เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วมลำพูน"

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 67
07:17
18
Logo Thai PBS
เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วมลำพูน"
โครงการชลประทาน จ.ลำพูน เร่งเสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 50 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ อ.เมือง ที่รับน้ำต่อจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หลังระดับน้ำยังไหลเอ่อเข้าพื้นที่เพิ่มขี้น ขณะเดียวกันระดมหน่วยงานและกู้ภัย เร่งอพยพชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2567 มวลน้ำจากตัวเมืองเชียงใหม่ที่ไหลมาจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผ่านแม่น้ำปิง และแผ่กระจายมาทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์หมายเลข 11 ได้เอ่อเข้าท่วม ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน และ ต.ริมปิง ต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ โดนเฉพาะหมู่ที่ 4 ต.หนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ประชาชน ผู้สูงอายุติดอยู่ในบริเวณนี้ค่อนข้างมาก 

ผู้ประกอบการรายหนึ่งเผยว่า เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับการแกะสลักไม้เสียหายทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถเอาของออกมาได้ทัน เพราะเครื่องมือแกะสลักมีน้ำหนักมาก ถึงแม้จะมีการแจ้งเตือน แต่ก็ไม่สามารถเก็บของมาไว้บนพื้นที่สูงได้ทัน

ระดับน้ำที่เพิ่มสูง ทำให้โครงการชลประทานจังหวัดลำพูน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 8 เครื่องในพื้นที่ โดยติดตั้งที่ ต.ริมปิง 6 เครื่อง และ ต.เหมืองง่า 2 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีก 2 เครื่องจากกรุงเทพฯ ที่กำลังเดินทางมาติดตั้งเพิ่มเติม รวมเสริมเครื่องสูบน้ำเข้าพื้นที่จังหวัดลำพูนแล้ว 58 เครื่อง ทั้งนี้เพื่อเร่งการระบายน้ำในจุดที่รับน้ำจาก อ.สารภี และ ตัวเมืองลำพูนทั้งหมด คาดการณ์ว่าหากระดับน้ำปิงยังไม่ลดลง อาจต้องใช้เวลาประมาณ 25 วันในการระบายน้ำ

ด้าน นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอเมืองลำพูนเปิดเผยว่า ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูน เพื่อประสานงานและให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับมวลน้ำจากเชียงใหม่ ที่ผ่านมาจังหวัดลำพูนส่วนใหญ่ไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมมาก่อน ทำให้หลายครอบครัวไม่สามารถเตรียมตัวรับมือได้ทัน และบางส่วนยังคงติดอยู่ในบ้าน รอการช่วยเหลือ

จังหวัดลำพูนได้ประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว 27 หมู่บ้าน 7 ตำบลใน อ.เมืองจังหวัดลำพูน ทั้งหมด และพบว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วประมาณ 500 หลังคาเรือน

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ส่วนติดตามภัยพิบัติ ลำพูน-เชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชน อัปเดตเวลา 21.00 น. วันที่ 8 ต.ค.2567 เตือนชาว ต.เหมืองง่า จ.ลำพูน เตรียมรับมวลน้ำจาก ต.หนองช้างคืน จ.ลำพูน เนื่องจากสถานะการณ์น้ำมีปริมาณมากทำให้การระบายน้ำลงสู่ลำน้ำปิงไม่ทัน ทำให้มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายหมู่บ้าน เตือนหมู่บ้านดังต่อไปนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงสีแดง ที่ควรขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน !!

  • โซนที่ 3 เป็นโซนที่มีน้ำท่วมอยู่ดังกล่าว ได้แก่ บ้านหัวฝาย บ้านหนองช้างคืน บ้านทรายมูล บ้านล่ามช้าง บ้านน้ำโค้ง
  • โซนที่ 3.1 เป็นโซนที่มีประกาศเตือนน้ำท่วม และขนของขึ้นที่สูง ได้แก่ บ้านป่าขาม บ้านหลุก บ้านเหมืองง่า บ้านศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า จ.ลำพูน ตลอดจนหมู่บ้านใกล้เคียง ลงสู่น้ำกวง อาจจะทำให้โซน 1-2 มีน้ำกวงเพิ่มสูงขึ้น
  • โซนที่ 3.2 เป็นโซนที่มีประกาศเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วม และขนของขึ้นที่สูง น้ำอาจจะมาหลายทิศทาง ได้แก่ บ้านหนองมูล บ้านท่ากว้าง บ้านร่องเชี่ยว บ้านสันหัววัว บ้านประตูป่า ต.ประตูป่า จ.ลำพูน
  • โซนที่ 3.2.1 เป็นโซนที่ (อาจจะ) ได้รับผลกระทบจาก โซน 3.2 คือ คลอง ถนนเลี่ยงเมืองลำพูน และ คลองลำน้ำสาขาย่อย ผ่านไปยัง โรงพยาบาลลำพูน หมู่บ้านสันมหาพน บ้านสันต้นธง หมู่บ้านคันทรีโฮม 1,2 ตลอดจนสายลำน้ำลงสู่น้ำกวง น้ำปิง เป็นลำดับถัดไป

 อ่านข่าวอื่น :

รถไฟสายเหนือเปิดเดินรถ ตามปกติช่วงเย็นวันนี้

"แพทองธาร" เยือนลาว ถกปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์-น้ำโขง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง