ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ผลโพล "แฮร์ริส" ขึ้นนำ "ทรัมป์" เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว 18 ล้านคน

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 67
08:33
300
Logo Thai PBS
ผลโพล "แฮร์ริส" ขึ้นนำ "ทรัมป์" เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว 18 ล้านคน
โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ผลสำรวจล่าสุดจากสถาบันชื่อดังระบุ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวแทนพรรคเดโมแครต ขึ้นนำ "โดนัลด์ ทรัมป์" อยู่ประมาณ 3 จุด ขณะที่ชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้วกว่า 18 ล้านคน

วันนี้ (23 ต.ค.2567) โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.นี้ โดยผลสำรวจล่าสุดจากสถาบันชื่อดังระบุ คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครต ขึ้นนำโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ประมาณ 3 จุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ 

การนำ 3 จุดยังไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก ยิ่งถ้าดูในรัฐสมรภูมิจะยิ่งสูสีและเห็นคะแนนที่ต่างกันแค่จุดเดียวเท่านั้น ท่ามกลางการเดินสายหาเสียงที่ตอนนี้ดูเหมือนทั้งคู่กำลังพุ่งเป้าซื้อใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายลาติน

คามาลา แฮร์ริส

คามาลา แฮร์ริส

คามาลา แฮร์ริส

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ไม่หาเสียงในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ว่าเธอมัวแต่นอนหลับ แม้ใกล้จะถึงวันเลือกตั้ง และนี่ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอเมริกันต้องการ

ท่าทีนี้เกิดขึ้นหลังผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Reuters/Ipsos พบว่า คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ที่ร้อยละ 46 ต่อ 43

การสำรวจครั้งนี้ใช้เวลาจัดทำ 6 วัน และขยับจากผลสำรวจครั้งก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเล็กน้อย ซึ่งชี้ว่า แฮร์ริสนำทรัมป์ร้อยละ 45 ต่อ 42 ตอกย้ำถึงความสูสีในสมรภูมิเลือกตั้ง

แม้ว่าแฮร์ริสจะนำอยู่แต่อยู่ในช่วงคะแนนที่เผื่อไว้สำหรับการคลาดเคลื่อนของการทำสำรวจ และผลสำรวจนี้ยังวางใจไม่ได้

ส่วนการสำรวจโดย FiveThirtyEight ชี้ว่า แฮร์ริสนำทรัมป์ที่ร้อยละ 48.2 ต่อ 46.4 และมีคนอีกร้อยละ 5.4 ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์

อเมริกันกว่า 18 ล้านคนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

2 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง ชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้วมากกว่า 18 ล้านคน ทั้งการเข้าไปใช้สิทธิ์ที่คูหาซึ่งเปิดให้ลงคะแนนก่อน และทางไปรษณีย์ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก

สถิติการใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในปี 2020 มีมากกว่า 150 ล้านคน แต่นั่นคือช่วงที่มีโควิด-19 ระบาด

ขณะที่ช่วงโค้งสุดท้ายนี้เป็นเวลาที่คู่ชิงประธานาธิบดีต่างเร่งเดินสายไปตามรัฐสมรภูมิ ซึ่งจะมีอยู่ 7 รัฐที่เป็นตัวตัดสินชี้ชะตาการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

7 รัฐสมรภูมินี้ การสำรวจล่าสุดจากหลายสำนักชี้ว่าคู่ชิงทั้งสองคนผลัดกันขึ้นนำรัฐละ 1-2 จุด ซึ่งตั้งแต่ต้นสัปดาห์ แฮร์ริสเดินสาย Pennsylvania, Michigan และ Wisconsin ส่วนทรัมป์ลงพื้นที่ North Carolina ที่เพิ่งประสบภัยจากเฮอร์ริเคนเฮลีน

เป้าหมายช่วงโค้งสุดท้าย ดูเหมือนทั้งคู่จะพุ่งเป้าซื้อใจชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน โดยแฮร์ริสเตรียมจะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Telemundo ที่ออกอากาศเป็นภาษาสเปน

ส่วนทรัมป์จัดเวทีโต๊ะกลมหารือผูู้นำชุมชนลาตินในฟลอริดาไปแล้ว โดยชี้ถึงปัญหาผู้อพยพที่เป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้ง

การสำรวจยังพบว่าประเด็นที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสนใจและมองว่าเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ คือสภาพเศรษฐกิจและปัญหาผู้อพยพ ซึ่งในประเด็นเหล่านี้คนส่วนใหญ่มองว่าทรัมป์น่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า

ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 70 มองว่าปัญหาค่าครองชีพเป็นเรื่องใหญ่/ ร้อยละ 60 มองว่าเศรษฐกิจกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ผิด เช่นเดียวกับเรื่องนโยบายผู้อพยพที่ร้อยละ 65 มองว่าเดินผิดทาง

อ่านข่าว :

ไทย “สมาชิกบริกส์” เต็มตัว รักษาดุลขั้วอำนาจสหรัฐอเมริกา-จีน

"แฮร์ริส" โชว์ผลตรวจสุขภาพ ชี้แข็งแรงดี พร้อมเป็น ปธน.สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง