พบปะการังเกาะลันตาส่วนใหญ่ยังฟอกขาว ปิดท่องเที่ยว 1 เดือน

Logo Thai PBS
พบปะการังเกาะลันตาส่วนใหญ่ยังฟอกขาว ปิดท่องเที่ยว 1 เดือน
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ สำรวจปะการังพบส่วนใหญ่ฟอกขาวยังไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาสมบูรณ์ได้ สั่งปิดท่องเที่ยวอย่างน้อย 1 เดือน

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2567 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ร่วมกับหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชร่วมกันสำรวจ ติดตาม สถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บริเวณทิศใต้ของเกาะห้าใหญ่ (พื้นที่ถ้ำใต้น้ำและปากถ้ำ) ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวดำน้ำลึก (SCUBA Diving)

จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ปะการังอ่อนบริเวณหน้าปากถ้ำและกองหินหน้าปากถ้ำพบเห็นได้น้อยลงมาก ส่วนที่ยังพอจะสามารถพบเห็นมีลักษณะเป็นตุ่มขนาดเล็ก ในบริเวณถ้ำก็พบเห็นได้น้อยมากและยังพบแอ่งของฟองอากาศบริเวณเพดานถ้ำที่เกิดจากกิจกรรมดำน้ำลึกอีกด้วย

สาเหตุในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น กระแสน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงไป และทำให้การไหลเวียนของกระแสน้ำไม่ดี นอกจากนี้ กิจกรรมการใช้ประโยชน์ของมนุษย์อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่เข้าไปรบกวนการดำรงชีวิต และการฟื้นฟูของปะการังและระบบนิเวศใต้ทะเล

ดังนั้น มาตรการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ การปิดการท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน และดำเนินการตรวจสอบติดตามการเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ รวมถึงจุดดำน้ำอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงที่เกิดปรากฏการณ์ใกล้เคียงกัน และติดตามเปรียบเทียบลักษณะทางกายภาพเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ในส่วนของภาพรวมสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวของอุทยานแห่งชาติทางทะเล พบว่า ปะการังบางส่วนใหญ่ยังไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม และมีส่วนน้อยที่เริ่มสามารถฟื้นฟูให้กลับมาได้ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่ปะการังสามารถทนต่อความเครียดจากการที่อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นได้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการศึกษาและติดตามคุณลักษณะทางนิเวศวิทยาต่อไป

โดย ณ ขณะนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดแหล่งอุทยานแห่งชาติทางทะเล จำนวน 8 แห่ง แบ่งเป็น (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2567)

1. ปิดการท่องเที่ยวประจำปี จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง และอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ (เตรียมการ)

2. ปิดเนื่องจากสถานการณ์ฉุกเฉินหรือจำเป็น (บางพื้นที่) จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

อ่านข่าว : เปิดใจคุย "ธรณ์" วิกฤตปะการังฟอกขาว ในวันใต้ท้องทะเลไทยเดือด

 พีคสุดรอบ 10 ปี "ปะการังหมู่เกาะอ่างทอง" ฟอกขาวเกิน 80% 

อช.หมู่เกาะสุรินทร์ คาดปะการังฟอกขาว "อ่าวสุเทพ" ฟื้นตัว ก.ย.นี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง