว์ และพูดเพื่อให้ปรับปรุงในการสูญเสียช้างและสัตว์อื่น ๆ ไม่เช่นนั้นทีมสัตวแพทย์ และหน่วยงานต่างๆ คงไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยเต็มที่

อย่าคิดว่าเป็นการซ้ำเติม และไม่หวังดี คงไม่มีปางช้างในพื้นที่ และระดมสัตวแพทย์ และเสี่ยงภัยเข้าไปช่วยอพยพช้างออกมาอย่างทะลักทุเล
น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อ.แม่แตง

น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อ.แม่แตง

น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อ.แม่แตง

น.ส.กัญจนา ตั้งข้อสังเกตว่า ปางแห่งอื่นๆ ได้รับการเตือนเรื่องน้ำป่าได้ขนย้ายช้างออกมาก่อนตั้งแต่ปลาย ก.ย. เขาฟังคำเตือนอพยพช้าง และให้ควาญพาช้างเดินออกมา แต่สำหรับปางที่เป็นข่าวกลับพบว่ายังเปิดรับนักท่องเที่ยวตลอดจนถึงวันที่ 4 ต.ค.ที่เพิ่งโพสต์ยกเลิกทั้งที่วิกฤตแล้ว 

กระแสที่บอกว่ามีควาญประจำทุกเชือก ทั้งที่รู้ว่ามีช้างป่วย พิการ ถ้ามีมากกว่าช้างที่ดูแลอยู่ คงไม่มีภาพที่สื่อมาคือช้างตาบอด ต้องลุยน้ำออกมาเอง เท่าที่ทราบตอนนี้ไม่ได้มีควาญประจำ เพราะถ้ามีควาญประจำช้างต้องเซฟช้าง
ช้าง 1 ใน 2 เชือกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมที่จมน้ำตาย

ช้าง 1 ใน 2 เชือกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมที่จมน้ำตาย

ช้าง 1 ใน 2 เชือกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมที่จมน้ำตาย

น.ส.กัญจนา ยอมรับว่า สมัยกว่า 10 ปีก่อนเคยได้แรงบันดาลใจจากเจ้าของปางช้างแห่งนี้ ที่ทำให้ตัวเองรู้สึกเรื่องการเลี้ยงช้างแบบอิสระ และเคยแอนตี้โซ่ตะขอ แต่พอถึงจุดหนึ่งก็ยอมถอยออกมา เพราะมองว่าการจัดการช้างอาจไม่จำเป็นต้องสุดโต่งด้วยวิธีการแบบใดแบบหนึ่ง และตะขอบังคับช้างในกรณีตกใจวิ่งเตลิด ไม่ใช่มีไว้ทุบตี แต่ก็ยอมรับว่ามีบางเคส

ที่นี่ปล่อยช้างเป็นอิสระ และไม่เลือกเลี้ยงช้างตัวผู้ เพราะคุมยาก แต่หากมีช้างตัวผู้เกิดมาจะถูกแยกคุมขังในคอกเช่นกัน โดยไม่ได้ถูกปล่อยออกมาเดิน หรือแม้แต่การเลี้ยงช้างที่พิการ ตาบอด   

เมื่อถามว่าถึงเวลาที่จะสังคายนาช้างเลี้ยงเพื่อการท่องเที่ยวหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ยอมรัับว่าเลี่ยงไม่ได้ ช้างเลี้ยงคน คนเลี้ยงช้าง แต่คนเลี้ยงต้องจัดสวัสดิภาพในการดูแลช้าง ซึ่งกรมปศุสัตว์มีมาตรฐานในการจัดการปางช้างแล้ว เมื่อยังต้องใช้ช้างทำงานต้องใช้อย่างมีคุณธรรม เพราะช้างเขาพูดไม่ได้ 

อ่านข่าว เปิดเบื้องหลัง “ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย” ในวันที่ต้อง “ช่วยช้าง” ไร้ควาญ

"แสงเดือน" ขอจบดรามาไม่ย้ายช้างหนีน้ำ

น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อ.แม่แตง โพสต์ข้อความว่า

“ไม่ชอบทำงานท่ามกลางดราม่า และไม่อยากเสียเวลากับเรื่องอย่างนี้ เพราะคิดอยู่เสมอว่าชีวิตคนเรามันสั้นเรามีเวลาจงใช้เวลาในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ดราม่าเป็นเรื่องปกติแต่การใส่ร้ายคนอื่นเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ หลายวันที่ผ่านมาถ้าสังคมจะเห็นประเด็นใส่ร้ายป้ายสีโจมตีต่างๆ นา ๆต่อตัวดิฉัน จนกระทั่งนักข่าวแทบทุกสำนักต้องมาสอบถามข้อเท็จจริงจากดิฉัน

เรื่องดราม่าไม่ใช่มีแค่วันนี้แต่มันมีมาเกือบยี่สิบปี หลายคนถูกฟ้องและลงข้อ ความขอโทษทางหนังสือพิมพ์ และสื่อต่างๆ หลายคนถูกพิพากษาติดคุก บางคนทั้งปรับทั้งจำ บางคนอยู่ระหว่างรอลงอาญา เมื่อมีเวลาดิฉันจะทยอยเอาลงสื่อมาให้สังคมได้รับทราบแล้วท่านจะได้โยงถูกกับประเด็นดราม่าว่าต้นตอมาจากไหน

ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2567

ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2567

ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2567

น.ส.แสงเดือน ระบุว่า วันที่พวกบอบช้ำอย่างหนักจากการสูญเสียแต่มีการโยงพวกเราจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่ง แม้กระทั่งบิดเบือนข้อมูลควาญช้าง เพื่อสร้างประเด็นให้เกิดความเข้าผิดต่อสังคมพยายามอดกลั้นอดทนเนื่องจากพวกเรากำลังผ่านเรื่องเลวร้ายมาควาญหลายครอบครัวที่ไร้ที่อยู่ต้องไปขออาศัยตามที่ต่างๆเพราะบ้านพังไหลไปกับน้ำ

เราต้องเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือเพราะบางครอบครัวมีลูกเล็กๆ นอกจากนั้นเรายังมีสัตว์เจ็บป่วยระงม สัตว์จำนวนมากที่ยังต้องไปฝากไว้ที่อื่นเพราะสภาพพื้นที่เข้าไม่ได้เพราะพื้นที่ยังไม่พร้อมเต็มไปด้วยดินโคลน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า พวกเราต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ ดิฉันเป็นหัวหน้าครอบครัวที่นี่ชีวิตเหล่านี้คือความรับผิดชอบ

แต่ประเด็นดราม่าต่างๆที่เกิดขึ้นในเวลานี้ อยากจะให้สังคมวิเคราะห์และตั้งคำถามว่า คนที่เลือกออกมาโจมตีคนอื่นในช่วงระหว่างการสูญเสียนี่มันมีเบื้องหลังหรือไม่อย่างไร คนที่มีศีลธรรมเขาเลือกที่จะทำอย่างนี้หรือ

ในวันที่พวกเรามีสัตว์ที่รับผิดชอบอยู่หลายพันชีวิต ไม่สามารถใช้เวลามาต่อสู้กับคนที่มีแต่ความเกลียดและจิตใจเต็มไปด้วยอคติ

แจงโปรแกรมทัวร์จองข้ามปี

การวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุผลที่ดีเป็นเรื่องที่รับฟังได้ และพร้อมที่จะรับฟังและนำไปแก้ไขแต่เรื่องมีการวิจารณ์ที่เต็มไปด้วยอคติ และไม่เป็นความจริงจำเป็นต้องมาแจ้งความจริงให้สังคมได่รับทราบ ผู้คนที่มาเยี่ยมโครงการของเราคนไทยจำนวนมากที่มาเยี่ยมน้องช้างในศูนย์ของเรา บางคนมานอนเป็นอาทิตย์คนเหล่านี้ต่างหากที่เห็นความความจริงในพื้นที่แห่งนี้

การกล่าวหาว่าที่ศูนย์ช้างเราไม่มีควาญประจำ ไม่น่าเชื่อว่าจะกล้าพูดออกมาโดยที่ไม่รู้จริง โครงการของเรามีควาญช้างมากกว่าจำนวนช้างเสียด้วยซ้ำ คนพูดเคยมาเห็นวันที่พวกเราประชุมควาญช้างทุกๆ สองอาทิตย์หรือไม่

เรื่องการขายทัวร์ในวันน้ำท่วมนี่ก็ยิ่งไปใหญ่โปรแกรม Volunteer มีการจองล่วงกันมาข้ามปี เราจะมีปฎิทินในเว็บไซต์อย่างชัดเจน และวันที่เกิดอุทกภัยประกาศแจ้งปิดให้อาสาสมัคร และนักท่องเที่ยวได้ทราบในจดหมายข่าวอย่างชัดเจน

ขอแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบในตรงนี้ว่า จะไม่เสียเวลามานั่งตอบคำถามดรามาเหล่านี้อีกต่อไป เพราะมีชีวิตของสัตว์นานาชนิดที่รอการช่วยเหลือและต้องรับผิดชอบ อยากถามกลับคนที่ออกมาวิพากษ์ด่าเทสาดเทเสียว่าบ้านคุณมีหมาแก่มาพิการเลี้ยงเต็มบ้านเกือบร้อยตัวเหมือนดิฉันไหม

ถ้าคุณมีคุณจะเข้าใจว่าทำไมดิฉันถึงไม่ให้ค่าความเป็นดราม่าของคุณ บอกตรง ๆ ดิฉันไม่อยากเขียนอะไรอย่างนี้ออกมาด้วยซ้ำเพราะกัลยาณมิตรที่ดีที่อยู่รอบข้างดิฉันต่างบอกว่าใส่ใจ การได้รับความเมตตาจากทุกท่านในวันที่พวกเรามีวิกฤตทำให้ดิฉันมองเห็นสองด้านของความเป็นคนได้อย่างชัดเจน

ทุกๆ วันเราต่างมีบทเรียนจากการดำรงชีวิต ความสูญเสียที่เกิดขึ้นพวกเราใจแหลกสลาย และพวกเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชีวิตสัตว์ที่เหลืออยู่ในความดูแลของพวกเราให้ดีที่สุด

อ่านข่าว พบสัญญาณช้าง 3 เชือกบนเขา ห่างปางช้างแม่แตง 1 กม.

ขู่ฟ้องคนใส่ร้ายป้ายสี

ดิฉันขอบคุณคนรักสัตว์ทุกท่าน ที่เข้าไปตอบช่วยตอบแทนในหลายคอมเม้นท์ ดิฉันเข้าใจดีถึงการที่พวกท่านทนไม่ได้ต่อสิ่งที่บิดเบือนเหล่านั้น แต่อยากขอร้องทุกท่านว่าอย่าไปตอบโต้ ถ้าท่านรักดิฉันเราเอาเวลาไปช่วยกันไปช่วยกันหาทางช่วยเหลือหมาแมวสัตว์ต่างๆ และชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมกันเถอะค่ะ จะได้ประโยชน์มากกว่า

ข้อมูลไหนที่คิดมันล้ำเส้นเกินไปขอส่งมาทางอินบ็อกซ์ จะส่งต่อให้กับทีมทนายพิจารณา เพราะการใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นมีมูลค่าที่ต้องจ่ายเสมอ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้นะคะขอจบดราม่าในหน้าเพจนี้เพราะชีวิตที่เหลือของดิฉันจะทำงานเพื่อสัตว์ที่ไร้เสียงเท่านั้นค่ะ

อ่านข่าวอื่นๆ เชียงใหม่น้ำลด เริ่ม Big Cleaning คาดเศรษฐกิจเสียหาย 2 พันล้าน 

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย Royal Thai Armed Forces Headquarters ทำด้วยใจ เป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลประชาชน ตลอดจนช้างและสัตว์ป่า แม้ไม่มีใครรู้ การช่วยเหลือประชาชนตลอดจนช้างและสัตว์ป่า ยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยการบูรณาการแผนเคลื่อนย้ายช้าง (ช้าง)ที่เป็นสัตว์ใหญ่ ตลอดจนอาหารการกิน

ภารกิจในการลุยน้ำ ฝ่าอุปสรรคเพื่อประคองช้างไปยังพื้นที่ปลอดภัย ของเหล่าทหารกองทัพไทย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกัน และลดการสูญเสียของช้าง ตลอดจนการเคลื่อนย้ายซากช้างที่ตายจากการจมน้ำออกจากพื้นที่

เรื่องราวเหล่านี้อาจไม่ปรากฏเป็นข่าว หรือไม่เป็นที่รับรู้ต่อสังคม แต่ด้วยความเสียสละ อดทน และความพยายามให้ช้างและสัตว์ป่ารอดชีวิตอย่างปลอดภัย เป็นสิ่งที่อยู่ในความทรงจำและความประทับใจของเจ้าหน้าที่ และประชาชนตลอดไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง