กองทัพบกส่งกำลังพล 1หมื่นนายช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สังคม
30 ก.ย. 54
12:32
15
Logo Thai PBS
กองทัพบกส่งกำลังพล 1หมื่นนายช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยล่าสุดรวม 188 คน ขณะที่กองทัพบกใช้กำลังพลหมุนเวียนลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยกว่าหนึ่งหมื่นคน โดยผู้บัญชาการทหารบกขอให้ประชาชนอย่าขัดแย้งกันในเรื่องการระบายน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกเปิดเผยถึงการใช้กำลังพลกว่า 10,000 นายหมุนเวียนเข้าช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดที่น้ำท่วมหนักกว่า 23 จังหวัด และ ในทุกพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยรวมทั้งยานพาหนะ 400-500 คันเรือกว่า100ลำ และ อากาศยานในการช่วยเหลือกรณีเร่งด่วน นอกจากนี้จะเพิ่มเติมในการจัดส่งชุดครัวสนาม พร้อมทั้งจัดชุดเรือลาดตระเวนเข้าถึงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชน พร้อมขอให้ประชาชนที่ประสบภัยมีกำลังใจและเข้าใจสถานการณ์ไม่ควรจะขัดแย้งกันในเรื่องการระบายน้ำ และ การบริหารจัดการน้ำ

ขณะที่ พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนของตำรวจในพื้นที่ ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่กวดขันดูแลประชาชนที่อพยพหนีน้ำท่วมขึ้นมาอยู่บนถนนหลวงป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพ หลังได้รับร้องเรียนว่า มีประชาชนถูกจี้ปล้น และ ถูกขโมยของ โดยจะใช้ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับตำรวจในพื้นที่จัดเป็นสายตรวจดูแลประชาชนโดยเฉพาะตอนกลางคืน

พร้อมทั้งประสานชุมชนให้ช่วยจัดเวรยามสับเปลี่ยนดูแลกันเองด้วย และ ยังจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและประสานสถานีวิทยุท้องถิ่น แจ้งข่าว และ หมายเลขโทรศัพท์ที่ประชาชนสามารถแจ้งเหตุต่าง ๆ เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ทันที

ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.สรุปสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดภาคเหนือ กาคกลาง และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 23 จังหวัด โดยเน้นย้ำให้จังหวัดที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานจัดทำธงสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายเป็นจุดสังเกตในบ้านที่มีผู้ป่วย คนชรา หรือ เด็กเล็ก เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้เป็นกรณีพิเศษ

โดยขณะนี้มีราษฎรเดือดร้อนว่า 1,800,000 คนมีผู้เสียชีวิต 188 คน สูญหาย 3 คนพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 6,150,000 ไร่ มีเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้รวม 124สาย แยกเป็น ทางหลวง 38สาย ใน 10 จังหวัดทางหลวงชนบท 86 สายใน 18 จังหวัด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง