"เชียงใหม่" เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

ภูมิภาค
21 ต.ค. 67
14:24
73
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี
หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เสนอแผนฟื้นกิจการหลังภัยพิบัติน้ำท่วม 2 ระลอกใหญ่ หนักสุดในรอบ 50 ปี เสียหายกว่า 5 พันล้าน ด้วยการพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย และ เยียวยาทุกภาคธุรกิจ

นายกฤษฏิภาชย์ ทองคำคูณ รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ กรอ. จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2568 ที่อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

เพื่อสรุปรายงานผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมร่วมหารือแนวทางการฟื้นฟูกิจการของผู้ประกอบการ อาทิ มาตรการทางภาษี เงินกู้พิเศษเพื่อฟื้นฟูกิจการ และมาตรการลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงข้อเสนอในการขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือและการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และการป้องกันสาธารณภัย

นายปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าแม้ตัวเลขความเสียหายจากน้ำท่วมเชียงใหม่ยังไม่ชัดเจนทั้งหมด แต่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

จากผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 150,000 คน ทั้งระดับครัวเรือน และ ธุรกิจ sme โรงแรม ท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาที่ตามมา อาทิ การยกเลิกการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

ปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่

ปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่

ปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ มีข้อเสนอการฟื้นฟู พัฒนาและการช่วยเหลือเยียวยา ในเรื่องของการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย เพราะแม้ธนาคารมีสินเชื่อหลายรูปแบบ ครอบคลุมตั้งแต่เกษตรกร อุตสาหกรรม หรือ SMEs

แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตโควิด คือ การพักชำระหนี้ที่ยังมีดอกเบี้ย ทำให้ผู้ประกอบการที่สินค้าอุปกรณ์เครื่องจักรเสียหาย ไม่สามารถชำระหนี้ได้ บางธุรกิจ หรือบางกิจการ มีปัญหาดอกเบี้ยสะสม จึงเสนอให้มีการช่วยเหลือดอกเบี้ยด้วย เพื่อให้การฟื้นฟูทำได้เร็วที่สุด

รวมถึงกิจกรรมการฟื้นฟูต่างๆของภาครัฐ ควรใช้สินค้าจากท้องถิ่น การบริการ การจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆ ควรใช้ผู้ประกอบการในท้องถิ่น เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ประสบภัยได้รับการฟื้นฟู

สำหรับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ล่าสุดเริ่มมีความชัดเจนในการช่วยเหลือที่หลากหลาย อาทิ โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง แต่สิ่งที่หอการค้าอยากให้ภาครัฐให้ความสำคัญ คือ Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทาน SME และ ภาคบริการต่างๆ จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เพราะผลกระทบครั้งนี้ยิ่งใหญ่มากกว่าหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา หรือ รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี ในย่านเศรษฐกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ เครื่องจักร ต่างกระทบเป็นลูกโซ่

วงเงินที่หอการค้า จ.เชียงใหม่ คาดหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หอการค้ามองในเรื่องของสินเชื่อน่าจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 พันล้าน สำหรับนำเข้ามาเติมให้ภาคธุรกิจไปต่อได้ ทำอย่างไรให้เม็ดเงินที่เติมเข้ามา สามารถนำไปจัดการเพื่อให้เป็นเงินรายได้กลับเข้ามา เพียงพอชำระหนี้ที่คั่งค้างรออยู่

ส่วนในการฟื้นฟู หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ หวังให้มีการผลักดันเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลกให้แล้วเสร็จภายในปี 2569 ซึ่งเมืองเชียงใหม่จะครบรอบ 720 ปี รวมทั้งการจัดทำระบบป้องกันสาธารณภัย เพื่อป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดซ้ำ โดยเฉพาะอุทกภัย

รายงาน : พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

อ่านข่าว : ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่

“ทองคำ” ภาคบ่าย ดีดบวก 550 บาท ลุ้น “รูปพรรณ” ทะลุ 44,000

ไปรษณีย์ไทยเปิดจอง iStamp-โปสต์การ์ด “หมูเด้ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง