ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับเป็นห่วงเขตสายไหม-คลองสามวา

สังคม
17 ต.ค. 54
12:18
16
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับเป็นห่วงเขตสายไหม-คลองสามวา

ผู้ว่าราชการ กทม.ยอมรับสถานการณ์น้ำใน กทม.ยังไม่ปลอดภัย โดยเขตสายไหมเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด วันนี้จึงสั่งเสริมกระสอบทรายริมคลองหกวาเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งยกระดับถนนเลียบคลอง 2 และถนนสายไหม แทนการเรียงกระสอบทรายเพื่อลดความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่

ปริมาณน้ำที่ไหลบ่ามาจากประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชา จังหวัดปทุมธานี ยังไหลเข้าพื้นที่คลองหกวาและคลอง 2 ของเขตสายไหม กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุผลที่ทำให้ในวันนี้ (17 ต.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุดคือเขตสายไหมและเขตคลองสามวา ที่มีประชาชนจำนวน 127,728 ครัวเรือนที่จะได้รับผลกระทบ และได้สั่งการให้มีการเพิ่มความสูงของแนวกระสอบทรายริมคลองหกวา เพิ่มเป็น 50 เซนติเมตร รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร
 
พร้อมกันนี้สั่งให้สำนักการโยธายกระดับถนนเลียบคลอง 2 สูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตร ระยะทาง 1.25 กิโลเมตร เพื่อเป็นแนวคั้นกันน้ำ แทนการเรียงกระสอบทราย เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งยกระดับถนนสายไหม 85 เพิ่มอีก 30 เซนติเมตร ระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ชาวบ้านในเขตสายไหมรู้สึกปลอดภัย
 
ขณะที่ตำบลหลักหก อำเถอเมือง จังหวัดปทุมธานี ที่ได้เสริมกระสอบทรายสูงถึง 2 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตดอนเมือง ปรากฏว่าระดับน้ำในคลองรังสิตช่วงเช้าอยู่ที่ 3.76 เมตร ซึ่งต่ำกว่าคันกระสอบทราย 30-50 เซนติเมตร
 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า จากที่ได้ประสานงานกับกรมชลประทานเพื่อปิดประตูระบายน้ำคลอง 1 จังหวัดปทุมธานี ปรากฏว่า กรมชลประทานได้ปิดบานประตูระบายลงมาครึ่งหนึ่ง เพื่อชะลอการไหลของน้ำเข้าคลองรังสิต แต่ก็ยอมรับว่า ปริมาณน้ำเหนือจำนวนมากทำให้สถานการณ์ในกรุงเทพมหานครยังไม่ปลอดภัย และต้องเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน
 
ส่วนปัญหาพื้นที่น้ำท่วมกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก เพิ่มกระสอบทรายอีก 600,000 ใบ กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยประชาชนสามารถร่วมบริจาคทรายได้ที่ศูนย์รับบริจาคของกรุงเทพมหานคร หรือสำนักงานเขตทุกเขต ส่วนสถานการณ์น้ำปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ที่ปากคลองตลาดเมื่อช่วงเช้า (17 ต.ค.) อยู่ที่ 1.56 เมตร จากระดับน้กำทะเลปานกลาง ซึ่งต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 1.24 เมตร
 
ส่วนปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 4,238 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) 36 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อเวลา 10.00 น.อยู่ที่ 1.08เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
 
สำหรับศูนย์อพยพของเขตสายไหมมีจำนวน 14 แห่ง และเขตดอนเมืองมีทั้งหมด 7 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครและวัด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง