ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ดีเดย์ 1 พ.ย.ชงครม. อัดแคมเปญ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง"

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 67
06:55
4,648
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 พ.ย.ชงครม. อัดแคมเปญ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สรวงศ์" ชงมาตรการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" เสนอครม.ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวหลังน้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่ เชียงราย คาดดีเดย์ 1 พ.ย.นี้ ส่วนโครงการเที่ยวคนละครึ่ง วงเงิน 5,000 ล้านบาท รองบปี 2568

วันนี้ (14 ต.ค.2567) นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมาตรการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ หลังผู้ประกอบการเริ่มทยอยฟื้นฟูกิจการ จากผลกระทบน้ำท่วม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสนอแอ่วเหนือคนละครึ่ง น่าจะคิกออฟได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามที่เชียงใหม่ และเชียงรายได้ประกาศไว้ว่าทางจังหวัดจะกลับมาสู่สภาพดิม โดยจะเริ่ม 800 บาท รัฐออกครึ่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวครึงหนึ่ง ผู้ประกอบการได้เต็ม

นายสรวงศ์ ระบุว่า ยังเตรียมปรับเงื่อนไขมาตรการปล่อยกู้-ดอกเบี้ยต่ำ ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้ผ่อนปรนขึ้น โดยจะเตรียมเสนอ ครม.เร็ว ๆ นี้

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ก่อนหน้านี้ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ ได้เสนอ “โครงการเที่ยวคนละครึ่ง” วงเงิน 5,000 ล้านบาท แจกคนละ 2,000 บาท หวังกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาชี้แจงว่า ยังไม่มีงบเพียงพอ คาดว่าน่าจะเริ่มได้ในปี 2568

ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวเห็นว่ามาตรการที่ออกมา ก็ถือว่า ดีกว่าไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมาเลย และจ.เชียงใหม่เอง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกกว่าร้อยละ 90 ที่สามารถเที่ยวได้ เช่น ดอยสุเทพ ดอยอ่างขาง ยกเว้นในจุดที่มีปัญหาดินสไลด์

สำหรับการท่องเที่ยวหลังช่วงวันหยุดต่อเนื่อง แต่บรรยากาศตามสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆในเชียงใหม่ อย่างข่วงประตูท่าแพ หรือวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กลับมีนักท่องเที่ยวบางตา ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยแทบจะไม่มีให้เห็นเลย

นายภานุกรณ์ ขาวสวย ผู้ประกอบการ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อย บอกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ส่วนมากเป็นการจองทัวร์ไว้ล่วงหน้า จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ กระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน หรือ คนละครึ่ง

ส่วนนายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เสนอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการแผนกระตุ้นท่องเที่ยว และแผนเยียวยาผลกระทบให้ประชาชนและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการลดภาษีโรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ขณะเดียวกันก็อยากให้เร่งโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว การพักชำระหนี้ให้ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสานอากาศเย็น - ใต้-กทม.เจอฝน 70%
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง