“อ.เฉลิมชัย” ชวนชมนิทรรศการ “มหาอุทกภัยเชียงราย 2567”

Logo Thai PBS
“อ.เฉลิมชัย” ชวนชมนิทรรศการ “มหาอุทกภัยเชียงราย 2567”

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชวนชมนิทรรศการจดหมายเหตุฉบับประชาชน “มหาอุทกภัยเชียงราย 2567” Chiangrai Disaster Archives 2024 เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CCAM)

ผลงานทั้งหมดกว่า 100 ชิ้น สร้างสรรค์ขึ้นจากฝีมือของศิลปินทั้งในเชียงราย และทั่วประเทศ ทั้งภาพวาดที่ศิลปินขัวศิลปะเชียงราย ร่วมวาดบันทึกเหตุการณ์น้ำท่วมและการร่วมช่วยเหลือหน่วยงานต่าง ๆ, นิทรรศการความรู้ประวัติศาสตร์น้ำท่วมเชียงราย

ภาพน้ำท่วมลานพ่อขุนและจุดสำคัญเมืองเชียงราย, นิทรรศการหมีของเล่นที่ถูกน้ำท่วม, ห้องแสดงวิดีทัศน์ความรู้สึกคนเชียงราย, ห้องแสดงภาพวาดน้ำท่วมจากศิลปินขัวศิลปะเชียงรายและทั่วประเทศ, เรียงความจากเด็กนักเรียน

นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกขัวศิลปะเชียงราย เปิดเผยถึงนิทรรศการจดหมายเหตุฉบับประชาชน มหาอุทกภัยเชียงราย 2567 ในฐานะพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมืองเชียงราย การจัดนิทรรศการครั้งนี้ถือว่า เป็นการทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชน

ด้าน อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้เป็นความสูญเสียที่มากที่สุด สมัยตนเด็ก ๆ น้ำท่วมเชียงแสนสูงมาก แต่ก็ไม่เสียหายเท่านี้

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ เป็นการรวบรวมผลงานของศิลปินทั้งประเทศ หลายคนส่งเข้ามา มีงานหลากหลาย ทั้งเรียงความ เป็นจดหมายเหตุ เป็นภาพวาดที่หลากหลาย อยากให้เข้ามาดูที่นี่ เป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากน้ำท่วมใหญ่ในภาคเหนือ มาดูว่าศิลปินทำอะไร น่าสนใจ อยากให้มาติดตามดูหลากหลายมาก ท่านที่มาเที่ยว จ.เชียงราย อย่าลืมมาที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย หรือหอศิลป์เมืองเชียงราย มาดูรูปที่ถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ ของเมืองเชียงราย ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกน้ำท่วมใหญ่ มีผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือจำนวนมาก

ขอบคุณพี่น้องที่มาช่วยกัน ดีใจมาก แล้วก็ได้พวกท่าน ที่ทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้น แม้ตอนนี้โคลนยังมีอยู่เยอะแยะ แต่ทุกคนก็ยังช่วยกันอยู่ ทั้งอาสาสมัคร มูลนิธิต่าง ๆ อส. ทหาร ตำรวจ ตอนนี้ก็ยังไม่เสร็จดี ก็ขอบคุณทุกท่านขอคุณมาก คนไทยรักกันครับ

อ่านข่าว : รถทัวร์ชน 5 คันรวดขณะลงเนินกลางดง เจ็บ 40 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง