ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา

ภูมิภาค
25 ต.ค. 67
07:10
4
Logo Thai PBS
คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา
คดีสลายการชุมนุมตากใบ หมดอายุความวันนี้ (25 ต.ค.) ขณะที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพัก 4 จุดเป้าหมายที่ระนอง ตรัง และสงขลา แต่ยังไม่พบตัวผู้ต้องหา

วันที่ 24 ต.ค.2567 ตำรวจนำหมายค้นและหมายจับ เข้าค้นบ้านผู้ต้องหาคดีสลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อปี 2547 จำนวน 4 จุด ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส และหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ก่อนคดีจะหมดอายุความวันนี้ (25 ต.ค.2567)

  • จุดที่ 1 ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดชุมพร นำหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบห้องเช่าหลังหนึ่งบนถนนเรืองราษฎร์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง เพื่อติดตามจับกุม พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่น หลังตกเป็นผู้คดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ผลการตรวจค้นไม่พบตัว พ.ท.ประเสริฐ
  • จุดที่ 2 ตำรวจนำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง และหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งที่ ต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง เพื่อตามจับ ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์ ตำแน่งพลขับ แต่ไม่พบผู้ใดอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว จึงไม่สามารถตรวจค้นได้
  • จุดที่ 3 ตำรวจนำหมายศาลจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจค้นบ้านของ พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ ที่ถนนวัดเกาะ เนินขุมทอง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหา
  • จุดที่ 4 ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพักที่ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นของ พ.จ.ต.รัชเดช ศรีสุวรรณ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี แต่ไม่พบตัว

นายกฯ ขอโทษ "คดีตากใบ"

​ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ยังไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ และวันนี้ (25 ต.ค.) จะหมดอายุความแล้ว พร้อมกล่าวขอโทษในนามรัฐบาล และจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง วุฒิสภา ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในคดีตากใบ โดยระบุว่าตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้พยายามติดตามคดีเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง โดยไม่ควรกำหนดอายุความ รวมถึงการแก้ไขนิยามของคำว่า "ผู้เสียหาย" ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบังคับสูญหาย

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์แห่งความเจ็บปวด "ตากใบ" กับ 85 ชีวิตที่ไร้คนรับผิดชอบ 

จ.นราธิวาส คุมเข้มความปลอดภัย หลัง "คดีตากใบ" ใกล้หมดอายุความ 

ตัวแทนสหประชาชาติหวั่น "คดีตากใบ" สูญเปล่าเมื่ออายุความขาด 

ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง