ชมสด

ผบ.ตร.สั่งทั่วประเทศ เปิดรับแจ้งความ “คดีดิไอคอน”

อาชญากรรม
18 ต.ค. 67
14:29
0
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งทั่วประเทศ เปิดรับแจ้งความ “คดีดิไอคอน”
คนเดือดร้อนจากดิไอคอนกรุ๊ป ไม่ต้องเข้ามาแจ้งความในกรุงเทพฯ ตร.เปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์พร้อมกันทั่วประเทศวันนี้ อำนวยความสะดวกประชาชน และลดความยุ่งยากในการแจ้งความ

วันนี้ (18 ต.ค.2567) ผู้เสียหายจากการขายสินค้าของดิไอคอนกรุ๊ป เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งเวลา 13.00 น. ตำรวจได้แจกบัตรคิวแล้ว 248 คิว เพื่อให้พบพนักงานสอบสวน โดยจัดระเบียบให้ขึ้นไปบนอาคารตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้เข้าแจ้งความวันนี้ มีทั้งเดินทางมาจากในกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล โดยแต่ละรายมีมูลค่าความเสียหายที่เป็นค่าสมัครสมาชิก ค่าเปิดบิล ค่ายิงแอด (โฆษณา) ค่าเข้าสัมมนาที่ดิไอคอนจัดขึ้น และค่าใช้จ่ายจิปาถะ รวมมูลค่าคนละกว่า 600,000 ถึงเกือบ 1 ล้านบาท ล่าสุดมีผู้ได้รับผลกระทบและเข้าแจ้งความแล้วกว่า 1,700 คน

นอกจากนี้ วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เป็นประธานประชุมผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 (บช.ภาค) เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี The Icon Group โดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยสั่งการให้ทุกกองบัญชาการ และกองบังคับการ จัดตั้งศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี The Icon Group ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้าง เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับแจ้งความของผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด โดยไม่ต้องเดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ) โดยวันนี้เป็นการเปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี The Icon Group พร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับศูนย์แจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าว มอบหมายให้ ผกก.(สอบสวน) และพนักงานสอบสวนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการ โดยจัดพนักงานสอบสวนอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมให้หน่วยต่าง ๆ รายงานผลการปฏิบัติในแต่ละวันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับแจ้งความ ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบและรายงานเหตุการณ์ต่อ ผบ.ตร. ทันที พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกผ่านช่องทางต่าง ๆ

นอกจากนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า เนื่องจากคดี The Icon Group มีผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ที่ บก.ปคบ. เฉลี่ยวันละ 300-500 คน แม้จะมีการจัดพนักงานสอบสวนเพื่อรองรับการปฏิบัติ แต่ยังไม่สอดคล้องกับจำนวนพนักงาน จึงได้สั่งการให้เปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดีดังกล่าวทั่วประเทศ โดยจัดทำเป็นโมเดลแนวทางเดียวกันกับรูปแบบที่ บก.ปคบ.ดำเนินการในการบริหารการรับแจ้งความ

จากนั้นเป็นการบริหารคดีของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ต่อไป และจากนี้ต่อไปแนวทางในการทำงานนี้จะเป็นโมเดลการปฏิบัติ ในการบริหารคดี และบริหารการสื่อสาร หากมีกรณีลักษณะคดีเช่นนี้ในอนาคต โดยในการเปิดศูนย์รับแจ้งความคดีนี้จะทำให้ตำรวจเห็นภาพในการจัดการเรื่องรับแจ้งความ วิเคราะห์ บริหารคดี ให้เกิดความรวดเร็วต่อไป

อ่านข่าว : ไม่ประกันตัว! ส่ง "บอสพอล" เข้าเรือนจำ 18-29 ต.ค.

ปคบ.ขออัยการร่วมให้คำแนะนำ คดี "ดิไอคอน"

คุกคืนแรก "แซม-กันต์" เครียดจัด ส่วนอีก 2 บอสมีโรคประจำตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง