น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำ จ.นนทบุรี

สังคม
10 ต.ค. 67
07:08
11,406
Logo Thai PBS
น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำ จ.นนทบุรี
พื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี น้ำขึ้นสูง ขณะที่ชาวบ้านระบุ ปีนี้น้ำมาไว และขึ้นสูง ขณะที่หลายครอบครัวนำรถเข้าไปจอดไว้ในวัดสถานที่ปลอดภัยเพราะเกรงน้ำจะท่วมแล้วเคลื่อนย้ายไม่ทัน

วันนี้ (10 ต.ค.2567) น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนบางพูดสามัคคี 2 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยนายวิเชียร ปิ่นศรีคงเมือง กรรมการชุมชนบางพูดสามัคคี 2 ระบุว่า วานนี้ (9 ต.ค.) น้ำขึ้นสูงกว่าที่ผ่านมา และหากน้ำขึ้นสูงกว่านี้ก็จะซึมเข้ามาด้านใน ทำให้ทางเทศบาลฯ นำหินคลุกมากั้นไว้เพื่อให้รถของชาวบ้านสามารถวิ่งเข้า-ออก เพื่อนำของไปขายได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กังวลว่า ถ้ามีพายุลูกใหม่เข้ามาทำให้ฝนตกเหนือเขื่อน หรือ หลังเขื่อน ซึ่งตอนนี้ไม่มีพื้นที่รับน้ำแล้ว จึงกลัวว่า เมื่อแม่น้ำไม่มีที่ไป ทำให้บ้านที่อยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำจะได้รับความเดือดร้อน

ส่วนชุมชนบริเวณข้างศาลเจ้า หัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด ช่วงเช้าวานนี้ (9 ต.ค.) ก็เผชิญกับระดับน้ำท่วมสูงขึ้น ทำให้คนที่มีรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ต้องนำรถไปฝากไว้ที่วัด เพื่อความปลอดภัย เพราะเกรงว่า หากน้ำมากะทันหันจะเคลื่อนย้ายไม่ทัน

ด้านนายอุบล กล่าวว่า ปีนี้น้ำมาไว และขึ้นสูง แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับปี 2554 ตอนนี้น้ำก็ได้ท่วมบริเวณชั้นล่างหมดแล้ว ตนต้องอาศัยกินนอนอยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวบ้าน ก็เข้าใจว่าคนที่อาศัยอยู่ชุมชนริมน้ำก็ต้องได้รับความลำบากแบบนี้ ก็ต้องตั้งรับให้ดีกับน้ำที่ท่วมเข้ามาในบ้านเพื่อให้ได้รับความเสียหายน้อยที่สุด

ขณะที่ น.ส.อ้อ ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า หลังน้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วม ทำให้ต้องหยุดขายข้าวแกง เพราะน้ำท่วมบริเวณชั้นล่างทั้งหมด ส่วนห้องน้ำก็ไม่สามารถใช้ได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามก่อนน้ำจะมา ทางเทศบาลนครปากเกร็ดได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง จึงทำให้ของใช้ในบ้านไม่ได้รับความเสียหาย แต่หากเป็นไปได้ ก็อยากให้หน่วยงานราชการเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

"ชัชชาติ" ย้ำ น้ำเหนือไม่กระทบกรุงเทพฯ

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้พูดถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ในระดับ 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังอยู่ในระดับที่คันกั้นน้ำในกรุงเทพฯ ยังรองรับได้ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษก็ต่อเมื่อ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำถึง 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่อาจจะต้องเฝ้าระวังอีกรอบ คือ วันที่ 20 ต.ค.นี้ เนื่องจากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน แต่ถึงวันนั้นน้ำเหนือคงไม่ได้มาเยอะ น้ำฝนก็ไม่มีแล้ว คาดว่า ไม่น่าเป็นห่วงอะไร ขอประชาชนไม่ต้องกังวล แต่ กทม.ก็ไม่ได้ประมาท มีการจัดเจ้าหน้าที่เดินตรวจตามแนวคันตลอด

ส่วนชุมชนนอกคันกั้นน้ำ กทม.ได้ช่วยเรื่องกระสอบทราย และทำสะพานไม้ ทำทางเดินเข้าออก โดยชุมชนที่อยู่นอกคันที่ใหญ่ที่สุดคือชุมชนโรงสี เขตยานนาวา ส่วนจุดฟันหลอในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีทั้งหมด 120 จุด ทำไปแล้ว 64 จุด ที่เหลือเป็นจุดเอกชนกำลังเจรจา คาดว่า ปีหน้าแล้วเสร็จ

อ่านข่าว :

19 จังหวัดน้ำยังท่วม ประชาชนเดือดร้อน 43,535 ครัวเรือน

เตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 9-11 ต.ค.

น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เอ่อท่วมชุมชนวัดเทวราชกุญชร กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง