น้ำท่วมทำให้นาข้าวเสียหายหลายประเทศรวม 9 ล้านไร่

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 54
02:08
7
Logo Thai PBS
น้ำท่วมทำให้นาข้าวเสียหายหลายประเทศรวม 9 ล้านไร่

สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายประเทศนี้ได้สร้างความเสียหายแก่นาข้าวเกือบ 9 ล้านไร่ ซึ่งถือว่าเป็นความเสียหายครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีของภูมิภาคนี้ และจะส่งผลให้ประชาชนซื้ออาหารที่แพงขึ้น

นาข้าวเกือบ 9.25 ล้านไร่ครอบคลุมทั้งในไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว กำลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก หรือเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งถือว่าเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดของภูมิภาคนี้ในรอบหลายปี โดยเฉพาะไทยที่เป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก มีนาข้าวจมอยู่ใต้น้ำราว 6.25 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 10% ของทั้งประเทศ นอกจากนี้ฝนตกหนักยังทำให้นาข้าวกว่า 2.06 ล้านไร่ในกัมพูชาจมอยู่ใต้น้ำด้วยเช่นกัน ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 625,000 ไร่พังเสียหายทั้งหมด ส่วนลาว หนึ่งในชาติยากจนที่สุดของเอเชีย ก็มีนาข้าวได้รับความเสียหายกว่า 375,000 ไร่
 
ส่วนประเทศเวียดนามที่ถือว่าเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เกิดน้ำท่วมบริเวณที่ราบลุ่มปากแม่น้ำโขง ทำให้นาข้าวเกือบ 620,000 ไร่เสี่ยงได้รับความเสียหาย ขณะที่จังหวัดด่งทัป มีข้าวเสียหายแล้วคิดเป็นมูลค่าถึง 2.7 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้นาข้าวและพื้นที่เกษตรของปากีสถานก็ได้รับความเสียหายมากถึงเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์เช่นกัน
 
นางมาร์กาเรตา วอห์ลสตรอม ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ที่รับผิดชอบด้านการลดความเสี่ยงภัยพิบัติ กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบจากราคาอาหารแพงขึ้น เพราะผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหนักจากภัยธรรมชาติ และคาดว่าต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าที่ประชาชนจะกลับมามีชีวิตได้ตามปกติ นอกจากนั้นยังกังวลถึงราคาข้าวในตลาดโลกที่จะสูงขึ้นจากการที่รัฐบาลไทยจะดำเนินมาตรการรับจำนำข้าวด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง