30 องค์กรจัดกิจกรรมให้ทุกภาคส่วนตระหนักผลร้ายคอร์รัปชั่น

24 ก.ย. 54
14:49
16
Logo Thai PBS
30 องค์กรจัดกิจกรรมให้ทุกภาคส่วนตระหนักผลร้ายคอร์รัปชั่น

วันพรุ่งนี้ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น 30 องค์กร จะจัดกิจกรรมขึ้นเป็นครั้งแรกทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักและเข้าใจถึงผลร้ายของปัญหาคอร์รัปชั่น โดยมีนายกรัฐมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม ขณะที่กรรมการเลขาธิการสภาหอการค้าฯเชื่อว่าการแก้ปัญหานี้จะไม่ประสบความสำเร็จ หากขาดความร่วมมมือจากประชาชน

ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นนับเป็นอุปสรรคสำคัญที่ฉุดรั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมากและนับวันจะหยั่งรากลึกเข้าไปในทัศนคติของคนในชาติที่เชื่อว่าหากทุจริตคอร์รัปชั่นแล้วทำให้ประเทศเจริญเป็นสิ่งที่ยอมรับได้

แนวคิดเช่นนี้นับว่าเป็นอันตรายต่อสังคม และยากจะปรับเปลี่ยนแก้ไขเพื่อหยุดยั้งหรือขจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไป โดยนายวิชัย อัศรัสกรกรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเชื่อว่าการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นต้องเริ่มจากสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

วันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยพร้อมองค์กรภาคีเครือข่าย 30 องค์กร ร่วมกันจัดงานรวมพลังเครือข่ายรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชั่นทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค 38 จังหวัด เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักและเข้าใจถึงผลร้ายของการคอร์รัปชั่น การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นแนวคิดของนายดุสิต นนทะนาคร ผู้ริเริ่มเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ซึ่งเพิ่งจะเสียชีวิตลง โดยมุ่งมั่นที่ปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้เห็นความสำคัญของปัญหาคอร์รัปชั่น

การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นถูกบรรจุลงเป็น 1 ใน 16 เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา แต่ยังไม่ได้มีรายละเอียดที่ชัดเจน กิจกรรมครั้งนี้นับโอกาสที่ดีที่รัฐบาลจะส่งสัญญาณไปถึงประชาชนให้ตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมผู้นำฝ่ายค้าน ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชน นักศึกษา รวมทั้งสื่อมวลชน จะร่วมเดินรณรงค์ในกระตุ้นจิตสำนึก

ระยะทาง 3 กิโลเมตรบนถนนสีลมที่จะใช้เดินรณรงค์จะสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินทางต่อสู้กับคอร์รัปชั่น แต่กว่าที่ปัญหาจะได้รับการขจัดให้หมดไปคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี เช่นเดียวกับฮ่องกงที่ใช้เวลาถึง 37 ปี ในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นจากที่เคยติดอันดับทุจริตมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่งมาสู่อันดันต้นๆ ของการบริหารงานที่โปร่งใส

ซึ่งการริเริ่มประกาศต่อต้านคอร์รัปชั่นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 นับเป็นอีกจุดเปลี่ยนของประเทศไทย ที่กระตุ้นให้สังคมตื่นตัวและตระหนักถึงการรวมพลังเพื่อต่อต้านคอร์รัปชั่น หลังจากปัญหานี้ถูกละเลยและขาดการเอาจริงเอาจังจากทุกภาคส่วน นายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ ผู้จัดการศูนย์ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นเชื่อว่าจัดกิจกรรมใหญ่ในวันพรุ่งนี้จะตอกย้ำเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ของภาคีเครือข่ายฯ เพื่อให้สังคมไทยปราศจากคอร์รัปชั่นในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง