รางวัล Emmy Award เพื่อนักข่าว-สารคดี

Logo Thai PBS
รางวัล Emmy Award เพื่อนักข่าว-สารคดี

นอกจากรางวัลด้านความบันเทิงทางโทรทัศน์แล้ว Emmy Award ยังมีการมอบรางวัลให้กับผลงานด้านข่าวและสารคดีที่โดดเด่นในแต่ละปี ซึ่งรายงานข่าวที่ดีไม่เพียงมอบความรู้แก่ผู้ชม แต่บางครั้งยังสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่บุคคลที่อยู่ในข่าวอีกด้วย

ชีวิตของอันโตนิโอ ซุนญีกา หนุ่มชาวเม็กซิกันเกือบต้องเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล เมื่อเขากลายเป็นแพะรับบาปในคดีฆาตกรรมที่เขาไม่ได้ก่อ นำมาซึ่งการต่อสู้ของ โรแบร์โต เฮอร์นันเดซ และ เลย์ดา เนเกรเต้ สองทนายที่เข้ามารวบรวมหลักฐานเพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรม อันเป็นที่มาของ Presumed Guilty สารคดีที่ถูกจับตามากที่สุดในงาน News and Documentary Emmy Awards ครั้งที่ 32 งานที่เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์สำหรับคนข่าวและสารคดี ซึ่งการนำมาถ่ายทอดทางช่อง PBS ของสหรัฐฯ ทำให้ผลงานที่เปิดโปงการคอรัปชั่นในขบวนการยุติธรรมของเม็กซิโกชิ้นนี้คว้ารางวัลในสาขาสื่อสารมวลชนด้านสืบสวนสอบสวนยอดเยี่ยมในปีนี้

นอกจากจะเคยคว้ารางวัลมากมายแล้ว Presumed Guilty ยังมอบอิสรภาพให้กับอันโตนิโอ ซุนญีกา ซึ่งมาร่วมในงานครั้งนี้ ซึ่งเขาออกมาพูดแทนแพะรับบาปหลายๆ คนว่าพวกเขาไม่ได้คาดหวังถึงอิสรภาพมากกว่าไปการให้ชาวโลกได้รับรู้ชะตากรรมที่พวกเขาเผชิญอยู่ในขณะนี้

สาขานิตยสารข่าวทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยมปีนี้ยังคงตกไปเป็นของรายการดังอย่าง 60 Minutes ที่คว้าไปได้ 2 รางวัลจากรายงานเรื่องเด็กกำพร้าเฮติหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตอน The Lost Children of Haiti และ The Blowout รายการเจาะใจนาย ไมเคิล วิลเลียมส์ หัวหน้าคุมแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ต้นเหตุการรั่วไหลน้ำมันครั้งใหญ่ โดยทีมงานเผยว่ามาตรฐานของ 60 Minutes คือการดำเนินตามอุดมการณ์ของ ดอน ฮิววิต ผู้ก่อตั้งรายการที่ย้ำเสมอถึงการหาแหล่งข่าวที่เล่าเรื่องได้ชัดเจนกว่านักข่าว

ในสาขา International Emmy Awards ที่มอบให้กับสำนักข่าวนานาชาติ ตกเป็นของ TV Globo ของบราซิล กับการนำเสนอการต่อสู้กับสงครามกับยาเสพติดจากรายงาน Jornal Nacional: War on Drugs และ NHK ของญี่ปุ่น จากเรื่อง Back from the Brink ที่รายงานชะตากรรมของคนงานที่ติดอยู่ในเหมืองของประเทศชิลี

ในสาขาเชิดชูเกียรติครั้งนี้ตกเป็นของแลรี คิง พิธีกรข่าวโทรทัศน์ระดับตำนานของสหรัฐฯ จากชื่อเสียงในการจับประเด็นสัมภาษณ์ได้อย่างเฉียบขาด หลังฝากฝีมือในการสัมภาษณ์เกือบ 50,000 ครั้งตลอด 40 ปีในวงการ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าการได้รับเกียรติจากเพื่อนร่วมอาชีพถือเป็นความสำเร็จสูงสุดในอาชีพสื่อมวลชนของเขา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง