ชมสด

ไม่ประกันตัว! ส่ง "บอสพอล" เข้าเรือนจำ 18-29 ต.ค.

อาชญากรรม
18 ต.ค. 67
14:24
0
Logo Thai PBS
ไม่ประกันตัว! ส่ง "บอสพอล" เข้าเรือนจำ 18-29 ต.ค.
ไม่ประกันตัว! ส่ง "บอสพอล" เข้าเรือนจำฝากขังรอบแรก 18-29 ต.ค.นี้ ชี้เหตุผลค้าประกันตัวคดีใหญ่มีความเสียหายมาก เกรงผู้ต้องหาหลบหนี ส่วนผู้เสียหายยังทยอยแจ้งความต่อเนื่อง 200-300 คน

กรณีนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ซึ่งตำรวจ ไปฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังจากควบคุมตัวและมีการสอบสวนตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 ต.ค.2567) เมื่อ 11.45 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์นำรถตู้คุมขังผู้ต้องหาบอสพอล ส่งฝากขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากทนายความ ระบุว่า ไม่ได้ขอยื่นประกันตัวในชั้นศาลในวันนี้ และไม่พบว่ามีญาติของผู้ต้องหาเดินทางมา มีเพียงทนายความเดินทางมาเพื่อแต่งตั้งทนายความ

สำหรับคำสั่งคดีดังกล่าว หลังจากพนักงานสอบสวน ปคบ. ได้นำตัวผู้ต้องหา มายื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 ต่อศาลอาญา ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชา ชน และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ซึ่งในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน ยังทยอยเข้าแจ้งความต่อเนื่องที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน ยังทยอยเข้าแจ้งความต่อเนื่องที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน ยังทยอยเข้าแจ้งความต่อเนื่องที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

โดยคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้ต้องหา เป็นการร่วมกันกับผู้อื่นกระทำผิดที่มีลักษณะเป็นกลุ่มขบวนการ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ คดีมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างทั่วราชอาณาจักร มีผู้เสียหายจำนวนมาก จำนวนทุนทรัพย์สูง และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ทั้งนี้ ศาลอาญาพิจารณาคำร้อง ไต่สวนพนักงานสอบสวน และสอบผู้ต้องหาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 18–29 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ผู้ต้องหาไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวนต่อศาลอาญา ดังนั้นเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานี้ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ประชาชนยังแจ้งความต่อเนื่อง

ขณะที่บรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้เสียหายยังทยอย เข้าแจ้งความเอาผิดคดีดิไอคอนอย่างต่อเนื่อง ตำรวจได้แจกบัตรคิวให้ประชาชน ที่ประสงค์แจ้งความแล้ว 248 คิว และจัดระเบียบ เพื่อให้ขึ้นไปบนอาคาร ตามขั้นตอนเมื่อเวลา 13.00 น.ถึงคิวที่ 184 คิวโดยยังคงมีคิวที่ตกค้างมาจากเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) อีก 60 คิวเพื่อนัดเข้าแจ้งความวันนี้

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

สำหรับประชาชนที่รอแจ้งความ มีการจัดให้นั่งรอ โดยตำรวจจัดโต๊ะเก้าอี้ และ อาหารว่างไว้บริการ และใช้เครื่องขยายเสียง ประกาศเรียกคิวตามที่ได้แจกบัตรคิวไว้ก่อนหน้านี้

โดยพบว่าผู้ที่เข้ามาแจ้งความมาจากกทม.และปริมณฑล แต่ละคนมีมูลค่าความเสียหายที่เป็นค่าสมัครสมาชิก ค่าเปิดบิล ค่ายิงโฆษณา ค่าเข้าสัมมนาเวลามีกิจกรรมที่ดิไอคอนจัดอบรมและค่าใช้จ่ายจิปาถะกว่า 600,000 บาทถึง 1 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดชื่อ 14 สว.นั่ง กมธ.ร่วม พิจารณา กม.ประชามติ

เฉลยแล้ว! "สมเสร็จ" แอบมากินเงาะ พบเป็นขาประจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง