กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วมเขตสายไหม

สังคม
18 ต.ค. 54
15:28
7
Logo Thai PBS
กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วมเขตสายไหม

การเร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำคลองหกวาสายล่างให้เพิ่มสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ระยะทาง 6 กิโลเมตร เพื่อป้องกันพื้นที่เขตสายไหม คืบหน้าไปแล้วกว่า 70% พร้อมขอให้ประชาชนช่วยรักษาคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมกทม.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการดำเนินการสร้างแนวคันกั้นน้ำชั่วคราวบริเวณคลองหกวาสายล่าง พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อเร่งเสริมคันกั้นน้ำคลองหกวาเพิ่มขึ้นอีก 50 เมตร รวมความสูง 3 เมตร ระยะทาง 6 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเหนือที่จะไหลบ่าเข้ามา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในคืนนี้ (18 ต.ค.) ขณะที่รัฐบาลมอบถุงกระสอบทรายให้กรุงเทพมหานครแล้ว จำนวน 800,000 ใบ และรถบรรทุกทรายจำนวน 75 คัน
 
ส่วนการยกระดับถนนเลียบคลองสองให้สูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตรนั้น ขณะนี้เสร็จแล้ว ยังเหลือที่บริเวณถนนสายไหม 85 ที่คาดว่าเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.)
 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นห่วงแนวคันกั้นน้ำตามคลองสำคัญต่างๆ เช่น เทศบาลหลัก 6 จังหวัดปทุมธานี คลองหกวา คลอง 2 เพราะหากมีการรื้อคันกั้นน้ำก็จะทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาคันกั้นน้ำ
 
ขณะที่เขตเทศบาลปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่รับน้ำจากอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นท่วมพื้นที่ท่าน้ำนนท์และบริเวณร้านค้าเครื่องสังฆภัณฑ์ในตลาดเก่าริมน้ำปากเกร็ดสูงกว่า 1 เมตรมากว่าสัปดาห์แล้ว ทำให้ทางเทศบาลฯ ต้องนำกระสอบทรายทำเป็นแนวกั้นน้ำเอาไว้ ร้านค้าหลายแห่งต้องก่ออิฐบล็อกรอบตัวร้านสูงกว่า 1 เมตร โดยพื้นที่รับน้ำต่อจากนี้คือบริเวณเกาะเกร็ดและอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
 
ขณะที่ตลอดทั้งวันของวันนี้ (18 ต.ค.) การจราจรที่ถนนบางกรวย-ไทรน้อยติดขัดยาวกว่า 5 กิโลเมตร จากพนังกั้นน้ำที่ตลาดบางบัวทองและพนังกั้นน้ำที่คลองพระยาบันลือพัง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมถนนสูงกว่า 20-30 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางวงแหวนตะวันตกออกจังหวัดสุพรรรบุรีแทน และทางเทศบาลเมืองอ่างทองประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยริมน้ำและพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมขนของขึ้นที่สูง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง