ประชาชนส่วนใหญ่ห่วงรัฐช่วยเหลือน้ำท่วมไม่ทั่วถึง

สังคม
2 ต.ค. 54
05:16
9
Logo Thai PBS
ประชาชนส่วนใหญ่ห่วงรัฐช่วยเหลือน้ำท่วมไม่ทั่วถึง

เอแบคโพล เผยผลสำรวจพบว่า ประชาชนที่ประสบอุทกภัย เป็นห่วงภาครัฐให้ความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง โดยภาพรวมความทุกข์ของประชาชนเต็ม 10 อยู่ที่ 7.99 คะแนน

ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจเสียงสะท้อนจากประชาชนที่เป็นเหยื่อภัยพิบัติน้ำท่วมต่อรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐจากกลุ่มตัวอย่างที่ประสบภัยน้ำท่วม 8 จังหวัด จำนวน 1,083 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 51.1 ระบุได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือองค์กรต่างๆ แล้ว แต่คาดว่าไม่เพียงพอกว่าน้ำจะลด รองลงมาร้อยละ 16.7 ระบุได้รับความช่วยเหลือและคาดว่าเพียงพอถึงน้ำลด และร้อยละ 32.2 ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย

ส่วนระดับความทุกข์จากภัยพิบัติน้ำท่วม พบว่า เมื่อค่าสูงสุดอยู่ที่10 คะแนน ประชาชนในพื้นที่ภัยพิบัติโดยภาพรวมมีความทุกข์ระดับมากเกือบทุกข์มากที่สุดคืออยู่ที่ 7.99 คะแนน โดยคนที่อยู่ติดถนนหลัก มีระดับความทุกข์มากคือ 7.04 คะแนน แต่คนที่อยู่ห่างไกลถนนหลักมีความทุกข์สูง 8.59 คะแนน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าการช่วยเหลือของทางรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐไม่ทั่วถึง กลุ่มเครือญาติและฐานเสียงของนักการเมืองท้องถิ่นแกนนำชุมชนและคนที่อยู่ริมถนนใหญ่ได้รับของบริจาคทั้งจำนวนที่มากกว่าและคุณภาพดีกว่า โดยพวกแกนนำชุมชนจะมีโอกาสคัดเลือกของดีๆ เอาไว้ก่อน และยังมีการเวียนเทียนได้รับความช่วยเหลือซ้ำแล้วซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง