กระแส "หมูเด้ง" ซอฟต์พาวเวอร์ต่อยอดธุรกิจ

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 67
14:03
0
Logo Thai PBS
กระแส "หมูเด้ง" ซอฟต์พาวเวอร์ต่อยอดธุรกิจ
กระแสน้องหมูเด้ง หรือ ฮิปโปแคระ ถือว่าเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เพราะไม่เพียงแต่คนไทยที่รู้จักแต่ยังโด่งดังไปทั่วโลก จะเห็นได้จากโซเชียลมีเดีย ที่มีการทำคอนเทนต์น้องหมูเด้งกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งได้มีการต่อยอดให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมไทย

"น้องหมูเด้ง" หรือ ฮิปโปแคระ ที่กำลังเป็นดาวเด่นในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ปัจจุบันจัดเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจแห่เข้าชมอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงขณะนี้ ยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้กับผู้ประกอบการ SME ได้ในหลายธุรกิจเลยทีเดียว

กระแสน้องหมูเด้ง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักน้องหมูเด้งอย่างไม่ขาดสาย แม้จะเป็นวันธรรมดา ส่งผลให้รีสอร์ตที่พักในพื้นที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้รับอานิสงส์ มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักเต็ม ในช่วงนี้เพื่อเตรียมเข้าเยี่ยมชมน้องหมูเด้งให้ทันในช่วงเช้า

ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยอมรับว่า กระแสน้องหมูเด้ง ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมสวนสัตว์มากขึ้นเป็นเท่าตัว

เพราะหากเทียบกับก่อนที่น้องหมูเด้งจะเกิด มีคนเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เดือนละประมาณ 70,000 คน และตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นมา มียอดนักท่องเที่ยว พุ่งขึ้นเป็น 84,000 คน เดือนสิงหาคมประมาณ 98,000 คน และสถิติล่าสุด เดือนกันยายนที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาเที่ยวมากถึง 162,000 คน

"ตั้งเป้าหมายเดือนกันยายนไว้ที่ 70,000 คน แต่กลับมีนักท่องเที่ยวมากกว่าเท่าตัว และในเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงที่ปิดเทอม คาดว่าจะมีเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 7,000 คน"

ด้าน ผศ.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า หมูเด้งมีกระแส จะต้องมีการคุ้มครองสิทธิ์ เพื่อไม่ให้ถูกเคลมสิทธิ์ ซึ่งเข้าใจว่าปัจจุบันองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนการที่จะทำให้หมูเด้งถูกกล่าวถึง ว่าจุดกำเนิดมาจากประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องต่อยอด โดยสร้างคาแรคเตอร์ของน้องหมูเด้ง ให้สอดรับกับความเป็นไทย และนำไปใช้ประโยชน์ทางสังคมและภาคการศึกษาได้อีกด้วย

ตัวอย่างกระแสของน้องหมูเด้ง ที่ทำให้มีธุรกิจต่างๆ ได้นำมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจ สร้างรายได้ที่ดีให้กับผู้ประกอบการ SME ในหลายธุรกิจ เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ตกแต่งโทรศัพท์มือถือ สติ๊กเกอร์ไลน์ หมอน ตุ๊กตา และขนมเค้ก

อย่างร้านเบเกอรี่ ที่นำรูปร่างลักษณะหมูเด้งมาผลิตเป็นขนมเค้ก ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดสั่งออเดอร์จำนวนมาก กวาดรายได้ไปแล้วหลักแสน

สำหรับสินค้าของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับน้องหมูเด้ง ที่กำลังได้รับความนิยมขนาดนี้ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างประกาศให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ร่วมออกแบบ โลโก้น้องหมูเด้ง เพื่อจัดทำให้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และนำไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ และลิขสิทธิ์ประกอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขององค์การสวนสัตว์ฯ อย่างเป็นทางการ

แต่ตามกฎหมายแล้วกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า หากมีนักท่องเที่ยวหรือบุคคลใด ที่ถ่ายถาพน้องหมูเด้ง หรือวาดรูปขึ้นมาเองก็สามารถทำได้ แต่หากมีผู้นำผลงานที่ทำขึ้นมาแล้วไปทำซ้ำ ดัดแปลง ละเมิดลิขสิทธิ์ เผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ทางเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถดำเนินการทางกฏหมายได้ โดยมีค่าปรับไม่เกิน 800,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับความคืบหน้าการจัดทำลิขสิทธิ์ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้องหมูเด้ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระบุว่า ขณะนี้ได้ยื่นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ซึ่งก็อยู่ระหว่างการรออนุมัติจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

อ่านข่าว :

หลงรัก "หมูเด้ง" สาวบินข้ามโลก 18 ชม.เจอเซเลบ 4 ขาเมืองไทย

"หมูเด้ง" รันวงการบิตคอยน์ เมลเบิร์นส่ง "เพสโต้" ประชันความดัง

เปิดใจแอดมิน "เบนซ์" ผู้จัดการ "หมูเด้ง" ดาราสาวแห่งเขาเขียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง