ครม.อนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่กระทบน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 54
01:58
15
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่กระทบน้ำท่วม

ครม.เห็นชอบให้ธนาคารปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอีที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการปัญหาอุทกภัยดินโคลนถล่มและภัยแล้ง โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน โดยเป็นการบูรณาการจากทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นทหารพัฒนา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นคณะกรรมการกลางในการประสานและทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่ และจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยกรอบหลักๆ ที่วางไว้ คือ ปัญหาอุทกภัย

นอกจากนั้น ครม.ยังเห็นชอบให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์สถาบันการเงินของรัฐ จัดเตรียมวงเงินสินเชื่อจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู ปรับปรุง และเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการของผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในพื้นที่ตามประกาศของทางราชการ

โดยธนาคารจะให้กู้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือตามความเป็นจริงอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 8 ต่อปี ตลอดสัญญา โดยรัฐบาลช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 2 ทุกปี ส่วนผู้ประกอบการจะจ่ายเพียง ร้อยละ 6 ต่อปี ขณะที่ระยะเวลาผ่อนชำระนานถึง 6 ปี และ 2 ปีแรกชำระแต่เพียงดอกเบี้ยเท่านั้น ยังไม่ต้องชำระคืนเงินต้นเพื่อให้กิจการมีความเข้มแข็ง และไม่ต้องใช้หลักประกัน หรือการค้ำประกัน ทั้งนี้ การตรวจสอบประวัติทางการเงินจะไม่นำมาใช้เป็นเงื่อนไขในการปฏิเสธการให้สินเชื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง