ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"ดอกแก้ว" พ้นฤทธิ์ยาซึม กินขับถ่ายปกติเรียนความเป็น"ช้าง"

Logo Thai PBS
"ดอกแก้ว" พ้นฤทธิ์ยาซึม กินขับถ่ายปกติเรียนความเป็น"ช้าง"
สัตวแพทย์ คลายปมข้อกังวลฤทธิ์ยาซึม ชี้มีผลระบบย่อยของช้างเกิดแก๊ส ไม่ถ่ายนานเสี่ยงภาวะช็อก โล่งอก "พลายดอกแก้ว" พ้นฤทธิ์ยาซึม กินขับถ่าย เริ่มเรียนรู้ความเป็น "ช้าง" ท่ามกลางบ้านใหม่ เล็งย้าย "พลายขุนเดช" รอผลเลือด

ความคืบหน้าภารกิจการย้าย "พลายดอกแก้ว" 1 ในช้าง 2 เชือกที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ขอให้นำออกจากพื้นที่ โดยภารกิจต้องเลื่อนมาแล้ว 3 รอบจนล่าสุดย้ายสำเร็จแล้ว

วันนี้ (22 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกหลังจากย้ายพลายดอกแก้ว จากศูนย์บริบารช้าง มูลนิธิรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มาที่ Patara Elephant Conservation บ้านแม่คนิล อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โพสต์คลิปพลายดอกแก้วอยู่ริมน้ำอยู่ริมน้ำท่ามกลางธรรมชาติ แกว่งไปหูไปมา และขับถ่ายออกมาได้แล้วสร้างความโล่งใจให้กับควาญและทีมย้ายช้าง 

เนื่องจากกังวลว่าทุกเคสของการยาซึมให้กับช้าง เพื่อเหตุผลในการรักษาหรือขนย้าย สิ่งที่น่าห่วงข้อหนึ่งก็คือการเกิดภาวะท้องอืดไม่ขับถ่ายจนมีแก๊สสะสมอาจอันตรายต่อช้าง ด้วยว่าการซึมด้วยฤทธิ์ยามักจะส่งผลให้ระบบการย่อยของช้างหยุดไปด้วย

พลายดอกแก้ว มีความสุข กินได้ ถ่ายสะดวก

พลายดอกแก้ว มีความสุข กินได้ ถ่ายสะดวก

พลายดอกแก้ว มีความสุข กินได้ ถ่ายสะดวก

สัตวแพทย์ คลายปมยาซึมช้าง-ดอกแก้วขับถ่าย 

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ภาพรวมของพลายดอกแก้ว หลังการย้ายมาบ้านหลังใหม่ ถ้าดูจากภาพคลิปที่ลงในโซเชียล ดูสดชื่น เล่นน้ำ สะบัดหู สะบัดหาง ดูไม่ได้เลวร้ายมาก โดย 1-2 วันนี้จะลงไปติดตามที่ภัทรฟาร์ม

ส่วนข้อกังวลเรื่องยาซึมต่อช้างเหตุที่ต้องกังวล หลังการให้ยาซึมกับช้าง เนื่องจากยาซึมทำให้กล้ามเนื้อลายหย่อน จะเห็นว่าช่วงที่ช้างซึม งวงจะตกและหย่อนเหมือนคนง่วง

ยาซึมจะมีผลต่อระบบการย่อยอาหารโดยตรง และกล้ามเนื้อลำไส้ที่ต้องบีบตัว ถ้าในลำไส้งดอาหารไม่ดีพอทำให้เศษอาหารไม่ย่อยและเกิดแก๊ส ทำให้ช้างปวดท้อง เป็นอันตรายต่อชีวิต จึงต้องข้อกังวลมาก

เมื่อถามว่าการวินิจฉัยว่าหมดฤทธิ์ของยาซึมได้เมื่อไหร่นั้น ตามปกติทางเดินอาหารของช้างจากอาหารคำแรกจากปากสู่ก้นจะใช้เวลาย่อย 24-48 ชม. และดูเรื่องขนาดช่องท้องที่ขยายใหญ่แสดงว่ามีแก๊ส และความไม่สบายของช้าง ถ้ามีแก๊สจะไปเบียดปอด หัวใจ อวัยวะภายใจจนอาจเกิดภาวะช็อกตามมา   

เคยมีเคสช้างเกิดภาวะไม่ถ่ายนานถึง 17 วันจนเสี่ยงต่อภาวะช็อก การช่วยคือจะให้สารน้ำ 3 ทางเส้นเลือด ทางปาก ทางก้นเพื่อไม่ให้ลำแห้งให้ลำไส้แห้ง และให้ยาที่เกิดการดูดซึมขับจากร่างกาย

พลายขุนเดช รอเอกสาร-ผลเลือด

ส่วนการย้ายพลายขุนเดช ขณะนี้ทางอ.อ.ป.เตรียมสถานที่รองรับไว้แล้ว และต้องเตรียมหาควาญสำหรับขุนเดช และต้องสร้างความคุ้นชินกับก่อน ส่วนเรื่องเอกสาร และวันในการเคลื่อนย้าย ตอนนี้ขอให้รอทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า ส่งเอกสารมาก่อน 

ส่วนแผลที่ข้อขาที่เป็นแผลเก่ามาตั้งแต่เด็กๆ เบื้องต้นยังไม่น่าห่วงมากนักแต่ต้องประเมินอีกครั้งหลังการย้ายพลายขุนเดชมารักษาที่อ.อ.ป.และที่ผ่านมาทุกๆ 6 เดือนก็เข้าไปช่วยดูแลสุขภาพโดยรวม

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป.

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป.

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป.

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สัตวแพทย์กรมอุทยานฯและคชบาลเจาะเลือดของพลายขุนเดชแล้ว คาดว่าอีก 15 วันจะทราบผลเรื่องสุขภาพ จากนั้นจึงจะประเมินว่าจะเคลื่อนย้ายมาที่สถาบันคชบาลได้เมื่อไหร่ เท่าที่ทราบตอนนี้มีการเตรียมสถานที่ไว้แล้ว เหลือแค่รอการประเมินสุขภาพเท่านั้น  

ขณะที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาโพสต์เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa อัปเดตคลิปของพลายดอกแก้วในบ้านหลังใหม่ ระบุว่า 

หนุ่มน้อยดอกแก้วเช้านี้ คุณภัทรบอกว่า  เริ่มระบายแก๊สออกมาบ้าง ซึ่งทำให้เบาใจว่าจะไม่ท้องอืด เพราะเคสส่วนมากหลังให้ยาซึมระบบการย่อยอาหารจะชะลอไปด้วย เสี่ยงท้องอืด ค่อย ๆ ปรับตัวนะลูก  

อ่านข่าว ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่

นอกจากนี้อัปเดต ถึงภารกิจต่อไปที่ต้องส่งใจช่วยคือการพา "น้องขุนเดช" ช้างอีก 1 เชือกที่อยู่ในสู่คชบาล เข้าใจว่าทาง ผอ.และคุณหมอคงวางแผนกันไว้แล้วถึงขั้นตอน และกำหนดการย้าย

อ่านข่าว  ดรามาย้ายช้าง รอ 1 เดือนประเมินใจ "ดอกแก้ว" เพิ่งพ้นน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง