ผู้นำอิสราเอลอ้างโจมตีทางอากาศสังหาร "ว่าที่ผู้นำเฮซบอลลาห์"

Logo Thai PBS
ผู้นำอิสราเอลอ้างโจมตีทางอากาศสังหาร "ว่าที่ผู้นำเฮซบอลลาห์"
ผู้นำอิสราเอลอ้างการโจมตีทางอากาศสังหารว่าที่ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะระบุภายหลังว่ายังไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตของว่าที่ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์คนใหม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้าบริเวณชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

สื่อเลบานอนรายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์บริเวณดังกล่าวหลายครั้ง สร้างความเสียหายอย่างหนักและทำให้อาคารที่พักอาศัยพังถล่มลงมาถึง 4 หลัง

วันเดียวกัน กลุ่มเฮซบอลลาห์ยิงขีปนาวุธข้ามเข้าไปในดินแดนอิสราเอลระลอกใหม่ โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลยิงสกัดจรวดเหนือ Haifa Bay ไว้ได้ หลังมีจรวด 105 ลูกถูกยิงเข้ามาเหนือน่านฟ้าเมืองท่าดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตอนบนและตอนล่างของภูมิภาคกาลิลี ทางตอนเหนือของอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำปฏิบัติการยิงขีปนาวุธเข้าไปในเลบานอน พร้อมทั้งระบุว่ามีจรวดมากกว่า 170 ลูก ถูกยิงจากฝั่งเลบานอนข้ามพรมแดนเข้ามาในฝั่งอิสราเอล ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสามารถสังหารนักรบกลุ่มเฮซบอลลาห์ไป 50 คน

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า ขณะนี้กลุ่มเฮซบอลลาห์อ่อนแอกว่าที่เป็นมาในรอบหลายปี พร้อมทั้งระบุว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลสามารถกำจัดผู้ที่จะขึ้นมาแทนที่ ฮาสซาน นาสราลลาห์ อดีตผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ถูกอิสราเอลสังหารไปก่อนหน้านี้ได้แล้ว รวมถึงผู้ที่จะมาแทนที่ว่าที่ผู้นำคนดังกล่าวด้วย

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ระบุก่อนหน้านี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ ฮาเซม ซาฟีดดีน ว่าที่ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์คนใหม่ ถูกกำจัดไปแล้วและขณะนี้เฮซบอลลาห์เป็นกลุ่มที่ไร้ผู้นำ

ล่าสุด โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายการโจมตีสำนักงานใหญ่หน่วยข่าวกรองของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในย่านดาฮีเยห์ ของกรุงเบรุตเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ซาฟีดดีน ถูกสังหารในการโจมตีดังกล่าวหรือใหม่ แต่ทราบว่าซาฟีดดีนอยู่ในบริเวณดังกล่าวในช่วงเกิดการโจมตี

แมทธิว มิลเลอร์ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิธีทางการทูต แต่ยังคงแสดงออกถึงการสนับสนุนความพยายามของอิสราเอลในการลดทอนศักยภาพของกลุ่มเฮซบอลลาห์ พร้อมทั้งระบุว่าการที่ Naim Qassem รองผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกมาสนับสนุนความพยายามของเลบานอนในการบรรลุข้อตกลวหยุดยงกับอิสราเอล ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มเฮซบอลลาห์กำลังเสียเปรียบ

ขณะเดียวกันเที่ยวบินของหลายประเทศยังทยอยอพยพพลเมืองออกจากเลบานอน ล่าสุดเที่ยวบินของชิลีอพยพชาวชิลี 67 คนถึงประเทศบ้านเกิดแล้ว นอกเหนือจากการอพยพเที่ยวบินนี้ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังกรุงเบรุตด้วย รวมถึงเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่นเดียวกับเครื่องบินของกองทัพฝรั่งเศสที่จัดส่งเวชภัณฑ์และยาไปยังกรุงเบรุต

อ่านข่าว

1 ปีแห่งสงคราม "เนทันยาฮู" ยังกร้าวไม่เลิกโจมตี-สู้จนกว่าชนะ

10 เรื่องต้องรู้ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เฮอร์ริเคน "มิลตัน" รุนแรงระดับ 5 จ่อขึ้นฝั่งฟลอริดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง