ราคาไข่ไก่-หมูมีแนวโน้มปรับเพิ่ม

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 54
07:15
22
Logo Thai PBS
ราคาไข่ไก่-หมูมีแนวโน้มปรับเพิ่ม

ขณะนี้ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่และสุกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่คาดว่าจะทำให้สินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลง

ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่เลี้ยงไก่ไข่ รวมถึงสุกร ซึ่งขณะนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก
 
นายณรงค์ เจียมใจบรรจง นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและผู้ส่งออกไก่ไข่ ระบุว่า ขณะนี้ผลผลิตเสียหายค่อนข้างมาก ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด รวมถึงราคาที่คาดว่าจะปรับเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ผลผลิตไก่เนื้อยังไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เลี้ยงในพื้นที่ดอน
 
ด้านนายเอนก กิตติคุณาดุลย์ เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ธนะชัย ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายเอเชีย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ฟาร์มถูกน้ำท่วมมาแล้ว 10 วัน สร้างความเสียหายให้กับฟาร์มถึงร้อยละ 90 หรือประมาณ 20 ล้านบาท ทั้งนี้พื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ขนาดใหญ่ 5-6 ฟาร์ม ขณะนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมโรงเรือนไก่ตายแล้วประมาณ 1.5 ล้านตัว
 
ขณะที่ผลผลิตสุกรในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดลพบุรี ขณะนี้ยังประเมินความเสียหายได้ไม่ทั้งหมด ซึ่งนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ แนะให้เจ้าของฟาร์มเลี้ยงสุกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเร่งขายสุกรที่ได้น้ำหนักที่ 80-90 กิโลกรัม และควรย้ายแม่พันธุ์หมูไว้ในที่ปลอดภัย เพราะหากหมูจมอยู่ในน้ำนาน 3-4 วันจะทำให้แท้ง
 
ทั้งนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติระบุว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยน้ำท่วม จะแจกหมูเป็นและเนื้อหมูให้กับศูนย์ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยสามารถแจ้งได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-626-1971
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง