ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

25 ต.ค."กรมป่าไม้" แจงปมไร่เชิญตะวันผลตรวจไม่รุกป่า

Logo Thai PBS
25 ต.ค."กรมป่าไม้" แจงปมไร่เชิญตะวันผลตรวจไม่รุกป่า
25 ต.ค.นี้ "กรมป่าไม้" เตรียมแถลงผลตรวจสอบ "ไร่เชิญตะวัน" ปมถูกร้องสอบเข้าข่ายใช้พื้นที่ในป่าสงวนแห่งชาติดอยปุย จ.เชียงรายเกินกว่าที่ขอใช้ประโยชน์หรือไม่ เบื้องต้นผลตรวจไม่รุกป่า ยันเป็นข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ และรีเช็กทุกหมุด

กรณีการตรวจสอบที่ดินของไร่เชิญตะวันของ พระว.วชิรเมธี จ.เชียงราย ซึ่งขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงรายว่าใช้พื้นที่เกินที่ขอใช้ประโยชน์หรือไม่

วันนี้ (24 ต.ค.2567) นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า วันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) กรมป่าไม้ จะแถลงข้อเท็จจริง ที่ดินไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี กรณีที่มีข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบว่ามีการใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยปุย ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย เกินกว่าที่ขอใช้ประโยชน์ 143 ไร่หรือไม่

เบื้องต้นจากการของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา และรีเช็กซ้ำอีกรอบเมื่อ 22 ต.ค.โดยมีการนำผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เดินสอบแนวหลักหมุดของพื้นที่จนได้ข้อสรุปแล้ว และมีการลงบันทึกแจ้งความไว้เรียบร้อย

อ่านข่าว ด่วน! "ชูศักดิ์" แย้มไร่เชิญตะวัน ไม่รุกป่าสงวนฯ-กรมป่าไม้ ยังไม่สรุป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลตรวจสอบตรงกับที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ปรากฎมีการบุกรุกที่สาธารณะหรือไม่ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ทิศทางเป็นไปตามนั้น ซึ่งการที่มีข้อมูลออกมาก่อน เพราะการลงพื้นที่มีทั้งตัวแทนจากทุกภาคส่วน ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นไปตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

การที่กรมป่าไม้ ต้องออกมาสรุปภายหลังวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.)เพราะรอให้เสร็จสมบูรณ์ และจะมีรายละเอียดทั้งแผนที่ พิกัดทุกแปลงที่ตรวจสอบมาแถลงกับสื่อ 

ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ 143 ไร่ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย 3 แปลง โดย 1 แปลงขออนุญาต จากมูลนิธิวิมุตตยาลัย เนื้อที่ 113 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ กับ 11 ไร่

อ่านข่าว

"กรมป่าไม้" สั่งรังวัดไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" ส่อรุกป่าดอยปุย

คาด 3-4 วันมีคำตอบ "ไร่เชิญตะวัน" รุกป่า ขอใช้พื้นที่ 143 ไร่

กมธ.สิ่งแวดล้อม ถมปมร้องสอบ "ไร่เชิญตะวัน-ไร่กันต์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง