รมว.ยุติธรรมชี้แลกตัวนักโทษไทย-กัมพูชา "วีระ-ราตรี" ไม่เข้าหลักเกณฑ์

อาชญากรรม
26 ก.ย. 54
12:54
43
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรมชี้แลกตัวนักโทษไทย-กัมพูชา "วีระ-ราตรี" ไม่เข้าหลักเกณฑ์

รมว.ยุติธรรม เห็นว่า การขอแลกตัวนักโทษที่ไทยกับกัมพูชามีข้อตกลงร่วมกันไม่สามารถนำมาใช้ในการแลกตัว นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ได้ ไม่เข้าหลักเกณฑ์เพราะเป็นนักโทษคดีความมั่นคง

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายชาติชาย สุทธิกรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ความเห็นกรณีข่าวการแลกตัวนักโทษกัมพูชา 5 คนกับนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ว่า ไม่สามารถทำได้แม้ประเทศไทยจะมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษระหว่างกัน

พล.ต.อ.ประชาเปิดเผยเหตุผลที่ไม่สามารถแลกตัวนายวีระ กับ น.ส.ราตรี เพราะทั้ง 2 คนไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ต้องเป็นคดีอาญาที่พิพากษาเด็ดขาดแล้ว และ ต้องไม่เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

สำหรับสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษต้องเข้าเงื่อนไข 3 ข้อ คือ ผู้ต้องโทษต้องทำเรื่องขอโอนตัวจากประเทศกัมพูชามารับโทษในประเทศไทย ประเทศกัมพูชา ต้องรับทราบเรื่องขอโอนตัวมายังกระทรวงการต่างประเทศ และ ต้องมีคณะกรรมการในการโอนตัว โดยมีกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมเป็นกรรมการเพื่อพิจารณา แต่คดีของนายวีระ และ น.ส.ราตรี ยังไม่ถือว่าเข้าข่ายกรอบสนธิสัญญาโอนตัวทั้งยังไม่เกี่ยวข้องกับกรณีเตรียมโอนตัวนักโทษกัมพูชา 5 คน กลับไปรับโทษในกัมพูชาด้วย

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยขอใช้สิทธิโอนตัวนักโทษไทยในกัมพูชากลับมาย แต่กัมพูชาเคยขอโอนตัวนักโทษแล้ว 4 ราย แต่เข้าเกณฑ์ 2 ราย เป็นคดียาเสพติด

ขณะนี้กัมพูชาขอโอนตัวนักโทษ 5 คน เป็นชาย 3 คนหญิง 2 คน ซึ่งการพิจารณาเข้าเกณฑ์ตามสนธิสัญญาโอนตัว คาดว่า เดือนตุลาคมนี้จะมีความชัดเจน สำหรับประเทศไทยขณะนี้มีนักโทษถูกคุมขังอยู่ทั้งหมด 2,200 คน ส่วนกัมพูชามีนักโทษไทยถูกควบคุมตัวอยู่ทั้งสิ้น 39 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง